Trung Quốc sắp đánh canh bạc lớn ở Biển Đông?

10:12 | 20/09/2016

3,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Bắc Kinh đang chờ thời điểm lý tưởng để tấn công ở Biển Đông” là tiêu đề bài viết trên Asia Times.online của chuyên gia Harry Kazzianis, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Mỹ. Chuyên gia này suy đoán rằng Trung Quốc sẽ công khai chiếm lĩnh bãi cạn Scarborough của Philippines trong những tuần lễ sau cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8/11. Vậy làm sao để ngăn Trung Quốc?
canh bac lon cua trung quoc vao thang 11 toi la gi
Oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc tuần tra trên bầu trời bãi cạn Scarborough ngày14/7/2016, tức hai hôm sau phán quyết tòa Trọng tài

Thời cơ đã tới?

Bãi cạn Scarborough của Philippines bị Trung Quốc chiếm trên thực tế từ năm 2012 nhưng vẫn chưa công khai xây dựng các căn cứ quân sự tại đây. Chuyên gia Kazzianis cho rằng một khi hoàn toàn làm chủ Scarborough, Trung Quốc sẽ hình thành “Tam giác chiến lược” (gồm Scarborough, cùng với các cơ sở quân sự đã có tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), cho phép Trung Quốc kiểm soát được Biển Đông.

Vùng biển này là tuyến hàng hải chính vận chuyển dầu lửa từ Trung Đông tới Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như Trung Quốc. Hơn 5 nghìn tỷ USD trao đổi thương mại được vận chuyển hàng năm qua tuyến hàng hải này. Yoji Koda, Nguyên phó đô đốc hải quân lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đã viết trên báo Asia Policy rằng “Tam giác chiến lược” có thể trở thành một yếu tố làm thay đổi trò chơi trong quan hệ giữa các cường quốc khu vực.

Theo ông Kazzianis, sở dĩ Trung Quốc từ năm 2012 đến nay, chưa công khai việc xây dựng các cơ sở quân sự ở Scarborough vì còn sợ dư luận quốc tế và sự phản ứng (có thể) của Mỹ, đồng minh của Philippines. Nhưng tham vọng chiếm hoàn toàn bãi cạn này của Bắc Kinh là có thật, vấn đề chỉ là thời điểm nào để đặt thế giới trước sự đã rồi. Ban lãnh đạo Trung Quốc biết rõ leo thang không đúng lúc là một sai lầm chiến lược.

Dẫn nhiều đánh giá của các đồng nghiệp khác, Kazzianis cho rằng giai đoạn thích hợp nhất để Trung Quốc làm việc này là từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 11, thời điểm mà Mỹ bị “việt vị” ở Biển Đông vì cuộc bầu cử tổng thống. Vào thời điểm này, công luận Mỹ tập trung vào cuộc bầu cử được xem là sôi động chưa từng thấy.

Có nhiều ý kiến tranh cãi về thời điểm thích hợp này. Một viên chức trong bộ Quốc Phòng Mỹ xin ẩn danh cho là “nếu Trung Quốc ra tay thì thời điểm từ giữa tháng 9 đến tháng 11 không phải là tốt nhất”.

Thế nhưng, một đồng nghiệp cùng bộ lại phân tích khác: “Giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng ở giữa cuộc bầu cử tổng thống, không một nhật báo Mỹ nào đưa thời sự Trung Quốc lên trang nhất trừ phi có súng nổ đạn bay. Và họ không ngu dại đâu. Cơ hội tốt đã đến”.

Giới ngoại giao Đông Nam Á cũng cùng nhận định: “Trung Quốc sẵn sàng chơi ván bài lật ngửa. Họ không cần vỏ bọc ‘trổi dậy hoà bình’. Họ không cần che giấu tham vọng nữa, lòng tham thống trị Biển Đông”.

Một nhà ngoại giao cao cấp của ASEAN xin giấu tên giải thích bằng câu hỏi: “Tại sao Trung Quốc không lợi dụng thời cơ củng cố thế mạnh tại Biển Đông? Mỹ thì lo bầu cử. Các quốc gia ASEAN biết rõ ông Obama sẽ không cứu chúng tôi vì một bãi đá ở Biển Đông, nhất là nhiệm kỳ đã hết”.

Cho dù tổng thống Mỹ đã cảnh cáo, nhưng Trung Quốc đâu có sợ mang tai tiếng “đe dọa hoà bình, ảnh hưởng đến quan hệ song phương hay không” khi chiếm lấy Scarborough.

Điều tệ hại là chính vào thời điểm này, quan hệ giữa Mỹ và Philippines rơi vào cảnh “cơm không lành canh không ngọt” vì Tổng thống Duterte có những lời tuyên bố xúc phạm Tổng thống Obama, và tạo khoảng cách với quân đội Mỹ. Điều này tạo cơ hội tốt cho Bắc Kinh “đánh canh bạc lớn”.

Làm sao để ngăn Trung Quốc?

Theo chuyên gia Kazzianis, để tránh chuyện đã rồi, trước hết, Tổng thống Obama phải dứt khóat cảnh cáo Trung Quốc bằng những biện pháp trừng phạt cụ thể như là xem xét lại quan hệ với Bắc kinh, không cho Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương) hay đình chỉ đàm phán những thỏa thuận đầu tư.

Manila, cho dù có bất đồng với Washington về nhân quyền, cũng phải hợp tác chặt chẽ với Mỹ, không cho Trung Quốc tiến hành xây dựng căn cứ ở Scarborough.

Mỹ phải xây dựng một chiến lược dài hạn không để Trung Quốc triển khai lực lượng. Cụ thể là hải quân Mỹ phải năng động hơn, tuần tra thường trực tại Biển Đông với tàu ngầm tấn công, huy động hạm đội với Hàng không mẫu hạm trấn đóng quân cảng Subic Bay, Philippines ở phía đông Scarborough.

Bất kỳ một kế hoạch kế đối phó nào, theo tác giả, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là “củng cố liên minh chiến lược với các đối tác chiến lược để bảo vệ Biển Đông như là một phần di sản của thế giới, một vùng biển mà tất cả các quốc gia đều có quyền thiêng liêng sử dụng”.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc