Truy tố Tàng "Keangnam" cùng 11 bị can

19:00 | 02/01/2015

2,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố Tráng A Tàng (tức Tàng “Keangnam”, 32 tuổi, ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng 11 bị can khác về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Các bị can chủ yếu là người thân trong gia đình và do Tráng A Tàng cầm đầu.

Cáo trạng xác định, từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và 553 viên ma túy tổng hợp.

Trong đường dây này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ bị can Giàng A Nhà (29 tuổi, ở huyện Mộc Châu, Sơn La) cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma túy tổng hợp. Như vậy, tổng số heroin mà đường dây này đã mua bán trái phép là 2.181 bánh heroin và 633 viên ma túy tổng hợp.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời quyết định truy nã đối với 6 đối tượng, gồm: Giàng A Chứ, Tráng A Tú, Tráng A Lầu, Ngô Phương Anh, Sồng A Tồng và Giàng A Đua về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Vụ án này được phát hiện vào hồi 13h ngày 26/7/2013, tổ công tác của Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy (C47, Bộ Công an), phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang, phát hiện 2 xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-125.79 và 29A-862.69 đang lưu hành trên quốc lộ có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã tiến hành đuổi bắt. Khi đến địa phận xã Song Khê, TP Bắc Giang thì giữ được hai xe ôtô nêu trên.

Hai vợ chồng Tráng A Tàng.

Qua kiểm tra chiếc xe ô tô do Tráng A Tàng và Tráng A Nếnh điều khiển, cơ quan điều tra đã thu giữ được 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93kg và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5gram. Cùng thời điểm, cơ quan điều tra còn bắt giữ Giàng Thị Sua (vợ của Tráng A Tàng) đang điều khiển chiếc xe ô tô còn lại, đối tượng và tang vật bị đưa về cơ quan công an.

Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây của Tráng A Tàng. Một số đối tượng khác bỏ trốn đã bị truy nã. Quá trình điều tra đã xác định nhiều bị can trong vụ án là người có mối quan hệ họ hàng thân thích với vợ chồng Tráng A Tàng. Bị can Tráng A Chư (bố Tráng A Tàng) với vị trí là trưởng bản luôn tìm mọi cách đối phó lại với lực lượng phòng chống ma tuý tại địa phương, tạo vỏ bọc cho con trai, con dâu mua bán ma túy. Tráng A Chư lấy địa điểm nhà mình làm nơi cho con trai tập kết ma túy từ các nhóm vận chuyển có vũ trang từ bên Lào sang Việt Nam. Gia đình Tráng A Tàng có 7 anh chị em, nhưng có hai anh em trai là Tráng A Lầu và Tráng A Tàng trực tiếp tham gia, điều khiển trong đường dây này.

Còn Giàng A Chờ (Phó bản Lũng Xá, Công an viên) đã lợi dụng cương vị của mình tiếp tay cho Tráng A Tàng mua bán 950 bánh heroin và đã nhiều lần gây khó khăn cho lực lượng phòng chống ma túy khi có yêu cầu phối hợp và tham gia phòng chống ma túy tại bản.

Tang vật vụ án.

Vợ của Tráng A Tàng là Giàng Thị Sua cũng là trùm mua bán ma túy. Bố vợ của Tráng A Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma túy lớn. Bố vợ và con rể cùng mua bán ma túy nhưng ở hai nhánh đường dây khác nhau. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng. Đối tượng Giàng A Đua ở riêng biệt trong một căn nhà vắng vẻ nên việc mua bán ma túy với các đối tượng diễn ra khá dễ dàng. Hiện Giàng A Đua đang bỏ trốn cùng con trai là Giàng A Chứ.

Còn em trai của Giàng Thị Sua là Giàng A Nhà (nguyên Bí thư Liên chi bộ 2 bản Lũng Xá, Tà Dê, xã Lóng Luông) cũng luôn tìm cách tiếp tay cho bố đẻ, anh trai và em gái, em rể. Bản thân Giàng A Nhà đã bị cơ quan điều tra xác định đã 4 lần mua bán trái phép với tổng số 310 bánh heroin.

T. Minh (tổng hợp)