Trung Quốc thí điểm công nghệ sưởi ấm bằng năng lượng hạt nhân

00:21 | 14/02/2018

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Tổng công ty Năng lượng hạt nhân Trung Quốc (China General Nuclear - CGN), vào ngày 12/2, Cục Quản lý nhà nước Trung Quốc về năng lượng đã tổ chức một cuộc họp chuyên đề về công tác sử dụng năng lượng hạt nhân để tạo nhiệt năng sưởi ấm ở miền Bắc nước này.
trung quoc thi diem cong nghe suoi am bang nang luong hat nhan
Vào mùa đông, không khí ở Trung Quốc bị ô nhiễm nặng

Tại cuộc họp, CGN cùng với Đại học Thanh Hoa đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho việc xây dựng dự án thí điểm đầu tiên trong nước về sử dụng nhiên liệu hạt nhân cho việc sản xuất nhiệt năng sưởi ấm và trình bày một số phương án khả thi.

Theo đại diện của CGN, tập đoàn đang cùng với Đại học Thanh Hoa nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ sưởi ấm có tên NHR200-II và dự định sẽ xây dựng dự án lò sưởi hạt nhân nhỏ đầu tiên ở miền bắc Trung Quốc.

Sưởi ấm bằng nhiên liệu hạt nhân không phải là một khái niệm mới, ý tưởng này đã xuất hiện trong những năm 60 của thế kỷ trước. Hồi đó, nguyên mẫu nhà máy đầu tiên sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích dân dụng là của Thụy Điển, với lò phản ứng nước nặng Agesta, cung cấp lượng nhiệt đủ sưởi ấm trong 10 năm cho một thành phố hạng trung bình. Vào những năm 70 của thế kỷ trước, Nga, Bulgaria, Thụy Điển và Romania đã phát triển nhiều hệ thống sưởi ấm hạt nhân, là nguồn cung cấp nhiệt sưởi ấm cho các khu vực dân cư hoặc cho sản xuất công nghiệp, nông nghiệp (như giữ ấm cho hoa màu trồng trong các trang trại nhà kính vào mùa đông chẳng hạn).

Với cấu trúc tích hợp tiên tiến, lò phản ứng hạt nhân nhiệt độ thấp với độ an toàn cao có thể được ứng dụng rộng rãi và hiện nay nhu cầu về loại lò này là rất lớn.

Trong những năm gần đây, ở miền Bắc Trung Quốc vào mùa đông trong không khí thường xuất hiện muội khói vượt mức cho phép do hoạt động sản xuất nhiệt năng sưởi ấm (chủ yếu bởi việc sử dụng than hoặc dầu mazút đốt lò tạo hơi nước nóng cung cấp nhiệt cho các hộ gia đình và các văn phòng, cơ quan, công sở, các cơ sở công nghiệp), vì vậy việc sử dụng năng lượng hạt nhân để tạo nhiệt sưởi ấm đã trở thành sự lựa chọn thực sự của Trung Quốc trong việc điều chỉnh cơ cấu năng lượng và giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

Theo các văn bản của nhà nước được công bố vào tháng 12/2017, các cơ quan khoa học và các cơ sở công nghiệp năng lượng có nhiệm vụ phải nghiên cứu việc cung cấp nhiệt sưởi ấm bằng năng lượng hạt nhân, đẩy mạnh việc xây dựng các cơ sở cung cấp nhiệt sưởi ấm hoạt động bằng các lò phản ứng hạt nhân nhỏ và phải đảm bảo phát triển an toàn công nghệ sưởi ấm này.

Bá Thủy

RT