Trung Quốc nói gì về vụ điều tàu chiến tới Mỹ?

17:01 | 03/09/2015

3,525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn vừa cho biết, tàu hải quân Trung Quốc có mặt ở biển Bering, ngoài khơi Alaska, Mỹ để thực hiện các hoạt động diễn tập bình thường.
trung quoc len tieng ve vu dieu tau chien toi my 1
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận hồi năm 2012 ở ngoài khơi Chu San, tỉnh Chiết Giang

Đây là phản ứng đầu tiên từ phía Bắc Kinh sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng cho hay, 5 tàu chiến Trung Quốc, trong đó có 1 tàu hậu cần và 1 tàu đổ bộ, đã xuất hiện tại vùng biển Bering, bang Alaska.

Theo Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis, đây là lần đầu tiên Mỹ phát hiện tàu hải quân Trung Quốc ở biển Bering.

“Chúng tôi tôn trọng quyền tự do của mọi quốc gia khi triển khai các tàu quân sự trong vùng biển quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Davis nói.

Mặc dù tuyên bố việc tàu Trung Quốc xuất hiện ở biển Bering không tạo ra mối đe dọa, nhưng Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định, Lầu Năm Góc vẫn phải theo dõi chặt số tàu này vì "mục đích hoạt động của chúng không rõ ràng". Hơn nữa, chúng lại đang trên đường di chuyển về phía ​quần đảo Aleutian, nơi chia cắt các vùng lãnh thổ do Mỹ và Nga kiểm soát.

Tuy nhiên, việc tàu quân sự Trung Quốc xuất hiện ở ngoài khơi nước Mỹ lại rất thu hút sự quan tâm chú ý của giới quan sát, không chỉ bởi đó là một ví dụ minh họa cho việc mở rộng quy mô hoạt động của Hải quân Trung Quốc mà thời điểm tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở ngoài khơi bang Alaska trùng khớp với thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama đi thăm tiểu bang này để thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến cho rằng, việc Trung Quốc điều tàu chiến tới biển Bering cho thấy Bắc Kinh đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với các lợi ích tại Bắc Cực. Những năm gần đây, Trung Quốc đang gia tăng quan tâm đến việc sử dụng tuyến hàng hải gọi là "Tuyến Bắc Hải", nhằm vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và phương Tây qua Bắc Cực, khi mà hiện tượng băng tan ở khu vực này đang tạo thuận lợi hơn cho việc qua lại của tàu thuyền. So với hành trình qua kênh đào Suez, tuyến đường này có thể rút ngắn được thời gian đến vài ngày.

trung quoc dieu tau chien toi my de lam gi

Trung Quốc điều tàu chiến tới Mỹ để làm gì?

Sự kiện 5 tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi bang Alaska của Mỹ đang gây xôn xao dư luận quốc tế. Hành động này của TQ cho thấy điều gì?

Linh Phương

Năng lượng Mới