Trung Quốc ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ ở nước ngoài

09:24 | 10/08/2011

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo báo chí Pháp, việc Trung Quốc liên kết với tập đoàn khai thác và sản xuất dầu khí GDF Suez của Pháp cho thấy một lần nữa “cơn khát” nhiên liệu của “gã khổng lồ” châu Á này.

Trở thành quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu của thế giới trong năm 2009, Trung Quốc đã đầu tư vào nhiều mỏ dầu trên thế giới, trong đó có vùng Alberta của Canađa, khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất sau Arập Xêút và cũng là nơi thu hút ưu tiên đầu tư hàng đầu của Quỹ đầu tư Trung Quốc (CIC).

Brazil cũng không nằm ngoài tầm ngắm của Trung Quốc. Cuối năm 2010, Trung Quốc đã mua lại 40% cổ phần chi nhánh tại Brazil của tập đoàn Repsol với giá 7 tỉ USD. Một năm trước đó, Tập đoàn dầu khí Petrobas của Brazil đã ký thỏa thuận vay trị giá 10 tỉ USD để đổi lấy việc cung cấp 200.000 thùng dầu/ngày trong vòng 10 năm. Bắc Kinh cũng không bỏ quên vùng Trung Á. Tại Kazakhstan, Trung Quốc đã kiểm soát gần 20% hoạt động sản xuất dầu và quỹ CIC đang chiếm giữ 11% cổ phần của tập đoàn quốc gia KMG.

Tờ Les Echos nhận xét việc Trung Quốc đầu tư ồ ạt trong lĩnh vực dầu mỏ thể hiện rõ chính sách bảo toàn nguồn cung năng lượng của mình. Vấn đề là Trung Quốc sử dụng tối đa nguồn dự trữ dầu của các nước khác nhằm phòng giữ cho chính mình. Đây cũng là chiến lược mà Mỹ từng sử dụng sau Chiến tranh thế giới thứ II khi Washington phát triển nguồn khai thác tại Trung Đông. Sở dĩ Mỹ thực hiện chính sách sai lầm này là do e ngại tình trạng khan hiếm dầu có thể xảy ra trong trường hợp bùng nổ chiến tranh.

Vân ChiRFI

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc