Trường huyện có 5 thủ khoa

07:00 | 17/09/2013

656 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Một vùng quê thuần nông ở đồng bằng Bắc Bộ có ngôi trường cấp huyện đã dần trở nên nổi tiếng trong nước và được ví như cái nôi đào tạo ra thủ khoa các kỳ thi đại học. Kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, trường này tiếp tục khẳng định danh tiếng với 5 thủ khoa và một á khoa. Đó là Trường THPT Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Truyền thống “Hai tốt”

Trong kỳ thi đại học 2013, Trường THPT Vĩnh Bảo tiếp tục viết nên kỳ tích khi có 5 thủ khoa đại học. Năm nay, học sinh của trường tiếp tục đạt kết quả thi tốt làm rạng danh trường với 5 thủ khoa và 1 á khoa đại học. Đó là các em: Nguyễn Hải Hà, thủ khoa Trường ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội với 28,75 điểm; Đặng Phạm Phú, thủ khoa ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương với 27 điểm; Nguyễn Thị Nga, thủ khoa ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh với 25 điểm; Phạm Thu Hà, thủ khoa khối A ĐH Hải Phòng với 25,5 điểm; Phạm Tâm Long, thủ khoa ĐH Y Hải Phòng với 28 điểm và Đào Quang Khải đỗ á khoa ĐH Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 27,5 điểm. Cả 5 học sinh này đều đỗ ở hai trường đại học mà các em đăng ký thi tuyển.

5 thủ khoa nhận học bổng từ Quỹ "Thắp sáng niềm tin"

Gương mặt hiền, hai bàn tay cứ xoắn lấy nhau khi nói chuyện với người lạ, Nguyễn Hải Hà, thủ khoa ĐH Nông nghiệp Hà Nội mang nét đặc trưng của một học sinh nông thôn. Cô học sinh này đỗ thủ khoa Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội với 28,75 điểm và đỗ tiếp ĐH Ngoại thương với 27,5 điểm.Những bạn học khác của Hà cũng giữ các thành tích đáng nể. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố năm học vừa qua, Nguyễn Hải Hà đạt giải Nhất, còn Đặng Phạm Phú và Phạm Thu Hà đạt giải Ba môn Toán, Phạm Tâm Long đạt giải Nhì môn Vật lý.

Khác với nhiều bạn trẻ hiện nay thường thần tượng các ca sĩ, diễn viên hay cầu thủ ngôi sao bóng đá… các thủ khoa ở đây lại thần tượng chính người thân trong gia đình mình. “Chị gái là thần tượng của em bởi chị học “rất đỉnh”, là á khoa Học viện Ngân hàng năm 2007. Bây giờ chị đang làm tại một ngân hàng ở Hà Nội nên đó là động lực cho em phấn đấu để được như chị”, Thu Hà bộc bạch. Còn với Hải Hà, em rất khâm phục cô em họ học cùng lớp, ở cùng nhà với mình. “Bố mẹ em ấy đi làm ăn xa nên em ấy về ở nhà em từ năm học lớp 5. Mặc dù sống xa bố mẹ nhưng em rất nghị lực, tự lập. Đó chính là tấm gương để em phải học tập. Chị em em thường học bài cùng nhau. Năm nay, em ấy thi ĐH Luật được 24 điểm”, Hải Hà cho biết.

Nói về thành tích của nhà trường trong những năm gần đây, thầy Nguyễn Hữu Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm 2006 đến năm 2013, trường có 25 thủ khoa, 12 á khoa. Hằng năm, số học sinh đỗ đại học của trường là hơn 50%. Tỷ lệ này không cao so với các trường chuyên nhưng là con số mơ ước của các trường trung học phổ thông nói chung trong cả nước. Trong khi điểm đầu vào của học sinh Trường THPT Vĩnh Bảo thấp hơn 3-4 điểm so với các trường nội thành Hải Phòng. Chất lượng giáo viên của trường cao nhưng cũng không hẳn đã vượt bậc so với các trường lân cận ở nông thôn; còn cơ sở vật chất thì tất nhiên là nhiều hạn chế. Mới đây, Trường THPT Vĩnh Bảo đã vinh dự nhận danh hiệu kỷ lục là trường THPT nông thôn có nhiều học sinh thi đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học do Hội đồng xác lập kỷ lục gia Việt Nam trao tặng.

Bí quyết thành công

Chia sẻ về bí quyết để có được những thủ khoa, thầy Nguyễn Hữu Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, người thầy giỏi và tâm huyết với nghề sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh học tốt, đồng thời định hướng được nghề nghiệp của mình. Nhiều năm qua, các thầy cô giáo ở Trường THPT Vĩnh Bảo đã không chỉ là những người có kiến thức vững vàng mà còn biết cách khơi gợi được tinh thần ham học, tự rèn luyện cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường đã chọn lựa và phân loại học sinh ngay từ năm lớp 10 để tạo cho các em môi trường phù hợp nhất với bản thân.

Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong việc tư vấn cho học sinh. Các thầy cô không chỉ hiểu năng lực học tập của từng em mà còn tường tận hoàn cảnh gia đình các em, từ đó giúp các em xác định khối thi, trường thi đúng với khả năng, hoàn cảnh của mình. Cô Nguyễn Thị Duyên, Chủ nhiệm lớp 12A1 chia sẻ: “Gắn bó với các em từ ngày đầu các em nhập trường. Mỗi em một hoàn cảnh, một tâm tính. Để giúp các em định hình được mục đích học tập, tôi phải tìm hiểu cặn kẽ hoàn cảnh từng em. Từ đó mới định hướng cho các em nên học ra làm sao và đi theo ngành gì, trường nào cho phù hợp”.

Thầy Nguyễn Hữu Kiên chia sẻ: “Chúng tôi tạo nên phong trào dạy và học bằng nguyên tắc “vừa sức” và chú trọng tới yếu tố con người”. Nguyên tắc “vừa sức” được triển khai từ khi học sinh thi tuyển sinh vào trường, được xếp lớp theo thứ tự các em điểm đầu vào từ cao xuống thấp. Trong 3 năm học, tiếp tục có sự đánh giá, phân loại để những em học tốt lên học lớp tốp trên, ngược lại những em ở lớp tốp trên chuyển sang học lớp tốp dưới.

Phương pháp tự học và học thuộc bài ngay trên lớp là định hướng chung cho tất cả các học sinh. Không lạm dụng việc học thêm mà tạo phương pháp học sáng tạo cũng như không gây áp lực về thành tích cho các em. Mỗi năm học sinh đều phải tham gia những kỳ thi do nhà trường tổ chức với các cấp độ, đòi hỏi ngày một cao và chặt chẽ. Đây là sự “va chạm” hiệu quả trong việc căn chỉnh tâm lý đi thi và các dạng bài, các tình huống để các em bước vào kỳ thi đại học được chủ động và hiệu quả.

Chia sẻ với chúng tôi niềm vui của mình, các thủ khoa đại học cũng không giấu bí quyết để đạt điểm cao nhất trong kỳ thi đại học. Nguyễn Hải Hà cho biết: “Cả 5 chúng em đều không hề đi ôn tại một lò luyện thi nào mà chỉ học ở trường và tự ôn ở nhà qua sách tham khảo hoặc giải các bài thi trên mạng. Năm học cuối cấp, hầu hết chúng em đều dành thời gian cho việc học, hạn chế việc xem tivi, vào các mạng xã hội hay sử dụng điện thoại di động…”.

Nhằm động viên, khuyến khích tinh thần học tập của các em, ngoài phần thưởng của các cá nhân, tổ chức, Trường THPT Vĩnh Bảo đã duy trì quỹ khuyến học để hỗ trợ những học sinh nghèo, học giỏi với số tiền thưởng hằng năm từ 120 đến 150 triệu đồng. “Phần thưởng này có ý nghĩa động viên rất lớn với các em. Nhà trường tự hào vì đã góp phần tiếp bước cho các em trên con đường học tập. Với những thành tích đáng tự hào, chúng tôi tin rằng, sau khi học tập ở mọi miền đất nước, các em học sinh sẽ trở lại xây dựng mảnh đất này!”, thầy Kiên chia sẻ.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2013-2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng 20 tivi 60inch và 2 máy tính Vaio phục vụ công tác dạy và học trị giá 600 triệu đồng. Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học của trường. Cũng nhân dịp này, Quỹ học bổng Thắp sáng niềm tin đã trao 5 xuất học bổng, mỗi xuất trị giá 5 triệu đồng cho 5 em học sinh đỗ thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua.


Văn Dũng

DMCA.com Protection Status