Trung Quốc lên án vụ đánh bom Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan

15:45 | 30/08/2016

584 lượt xem
|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vừa cực lực lên án vụ tấn công bằng bom xe nhằm vào Đại sứ quán nước này tại Kyrgyzstan sáng hôm nay (30/8).
trung quoc len an vu danh bom dai su quan trung quoc tai kyrgyzstan
Đám đông người tụ tập gần nơi xảy ra vụ nổ ở Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan

Phát biểu họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh mô tả vụ tấn công là một “hành động cực đoan và bạo lực”, đồng thời nêu rõ Trung Quốc cũng hối thúc giới chức Kyrgyzstan “điều tra kỹ vụ việc”.

Trước đó cùng ngày, giới chức Kyrgyzstan cho biết, vào khoảng 10 giờ sáng nay, một nghi phạm đánh bom liều chết đã lao xe vào cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Bishkek. Lái xe chết tại chỗ. Ba người bị thương nhưng không bị nguy hiểm tính mạng.

Cảnh sát Kyrgyzstan đã phong tỏa hiện trường. Các nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc và Đại sứ quán Mỹ ở gần đó đã được sơ tán.

“Chỉ có tên khủng bố đánh bom tự sát thiệt mạng. Các bảo vệ bị thương”, Phó thủ tướng Kyrgyzstan Jenish Razakov trả lời báo giới. Ba người bị thương đều là công dân Kyrgyzstan làm việc tại đại sứ quán.

Cơ quan an ninh Kyrgyzstan thông báo vụ việc đang được điều tra, từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm.

Các hình ảnh trên mạng xã hội Kyrgyzstan cho thấy nhiều mảnh bê tông vỡ ở sứ quán và cột khói bốc cao.

Tân Hoa xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc ghi nhận cổng phía đông của Đại sứ quán đã bị hư hại.

trung quoc len an vu danh bom dai su quan trung quoc tai kyrgyzstan
Tòa nhà Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan bị hư hỏng nặng sau vụ tấn công tự sát bằng bom xe

Kyrgyzstan từ lâu đã có bất ổn về chính trị và đang phải đối mặt với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Chính quyền quốc gia Trung Á này đã tiến hành một số hoạt động chống khủng bố ở thủ đô Bishkek vào năm 2015.

Giới chức nói rằng, có khoảng 500 công dân Kyrgyzstan đã tham gia cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq. Một trong 3 người đàn ông thực hiện một cuộc tấn công bằng bom và súng vào sân bay Ataturk ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 vừa qua, làm chết 44 người và 240 người khác bị thương, được cho là đến từ Kyrgyzstan.

Trong quá khứ, người Trung Quốc tại Kyrgyzstan từng là mục tiêu bị tấn công. Một quan chức Trung Quốc đã bị bắn chết hồi năm 2000 trong một cuộc tấn công, với thủ phạm được cho là các phần tử cực đoan người Duy Ngô Nhĩ.

Năm 2014, bộ đội biên phòng Kyrgyzstan cũng đã giết 11 người bị quy là thành viên của một nhóm chiến binh Duy Ngô Nhĩ chống Trung Quốc, đã vượt biên vào nước này trong năm 2014.

trung quoc len an vu danh bom dai su quan trung quoc tai kyrgyzstan

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan bị đánh bom

Một kẻ đánh bom liều chết đã tìm cách lao vào đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan. 1 người chết và 3 người bị thương khi tên khủng bố kích hoạt quả bom phát nổ ngay trước cổng cơ quan này.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc