Trung Quốc triển khai xuất khẩu SY-400

18:44 | 01/06/2011

1,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty xuất nhập khẩu máy móc chính xác CPMIEC Trung Quốc đã hoàn thành việc sản xuất loại tên lửa đạn đạo chiến thuật mới mang tên SY400.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, loại tên lửa đạn đạo chiến thuật này có thể bắn trúng mục tiêu ở cự ly 400km.

Sự phát triển của SY-400 được tiết lộ từ năm 2008, loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn này được cho là sử dụng công nghệ của loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất RGM-165 của Mỹ.

Trung Quốc gọi SY-400 là pháo phản lực bắn loạt, trong khi các nước gọi là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn.

Các tên lửa được bố trí trong 8 container ống phóng kiêm ống bảo quản, các tên lửa có thể chứa trong container nhiều năm mà không cần bảo quản. Đây là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, tên lửa được phóng đi theo chiều thẳng đứng.

Sy-400 được đặt trên xe tải WS 2400 8×8 bánh, xe sử dụng hệ thống thủy lực để nâng và hạ tên lửa khi phóng và khi di chuyển.

Tên lửa sử dụng hệ dẫn đường kết hợp quán tính và hệ thống định vị toàn cầu GPS, tên lửa có 4 cánh ổn định ở giữa thân và 4 cánh lái ở đuôi. Tên lửa sử dụng đầu đạn nặng từ 200-300 kg tùy theo loại đầu nổ.

Tên lửa của SY-400 và tên lửa RGM-165 của Mỹ (ảnh nhỏ).

Theo quan sát, tên lửa SY-400 có cách thiết kế và hình dáng khí động học rất giống với tên lửa RGM-165 của Mỹ. Hiện tại thông số kỷ thuật của loại tên lửa này đang được bảo mật.

Trung Quốc đang xúc tiến để xuất khẩu loại tên lửa này, có thể, SY-400 sẽ trở thành một mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong thời gian tới.

Trung Quốc xếp SY-400 thuộc loại pháo phản lực bắn loạt có dẫn hướng, trong khi đó, giới quân sự các nước gọi SY-400 là tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn,

Nếu SY-400 thuộc loại pháo phản lực bắn loạt, nó sẽ không bị giới hạn về tầm bắn dưới 300km theo quy định của MTCR (*), một ranh giới này khá mong manh

Tuy nhiên một điều đang được giới quân sự các nước quan tâm, liệu SY-400 có được trang bị radar dẫn đường hay không. Nếu SY-400 được trang bị radar dẫn đường thì SY-400 không đơn thuần là một loại pháp phản lực bắn loạt có dẫn hướng nữa, mà thuộc loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn.

Nếu SY-400 được xuất khẩu rộng rãi ra các nước, có thể gây ra cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Với tầm bắn 400km, loại tên lửa đạn đạo chiến thuật này có thể đe dọa mọi mục tiêu.

(*) MTCR - Missile Technology Control Regime: Chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa, do một tổ chức quốc tế gồm 34 quốc gia thành viên lập ra, nhằm ngăn chặn sự phổ biến các công nghệ tên lửa điều khiển có tầm bắn trên 300km với đầu đạn nặng trên 500kg.

MTCR chỉ hạn chế việc xuất khẩu các loại tên lửa cũng như công nghệ tên lửa điều khiển có tầm bắn trên 300km, chứ không hạn chế việc tự sản xuất theo công nghệ nội địa của quốc gia sở tại.

Việt Trung - BĐV/Lenta, Military-Today

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc