Trung Quốc chuẩn bị xét xử Việt kiều Mỹ về tội gián điệp

14:46 | 22/09/2016

1,271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc dự định xét xử nữ doanh nhân Mỹ gốc Việt Sandy Phan-Gillis về tội làm gián điệp trong tháng tới. Bà Sandy Phan bị bắt vào tháng 3/2015 vì bị tình nghi đánh cắp bí mật nhà nước của Trung Quốc. 
tin nhap 20160922144439
Sandy Phan-Gillis đã bị giam cầm ở Trung Quốc trong hơn một năm nay với cáo buộc làm gián điệp

Hồi tháng 3/2015, nữ doanh nhân này bị bắt giữ ở thành phố Châu Hải, tỉnh Quảng Đông, khi đang cùng một phái đoàn thương mại chuẩn bị vào Macau. Bà bị nhà chức trách Trung Quốc nghi ngờ làm gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia của nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại khi bà Phan-Gillis đã bị giam giữ hơn một năm mà không có cáo buộc chính thức. Mỹ đề nghị Trung Quốc giải quyết vụ việc "khẩn trương".

Gia đình bà Sandy Phan và một số hội đoàn tại Mỹ đã lên tiếng báo động về vụ bắt giữ này. Tháng 7 vừa rồi, một ủy ban của Liên Hợp Quốc cáo buộc Trung Quốc giam giữ tùy tiện bà Sandy Phan. Trong một thông cáo, Nhóm Làm việc về Giam giữ Tùy tiện của Liên Hợp Quốc (WGAD) cho hay bà Sandy Phan không được phép nói chuyện với luật sư hay gia đình thường xuyên. Bà gần đây còn phải nhập viện do đau tim.

WGAD kêu gọi Trung Quốc phóng thích hoặc cho phép bà Sandy Phan tiếp cận với tư vấn pháp lý và được xét xử công bằng.

Hôm 20/9, Jeff Gillis, chồng bà ở Houston, Texas, nói ông có thể chứng minh là vợ ông ngay cả không có mặt ở Trung Quốc vào năm 1996, là thời gian mà những người tố cáo bà nói bà đã có hoạt động gián điệp.

Ông Gillis nói tiếp: “Chúng tôi có vô số chứng cớ cho thấy Sandy lúc ấy đang có mặt ở Houston. Chúng tôi có chứng cớ trên hộ chiếu, hộ chiếu của vợ tôi không có visa của Trung Quốc vào năm 1996, không có dấu đóng visa khi rời khỏi Trung Quốc, và cũng không có dấu đóng thị thực nhập cảnh”.

“Dư luận công chúng sẽ đòi hỏi những cá nhân có quyền thế ở nước Mỹ này phải tăng áp lực đối với những người nắm quyền lực ở Trung Quốc để làm điều đúng đắn và thả bà ra để bà có thể trở về nhà”- ông Gillis nói.

Tuy nhiên ảnh hưởng của Mỹ đối với Trung Quốc đang rất hạn chế giữa lúc hai nước đang đối đầu nhau trên một loạt vấn đề đang phủ bóng lên tình trạng khó khăn mà một phụ nữ đang bị lâm vào.

Ông Jeff Gillis thừa nhận sự khó khăn trong việc có được một vụ xét xử công bằng. Ông nói: “Hiện giờ thì đây vẫn là một vụ xét xử bí mật. Không một ai được cho phép tham dự ngoại trừ Sanday và các luật sư bảo vệ vợ tôi”.

Trong khi đó Trung Quốc không có dấu hiệu nào là sẽ huỷ bỏ vụ án này, hoặc cho phép các giới chức đại sứ quán Mỹ tham gia phiên xét xử.

Đáng lý phiên xét xử bà trong tuần này nhưng nhà chức trách Trung Quốc đã hoãn lại ngày bắt đầu phiên xét xử.

Ông Jeff Gillis thấy hoãn lại cũng có một số điểm thuận lợi. Ông nói: “Có thêm một ít thời giờ để các luật sư bảo vệ rộng đường làm việc là điều tốt. Sự kiện họ đã lên lịch một buổi làm việc để xét chứng cớ là một điều tích cực bởi vì có rất nhiều chứng cớ mà chúng tôi đang có trong tay và muốn bảo đảm sẽ được đưa vào tiến trình xét xử”.

Sandy Phan, 56 tuổi, có bố mẹ là người Hoa, sinh ra tại Việt Nam và sang Mỹ hơn 40 năm trước. Bà điều hành một công ty tư vấn giúp kết nối các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Thành phố Kết nghĩa Houston - Thâm Quyến. Bà từng đến Trung Quốc nhiều lần.

Th.Long

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc