Trung Quốc: Khi quan tham "dính bẫy" tống tiền

15:00 | 26/10/2015

4,556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lọc lõi với những chiêu vơ vét tài sản, hưởng lạc với thú vui nhục dục… nhưng nhiều quan tham Trung Quốc không ngờ rằng một ngày mình bị dính bẫy tống tiền của các đối tượng xã hội đen. Chỉ vì một văn phòng thẩm vấn giả hay một clip “giường chiếu” đã khiến hàng chục quan tham “mất ghế” trong ô nhục.
trung quoc khi quan tham dinh bay tong tien

Đóng giả thanh tra tham nhũng để tống tiền

Hôm 19-10, báo địa phương Shenghuo Bao đưa tin, cảnh sát ở thành phố Tuy Hóa đã bắt giữ 3 trong số 4 nghi phạm bị tình nghi lừa đảo vào ngày 28-9. 3 nghi phạm thú nhận rằng, để có thể lấy được nhiều tiền của những nạn nhân “có tật giật mình”, chúng đã đầu tư hơn 200 nghìn nhân dân tệ để xây dựng một văn phòng thẩm vấn giả tại một trung tâm mua sắm bị bỏ hoang. Chúng dự định sẽ đưa các quan chức tới đây để “thẩm vấn”, gây sức ép buộc họ phải trả tiền để không bị “truy tố”.

Kế hoạch bị phát hiện khi 4 người này thẩm vấn người đứng đầu của Văn phòng Khai hoang Nông nghiệp địa phương, ông Zhang Wei vào hồi cuối tháng 8 vừa qua. Theo hồ sơ, ông Zhang bị lôi ra khỏi căn hộ của mình và đưa lên 1 chiếc xe ô tô, sau đó bị trùm kín đầu. Vợ ông đã kịp gọi cảnh sát trước khi những người này bắt cóc bà. Cả 2 vợ chồng ông Zhang sau đó được đưa tới “văn phòng thẩm vấn”.

Sau vài giờ bị thẩm vấn, các nghi phạm yêu cầu ông Zhang nộp 400 nghìn nhân dân tệ để giải quyết vụ án. Cảnh sát sau đó đã lần theo dấu vết của các nghi phạm thông qua những người hàng xóm của ông Zhang. 2 người đã bị bắt ngay lúc đó, và 1 người khác đã ra đầu thú.

Nhóm “nữ quái” lừa tình, tống tiền quan chức

Ngày 28-9-2015, tờ “Bắc Kinh mới” đăng bài viết về vụ án được gọi là “Vụ Lôi Chính Phú phiên bản Hoành Dương”. 12 đối tượng gồm 6 nam, 6 nữ (trú  tại thành phố Hành Dương, tỉnh Hồ Nam) đã lập thành băng nhóm từ năm 2009 và tung hoành tại 4 tỉnh (Hồ Bắc, Giang Tô, Chiết Giang và Hồ Nam) để tống tiền hàng chục quan chức địa phương. Thủ đoạn mà nhóm này thường dùng là giấu những máy quay nhỏ trong túi xách để quay cảnh “quan hệ” của những vị quan chức này và sau đó tống tiền họ, với tổng số tiền lên tới gần 2,5 triệu nhân dân tệ.

Xiao Ye, một nghi phạm và là thành viên chủ chốt của đường dây, đã thuê vài cô gái gửi tin nhắn tới các quan chức địa phương, bịa chuyện rằng họ từng gặp nhau tại một bữa tối và muốn giữ liên lạc.

Nếu các quan chức trả lời tin nhắn, các cô gái thỉnh thoảng lại tán tỉnh họ bằng tin nhắn hoặc ảnh. Sau đó, các cô gái rủ rê quan chức tới khách sạn để uống trà hay cà phê và tiếp theo là đi “mây mưa” ở phòng nghỉ, nơi bị bí mật lắp đặt camera. Mọi diễn biến của mối quan hệ giữa các cô gái và quan chức đều bị đường dây của Xiao theo dõi chặt chẽ. Một nguồn tin cho biết các cô gái được trả khoảng 50 USD cho việc dụ dỗ quan chức.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cũng cho hay đa phần nạn nhân là các cán bộ địa phương của 10 thành phố, thuộc 4 tỉnh là Hồ Bắc, Giang Tô, Chiết Giang và Hồ Nam. Trong số 55 người bị hại, chỉ có 1 người khai báo với cảnh sát.

Đường dây bị phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái khi các video quay cảnh giường chiếu của ông Lôi Chính Phú, cựu Bí thư Đảng ủy quận Bắc Bội thuộc Trùng Khánh, lan truyền trên mạng. Tháng 6-2013, Lôi đã bị tuyên án 13 năm tù vì tội hối lộ. 6 người tham gia vào âm mưu tống tiền Lôi và một quan chức, bao gồm cả chủ mưu của kế hoạch, đã bị kết án từ 18 tháng đến 10 năm tù giam. Người phụ nữ bị quay cùng với Lôi trong đoạn băng đó bị kết án 2 năm tù treo vì tội tống tiền.

Theo hồ sơ, mỗi lần quan hệ với Lôi trong khách sạn, người phụ nữ này đều bí mật gài máy quay phim trong túi xách có khoét lỗ để ghi lại toàn bộ cảnh ái ân. Trong vụ án của Lôi, tòa án Trung Khánh cho biết nhóm 6 tên tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ quay lén và tống tiền Lôi cũng như các quan chức khác với số tiền lên tới 5 triệu nhân dân tệ. Theo kết quả điều tra ban đầu, đường dây dùng nữ sắc tống tiền quan chức địa phương có thể hoạt động từ giữa năm 2010.

Nạn nhân đầu tiên là ông Triệu An Dân, Cục trưởng Y tế thành phố Hoành Dương. Sau khi “vui vẻ”, ông Triệu nhận được điện thoại yêu cầu nộp 100 nghìn nhân dân tệ để “giải quyết vụ việc êm đẹp”. Sau mấy lần ngã giá, tháng 11-2010, Triệu An Dân phải cống nộp 50 nghìn nhân dân tệ cho nhóm tội phạm.

Theo điều tra của cảnh sát, băng nhóm này có tất cả 12 người do Đường Quốc Thanh và Lý Nghị cầm đầu. Lúc đầu, Đường Quốc Thanh, Lý Nghị chỉ dùng các ả mồi gọi điện tán chuyện bậy bạ với các quan chức rồi ghi âm, in thành đĩa để tống tiền nhưng khó ăn vì các nạn nhân không sợ; sau đó chúng chuyển sang giăng bẫy để quay phim. Chúng đã đi Thâm Quyến lùng mua một máy quay trá hình túi xách nữ giá 800 nhân dân tệ, làm 6 thẻ ngân hàng mang tên người khác, 2 giấy chứng minh mang tên giả rồi bắt đầu giăng bẫy các quan chức từ Quảng Đông tới Hồ Nam.

An ninh Thủ đô

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc