Trường ngoài công lập bác “phương án 2 điểm sàn”

06:28 | 06/04/2013

793 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT thông tin "mùa tuyển sinh 2013 áp dụng 2 mức điểm sàn ĐH" - ý kiến của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL) cho rằng: Đây chưa phải là giải pháp cứu trường tư.

>> Đưa ra 2 loại 'điểm sàn': Kéo lùi chất lượng tuyển sinh?

“2 mức điểm sàn đẩy trường NCL xuống hạng 2”

Trước kiến nghị của các trường NCL về việc không tuyển được người vào học với mức điểm sàn Bộ GD-ĐT đặt ra mùa tuyển sinh trước, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã đưa ra phương án dự kiến 2 điểm sàn cho kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay. 

Mặc dù phương án 2 điểm sàn đặt ra có vẻ khá chu đáo nhưng theo GS Hoàng Xuân Sính: “Bộ ngại đối phó với các trường NCL. Bộ sợ điểm sàn hạ xuống”. Còn đại diện trường ĐH Hà Hoa Tiên thì nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT cần làm theo đúng luật. Nếu Bộ đưa ra 2 mức điểm sàn như vậy là đẩy các trường NCL xuống công dân hạng 2. Đề nghị Bộ chỉ nên có 1 điểm sàn”.

Các trường NCL "phản ứng" mạnh mẽ với phương án 2 điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Phương Đông, ủng hộ quan điểm cần phải có điểm sàn. Ông Dụ cho rằng, nếu không có điểm sàn thì 3 chung làm cái gì? Điểm sàn thì chỉ nên 1 điểm thôi, chứ gọi sàn mà có 2 - 3 sàn thì không ổn. Còn 3 chung thì vẫn phải có điểm sàn. Điểm sàn chỉ có 1 điểm chứ không nên 2 mức như Bộ dự kiến.

Hiệu trưởng Trường CĐ ASEAN thẳng thắn: “Tôi không đồng ý có 2 điểm sàn, vì như vậy sẽ phân biệt như thành phố và nông thôn. Không thể xây dựng điểm sàn như điểm chuẩn các trường ĐH được”.

Vị hiệu trưởng này cho rằng: “Đối với các trường công, Bộ phải căn cứ rõ ràng nghiêm túc chỉ tiêu hàng năm cho các trường. Vẫn dùng kết quả thi 3 chung, các trường công chỉ được quyền lấy cao xuống thấp và được Bộ đồng ý. Sau đó các trường khác xét theo đăng kí, có thể xét theo ba chung (kết quả thi), cộng thêm 3 năm học phổ thông và từ trên xuống cho tới khi đủ chỉ tiêu. Nếu thực hiện được như vậy thì không có vấn đề gì xảy ra. Bộ có 2 điểm sàn, hoàn toàn không nên. Bộ phải có quy định, có chuẩn mực”.

Siết chỉ tiêu trường công

Ông Lê Trường Tùng - hiệu trưởng Trường ĐH FPT phân tích: "Theo thống kê trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh 2013 thì chỉ tiêu tuyển sinh các trường ĐH, CĐ năm 2013 là 642.657, trong đó, chỉ tiêu các trường công lập 512.502 còn lại chỉ tiêu các trường NCL. Trong khi đó, hàng năm, Bộ cho phép các trường được tuyển vượt chỉ tiêu khoảng 10%. Vậy còn đâu nguồn tuyển cho các trường NCL".

Trước tình hình đó, ông Lê Trường Tùng cho rằng, quan điểm của Bộ là chú trọng chất lượng thay vì hạ điểm sàn cần khống chế chỉ tiêu của các trường công, thực hiện giảm chỉ tiêu của các trường công để nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện khoảng 5 năm. Đồng thời với đó, các trường NCL cũng có cơ hội tuyển đủ chỉ tiêu để đảm bảo điều kiện hoạt động và đầu tư giáo dục.

GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long.

Vào thời điểm này, kế hoạch đưa ra phương án tuyển sinh riêng như Bộ GD-ĐT khuyến khích đối với các trường ngoài công lập là không khả thi. GS Hoàng Xuân Sính, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long nhận xét: “Bộ rất cương quyết để 3 chung và điểm sàn mặc dù các trường có đưa ra nhiều phương án tuyển sinh riêng. Tôi nghĩ các trường làm đề án tuyển sinh mới này chỉ có trong tương lai chứ giờ không thể được chấp nhận”. Vấn đề sống còn của các trường ngoài công lập hiện chỉ trông chờ vào những cải cách của Bộ GD-ĐT trong việc xác định điểm sàn cũng như cách ra đề thi phù hợp. 

Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Bắc Hà, ông Đỗ Văn Chừng, nguyên Vụ trưởng Vụ ĐH, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc xác định điểm sàn là cần thiết khi vẫn áp dụng “3 chung” trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, để giải bài toán nguồn tuyển thì “cơ bản Bộ phải giải quyết được khâu đề thi, có thể vẫn thi ba chung nhưng đề thi năm nay không được quá khó. Đánh đố trong đề thi chính là tạo điều kiện cho tình trạng dạy thêm, học thêm, đồng thời tạo sự chênh lệch lớn giữa thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, khó đi đến một kỳ thi quốc gia chung”. 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.