Truyền hình thực tế Việt 2016 đã có chuyển biến

10:30 | 28/02/2016

640 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Bão hòa”, “khủng hoảng thừa” là cụm từ thường thấy khi báo chí đề cập đến các chương trình truyền thực tế trong ba năm đổ lại đây. Thế nhưng, trong năm 2016, bức tranh ấy bắt đầu có sự chuyển biến rõ nét khi các chương trình format nước ngoài phải tìm mọi cách câu khán giả thì những chương trình thuần Việt lại chiếm được cảm tình của người xem.

“Ông lớn” mất thiêng

Hàng loạt chương trình truyền hình thực tế (THTT) “khủng” phiên bản quốc tế tràn vào Việt Nam trong những năm gần đây như Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn, Vietnam’s next top model, Vietnam’s got talent, Tuyệt đỉnh tranh tài, Gương mặt thân quen… đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của giải trí Việt. Tuy vậy, cũng dễ nhận thấy rằng, các chương trình này dần “mất thiêng” sau vài mùa lên sóng, bởi sự nhàm chán trong nội dung, vét cạn thí sinh qua nhiều mùa liên tiếp và vô số chiêu trò, scandal nhảm nhí.

“Giọng hát Việt” và “The X-Factor – Nhân tố bí ẩn” liên tục vướng nhiều lùm xùm, từ bản quyền âm nhạc đến sai sót trong trang phục biểu diễn, tin đồn dàn xếp kết quả, sự ồn ào phía sau hậu trường giữa thí sinh và giám khảo,… Thí sinh không còn đủ sức hút, ván bài ăn thua vì vậy được dồn cho màn “biểu diễn” của 4 giám khảo: Tuấn Hưng, Thu Phương, Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng. “Vietnam’s Got Talent” quẩn quanh những màn nhảy, hát, xiếc, mãi võ và một số trò mạo hiểm. “Vietnam Idol 2015”, may mắn nhờ chàng trai Việt kiều Trọng Hiếu tạo nên làn gió mới. Tương tự, hàng loạt chương trình bị chê thiếu cá tính, nhạt nhòa và quá nhiều chiêu trò giật gân! “Gương mặt thân quen”, “Ơn giời, cậu đây rồi!” và “Hội ngộ danh hài” là vài chương trình còn giữ được độ hot.

truyen hinh thuc te viet 2016 da co chuyen bien
Chương trình Cười Xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ

Trong năm 2015, chương trình tạo tiếng vang và dành được sự quan tâm nhất của khán giả là “The Remix – Hòa âm ánh sáng” của Cát Tiên Sa, nhờ format mới lạ, đoán trúng thị hiếu nghe nhạc EDM của khán giả trẻ. Với công nghệ hiện đại, chương trình hoàng tráng, format hấp dẫn, không thể phủ nhận ưu thế của những chương trình truyền hình thực tế có bản quyền nước ngoài. Bên cạnh việc bùng nổ về các chương trình ca nhạc, tạp kỹ, hài hước, nhiều chương trình về nhảy múa như “So you think can dance”, “Bước nhảy ngàn cân”,… chương trình về sắc đẹp, điển hình là “Hoa khôi áo dài”, cũng đua nhau nảy nở nhằm mở rộng thị phần, hướng đến nhiều đối tượng khán giả hơn.

Tuy nhiên, sự giành giật thị phần cũng như làm thế nào để Việt hóa chương trình là điều khiến NSX phải đau đầu tính kế. Hàng loạt chương trình có format na ná nhau, dẫn đến tình trạng một số thí sinh nhẵn mặt hết chương trình này đến chương trình khác. Nhiều pha giật gân, câu khách, dàn xếp có tổ chức khiến khán giả quay lưng và tìm kiếm những món ăn hợp vị hơn.

Bức tranh chung được đưa ra là, sau thời gian thưởng thức “no nê” THTT của nước ngoài, khán giả Việt lại càng ngóng đợi những chương trình thuần Việt. Thống kê của You Net Media cho thấy có một sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các “ông lớn” sang các công ty truyền thông mới nổi về thị phần thảo luận các TV show giữa nhà sản xuất. Cát Tiên Sa chiếm 49%, trong khi Khang Media, trong hai năm nay liên tục ghi dấu ấn về chất lượng chương trình, dẫn đầu nhóm mới nổi với 22%, SV Media 7%, Đông Tây và Điền Quân cùng 6%, BHD chỉ còn 3% và 7% còn lại dành cho các công ty khác.

Nỗ lực ghi dấu ấn thuần Việt

Trong một diễn biến khác, bên cạnh không ít chương trình thuần Việt lâu năm lép vế trước chương trình ngoại nhập như: “Bài hát Việt”, “Sao mai điểm hẹn”, “Đồ rê mí”,… do đụng format nhưng lại kém hấp dẫn và ít chịu đổi mới thì vẫn có hàng loạt chương trình thuần Việt mới ra đời, chiếm được sự quan tâm của khán giả. Dẫn đầu ở mảng âm nhạc và hài phải kể đến “Solo cùng Bolero”, “Cười xuyên Việt”, “Cùng nhau tỏa sáng” của Khang Media; cùng nhiều chương trình thú vị khác, không chỉ mang tính giải trí mà còn đề cao giá trị nhân văn như: “Vợ chồng mình hát”, “Tiếng hát mãi xanh” của May Q, “Khoảnh khắc sinh tử” của Đông Tây Promotion,… Ưu điểm của các chương trình thuần Việt là sự gần gũi, phù hợp thuần phong mỹ tục của người Việt nên khán giả ngày càng ủng hộ rõ nét.

truyen hinh thuc te viet 2016 da co chuyen bien
Chương trình Solo cùng Bolero

Một điểm sáng khác cho thấy sự nhanh nhạy đổi mới format, cải tiến chất lượng, đa dạng nội dung, cập nhật thị hiếu sau từng mùa của NSX để chống nhàm chán cho người thưởng thức. Khang Media là đơn vị đi đầu trong xu thế này. Với một “Cười xuyên Việt” cực kỳ ăn khách trong mùa đầu, sang mùa 2, họ có phiên bản nghệ sĩ và sắp tới sẽ là “Cười xuyên Việt – Tiếu lâm hội”; “Solo cùng Bolero” thì đổi mới giám khảo, những gương mặt ở vòng tuyển chọn cũng đều là những tên tuổi đáng tin cậy như Phương Dung, Giao Linh, Đông Đào,… mở rộng phạm vi, từ cuộc thi ca hát, tìm kiếm tài năng, họ còn hướng đến khán giả, thậm chí mở song song một cuộc thi sáng tác nhạc phẩm Bolero,… Đại diện Khang Media cho biết: “Chúng tôi luôn đề cao chất lượng chương trình cũng như sự tự đổi mới sau mỗi mùa thi để xứng đáng với niềm tin của khán giả cả nước. Chúng tôi xin khẳng định, chúng tôi nói không với chiêu trò cũng như những lùm xùm dàn xếp giải.”

Tương tự, nhờ tích cực đổi mới, mở rộng phạm vi, “Tiếng hát mãi xanh” của May Q sau 3 mùa tổ chức vẫn đầy sức hút khi mùa tuyển sinh chưa bắt đầu. Điều này hoàn toàn khác biệt so với sự bế tắc, nhàm chán của truyền hình thực tế Việt hai năm trước đây. Sự tin yêu của khán giả dành chính là phần thưởng xứng đáng nhất cho những nỗ lực của NSX THTT thuần Việt.

Năm nay, THTT hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ với nhiều phiên bản mới, sự cải tiến của các phiên bản cũ. Bức tranh ngoại nhập – thuần Việt đang bắt đầu có chiều hướng thay đổi, tạo ra cuộc cạnh tranh đầy thú vị.

Cải lương cũng nhập cuộc

Ngoài “Chuông vàng vọng “ và “Ngân mãi chuông vàng” với tuổi đời hơn 10 năm, 2015 chứng kiến sự ra đời của 3 chương trình THTT dành cho đờn ca tài tử - cải lương là “Hò xự xang xê cống”, “Hạt ngọc mùa vàng”, “Tài tử tranh tài”, và “Thử thách người nổi tiếng”. Tất cả chương trình đều đang cố tạo ra những hình thức thi khác với những cuộc thi cải lương trước đây để thu hút công chúng.

Bên cạnh những gương mặt cải lương gạo cội như: NSƯT Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Kim Tử Long,… NSX còn mạnh tay mời những gương mặt ngôi sao ca nhạc, hài kịch như: Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Thu Trang, Phi Phụng, Quang Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh,… góp mặt và thử sức. “Hội ngộ danh hài” cũng dành hẳn một tiết mục trong chương trình dành cho cải lương.

Nghệ sĩ và những NSX làm chương trình đều chung tình yêu với cải lương và muốn góp sức vực loại hình này dậy. Dẫu biết, con đường này còn lắm gian nan và rất xa nhưng tấm lòng và sự mở đường của người thực hiện vô cùng đáng trân trọng.

Thiên Di

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.