Trung Quốc đưa tàu sân bay tới Syria?

21:38 | 28/09/2015

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tin mới nhất từ truyền thông Israel, trong bối cảnh ông Tập đang sang thăm Mỹ, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc bất ngờ hiện diện ở Syria.
tin nhap 20150928213522
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh: Debkafile)

Trang mạng Debkafile của Israel đưa tin, tàu sân bay Liêu Ninh CV-16 của Trung Quốc đã đi qua kênh đào Suez của Ai Cập trong ngày 22/9 và hiện đã xuất hiện tại quân cảng Tartus của Syria cùng một tàu khu trục tên lửa. Trước đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường này đã đi trước và mở đường cho tàu sân bay Liêu Ninh.

Trong khi đó, một số nguồn tin khác đưa ra các bằng chứng cho thấy các tàu chiến của Trung Quốc sẽ hoạt động tại Syria trong một thời gian dài. Bắc Kinh cũng lên kế hoạch triển khai một phi đội tiêm kích J-15 và một số trực thăng hạm để tăng cường khả năng tác chiến của tàu sân bay Liêu Ninh. Các chiến đấu cơ này sẽ được vận chuyển bằng máy bay vận tải khổng lồ từ Trung Quốc qua không phận của Iran và sẽ có mặt trên boong tàu sân bay Liên Ninh trong tháng 11 tới.

Giới chức quân sự Syria nhận định các binh sĩ Trung Quốc sẽ tham gia phối hợp với các lực lượng của Nga tại khu vực Latakia (Syria), nơi Mátxcơva đang triển khai xây dựng một căn cứ quân sự lớn.

Theo trang mạng Debkafile của Israel, Bắc Kinh sẽ đưa đến Syria các máy bay trực thăng chống ngầm Z-18F và trực thăng cảnh báo sớm Z-18J cùng khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ nhằm hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

TheoDebkafile, mục tiêu của lực lượng quân đội Trung Quốc tại Syria là nhằm vào các tay súng khủng bố đến từ khu tự trị Tân Cương.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ, vốn là nước bày tỏ hoài nghi về sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria.Đây được coi là một bước đi bất ngờ của Bắc Kinh khi sự xuất hiện của tàu sân bay này có thể làm đảo lộn toàn bộ tình hình cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông. Đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận hay đưa ra bất kì bình luận nào về thông tin này.

Theo Nhật Minh (Debkafile)

Dân Trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc