Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Ma-rốc

19:50 | 11/12/2017

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/12, Vua Mohammed VI của Ma-rốc đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận cho phép tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu, người sáng lập hãng xe điện BYD thành lập một tổ hợp các nhà máy sản xuất xe điện ở Tangier, miền bắc Ma-rốc.  
trung quoc dat nha may san xuat xe dien tai ma roc
Vua Mohammed VI tiếp đón CEO của BYD, tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu ngày 9/12

Sau Renault và Peugeot của Pháp, BYD là hãng xe thứ ba có mặt tại Ma-rốc.

Thỏa thuận được ký kết tại Cung điện hoàng gia ở Casablanca (phía tây Ma-rốc) với sự hiện diện của Vua Mohammed VI và CEO của BYD, tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu, bao gồm việc xây dựng 3 nhà máy khác nhau, một nhà máy sản xuất pin cho xe điện, một nhà máy sản xuất xe buýt và xe tải điện, nhà máy sản xuất tàu điện.

Tất cả các nhà máy này sẽ được đặt trong dự án "Thành phố Mohammed VI Tangier Tech". Đây là một "thành phố công nghiệp" do tập đoàn Haite của Trung Quốc làm chủ đầu tư. Dự án "thành phố công nghiệp" mới được công bố hồi tháng 3/2017.

Hiện chưa có thông tin về số tiền mà BYD đầu tư vào 3 nhà máy trên, cũng như ngày vận hành của cơ sở sản xuất này. Chỉ biết rằng các cơ sở của BYD sẽ được trải rộng trên diện tích 50 ha và tạo ra 2.500 việc làm, theo các nhà chủ đầu tư dự án.

"Đây là một ngày đáng nhớ cho Morocco, quốc gia đang muốn chuyển đổi năng lượng, nhất là trong lĩnh vực vận tải", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ma-rốc, Moulay Hafid Elalamy cho biết bên lề lễ ký kết.

"Chúng tôi muốn tận dụng vị trí địa lý của Ma-rốc, như một cửa ngõ vào châu Âu và thị trường châu Phi", ông chủ BYD nói.

trung quoc dat nha may san xuat xe dien tai ma roc
Một chiếc xe điện của nhà sản xuất Trung Quốc BYD đang sạc điện ở Bắc Kinh ngày 11/9/2017

Vài năm trở lại đây, Ma-rốc đã theo đuổi một chiến lược công nghiệp hóa đầy tham vọng, đặc biệt là tại thành phố Tangier, có dân số một triệu người, và hiện có nhiều khu công nghiệp.

Ngành ôtô tại Ma-rốc đặc biệt phát triển, nhất là sau khi Renault thành lập một nhà máy chế tạo xe hơi tại đây.

Vương quốc vùng Bắc Phi này cũng muốn trở thành một quốc gia phát triển bền vững trong khu vực, thông qua một chiến lược chủ động về năng lượng xanh, dưới sự lãnh đạo của Vua Mohammed VI.

Ma-rốc đặt mục tiêu là đến năm 2030, năng lượng tái tạo sẽ chiếm 52% tỷ trọng năng lượng quốc gia.

BYD là hãng tiên phong trong sản xuất xe điện, trước cả hãng Tesla Mỹ. BYD bán chiếc xe hybrid (vừa chạy điện vừa chạy xăng) đầu tiên của mình vào năm 2008 và một năm sau đó thương mại hóa dòng xe hoàn toàn chạy bằng điện đầu tiên, e6. Mãi vào năm 2012, Tesla mới bắt đầu bán dòng xe điện Model S.

Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, vào tháng 9/2016 đã đưa ra chương trình hạn chế và tiến tới cấm sản xuất và bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Anh và Pháp cũng đã lập mục tiêu như Trung Quốc từ nay cho đến năm 2040. Hãng AlixPartners ước tính rằng vào năm 2030, hai phần ba số xe hơi (xe du lịch và cá nhân) tại châu Âu sẽ là xe điện.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc