Trung Quốc vẫn ngoan cố xây dựng đảo nhân tạo

07:00 | 23/11/2015

1,771 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bất chấp mọi sự phản ứng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế, hôm qua Trung Quốc (TQ) tuyên bố sẽ không ngừng xây dựng những công trình ở Biển Đông với lý do an ninh quốc phòng!?
trung quoc van ngoan co xay dung dao nhan tao
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tại Kuala Lumpur

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân hôm 22/11 tuyên bố: “Xây dựng và truy trì các cơ sở quân sự là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và đối với việc bảo vệ các hòn đảo và bãi đá ở Biển Đông”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm qua, họ Lưu nói thêm rằng Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích”.

Ông Lưu cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông, và cho biết rằng Bắc Kinh chủ yếu xây dựng các cơ sở dân sự.

Phát biểu của ông Lưu tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội ASEAN ở Philippines là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất về quan điểm của Trung Quốc liên quan tới Biển Đông.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cũng nói rằng Mỹ đang thử thách Bắc Kinh khi nhất mực tiến hành các cuộc tuần tra để bảo đảm tự do hàng hải ở tuyến đường biển chiến lược.

Ngoài việc triển khai một tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường tới gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông, Washington đầu tháng này phái các máy bay ném bom B-52 bay tới gần một số đảo đó.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ “đã vượt ra ngoài khuôn khổ của tự do hàng hải. Đó là một sự khiêu khích chính trị và mục đích là để thử thách sự đáp trả của Trung Quốc”.

Phát biểu tại Thượng đỉnh ASEAN hôm qua, Tổng thống Obama đã kêu gọi các nước chấm dứt xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các tuyên bố chủ quyền. Ông Obama cũng tuyên bố sẽ tiếp tục khẳng định quyền tự do hàng hải ở vùng biển tranh chấp.

Th.Long

(Theo AFP. AP, Reuters)