Trung Quốc trả đũa châu Âu

20:06 | 05/06/2013

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vài giờ sau khi Bruxelles quyết định đánh thuế tạm thời 11,8% vào mặt hàng pin mặt trời của Trung Quốc nhập vào châu Âu, Bắc Kinh, hôm nay đã có phản ứng đáp trả bằng thông báo mở điều tra chống phá giá mặt hàng rượu vang của châu Âu xuất sang Trung Quốc.

>> Trung Quốc “chia để trị” châu Âu

>> Châu Âu cáo buộc Trung Quốc 'chơi xấu'

Château Beausejour, St Emilion: các hiệu rượu vang hảo hạng sẽ bị Trung Quốc đánh thuế

Rượu vang đối chọi với pin mặt trời, Bắc Kinh đã không đợi lâu để đáp trả. Quyết định của châu Âu đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước thành viên vì lo ngại Trung Quốc trả đũa. Viễn cảnh một cuộc chiến tranh thương mại giữa châu Âu đang hiển hiện trong lúc cả hai bên đều coi nhau là thị trường quan trọng hàng đầu của mình.

 “Trung Quốc đã chứng tỏ có thiện chí thương lượng giải quyết vụ tranh chấp này nhưng châu Âu cố tình đóng cửa bằng một quyết định không công bằng”. Sáng nay 5/6, phát ngôn viên bộ Thương mại Trung Quốc giải thích như vậy khi thông báo chính phủ Trung Quốc mở điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng rượu vang của châu Âu vốn đã bị đánh thuế rất nặng tới 48%.

Bắc Kinh không bất ngờ với sự trừng phạt của châu Âu nhưng vẫn hy vọng sự vận động hành lang của Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến viếng thăm Đức có thể ngăn cản được Bruxelles.

Báo chí Trung Quốc sáng nay mô tả châu Âu có 2 bộ mặt, đỏ cho các nước thành viên, mặt đen cho Ủy ban châu Âu, nói theo cách của người Trung Quốc thì hai bộ mặt đó một của “ông thiện” một của “ông ác” gác chùa nhằm gây sức ép lên mặt hàng pin mặt trời Trung Quốc.

Ngành sản xuất này của Trung Quốc bản thân cũng đang phải chịu nhiều áp lực vì nợ nần chồng chất. Gần một nửa trong số 500 doanh nghiệp sản xuất pin mặt trời ở Trung Quốc có nguy cơ bị phá sản. Theo các chuyên gia, thì sắp tới đây khởi đầu có lẽ sẽ là nhà khổng lồ trong lĩnh vực này: Sun-Tech.

Sun-Tech, nhà khổng lồ sản xuất pin mặt trời Trung Quốc có thể sẽ phá sản nếu bị châu Âu đánh thuế 47,6% 

Châu Âu là đối tác thương mại chính của Trung Quốc. Ngược lại, với Liên minh châu Âu, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ. Tổng giá trị xuất khẩu các loại rượu vang và rượu mạnh của châu Âu sang Trung Quốc hàng năm lên tới 1 tỷ euro. Trong đó, Pháp là quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất với 140 triệu lít rượu vang trong năm 2012 thu về gần 800 triệu USD.

Chiều ngày 4/6, Ủy ban châu Âu đã quyết định lập lại mức thuế tạm thời đối với mặt hàng pin mặt trời của Trung Quốc nhập vào châu Âu, mặc dù nhiều nước thành viên không muốn vì lo ngại bị Bắc Kinh trả đũa. Theo quyết định trên, các mặt hàng pin mặt trời của Trung Quốc nhập vào châu Âu bị áp mức thuế 11,8%. Nếu hai tháng sau, Bruxelles không đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh, mức thuế này sẽ tăng lên 47,6%.

Hôm 10/5 vừa qua, sau khi châu Âu đề xuất đánh thuế nặng vào pin mặt trời Trung Quốc, Bắc Kinh đã thông báo mở điều tra chống bán phá giá trên mặt hàng thép ống nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.

Th.Long (Theo AFP)