Trung Quốc đầu tư vào mỏ khí đốt khổng lồ ở Turkmenistan

20:02 | 30/04/2011

714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc sẽ tài trợ một khoản vay cho tập đoàn khí đốt quốc gia Turkmengaz của Turkmenistan để khai thác mỏ khí đốt khổng lồ tại nước này.

Theo đó, Turkmengaz sẽ nhận được khoản vay trị giá 4 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để phát triển dự án mỏ khí đốt ở vùng Nam Yolotan – Osman.


Turkmengaz đã ký thỏa thuận hợp tác ba bên với Công ty dầu khí quốc gia Petrochina và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Theo đó, Turkmengaz sẽ trả nợ cho Trung Quốc dưới hình thức cung cấp khí đốt cho nước này.

Đây là lần thứ hai Turkmengaz nhận được khoản vay từ Trung Quốc. Khoản vay thứ nhất Turkmengaz nhận được trị giá 4 tỷ USD vào năm 2009.

Turkmengaz sẽ hợp tác với các công ty nước ngoài để phát triển dự án khai thác mỏ khí đốt tại Turkmenistan. Các công ty đó bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tập đoàn LG International và Hyundai của Hàn Quốc và các tập đoàn dầu khí từ các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Mỏ khí đốt ở vùng Nam Yolotan – Osman được bắt đầu khai thác vào năm 2007. Theo dự kiến bao đầu, trữ lượng khí đốt của mỏ này từ 4-14 nghìn tỷ m3. Giữa năm 2010, Turkmenistan đã nâng dự đoán trữ lượng khí đốt của mỏ lên 16 nghìn tỷ m3. Trong khi đó, trữ lượng khí đốt của mỏ Shtokman, một trong những mỏ khí đốt lớn của Nga, theo ước tính chỉ đạt 4 nghìn tỷ m3.

Tháng 12/2009, Ashgabat đã bắt đầu xuất khẩu khí đốt qua đường ống Turkmenistan – Uzbekistan – Kazakhstan – Trung Quốc. Đường ống này có công suất đạt 30 tỷ m3 nhiên liệu. Trong năm 2012, Turkmenistan dự kiến sẽ tăng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc lên tới 40 tỷ m3/năm.

Theo tờ Interfax, Turkmenistan cũng đang chuẩn bị xây dựng đường ống dẫn khí đốt Turkmenistan – Afghanistan – Pakistan – Ấn Độ.

Theo Công nghệ dầu khí/StockBizz

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc