Trung Quốc: Chỉ 8 thành phố có không khí đạt tiêu chuẩn

14:10 | 04/02/2015

1,304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có hơn 100 tỉnh thành nhưng Trung Quốc trong năm 2014 chỉ có 8 thành phố có không khí đạt chất lượng tiêu chuẩn, theo Bộ Bảo vệ Môi trường nước này. Thế nhưng con số báo động đó cũng đã là có tiến bộ so với năm 2013, tăng 5 thành phố.

>> Bắc Kinh đóng cửa 300 công ty vì ô nhiễm

>> Bắc Kinh đang tự trùm "tấm vải liệm" lên mình

Hải Khẩu (số 1 hình dưới) - thành phố lớn nhất tỉnh Hà Nam - “Bali của Trung Quốc” là nơi có không khí trong lành nhất nước này. 

Trung Quốc: Chỉ 8 thành phố không khí đạt tiêu chuẩn

10 thành phố chất lượng không khí tốt nhất Trung Quốc

 

Nơi có chất lượng không khí tệ nhất là tỉnh Hà Bắc, nằm ngay gần thủ đô Bắc Kinh. Các nhà khoa học dùng chỉ số PM 2.5 để biểu thị hàm lượng tiêu chuẩn của các hạt trôi nổi trong một mét khối không khí có thể tích tụ trong phổi. Chỉ số này càng cao cũng có nghĩa là sự ô nhiễm không khí ở nơi đó càng nghiêm trọng.

Theo đó thì chỉ số PM 2.5 của tỉnh Hà Bắc cao gấp 35 lần so với tiêu chuẩn. Thậm chí, mức nguy hiểm nhất mà Tổ chức Y tế Thế giới cảnh cáo mới chỉ là 25 lần.

 

Trung Quốc: Chỉ 8 thành phố không khí đạt tiêu chuẩn

Danh sách 10 thành phố Trung Quốc có mức ô nhiễm không khí cao nhất.

 

Bảo Định (Hà Bắc) (số 1 trên hình), ngoài nổi tiếng với món bánh kẹp thịt cừu thì còn được biết đến là thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc với dân số 11 triệu người.

Tờ China Daily cho biết chính quyền đang tiến tới cắt giảm lượng tiêu thụ, khai thác than đá đồng thời đóng cửa nhiều nhà máy gây ô nhiễm tại đây. Việc này đang vấp phải nhiều khó khăn do chưa tìm được nguồn tăng trưởng thay thế cho thành phố.

Hà My (theo CNN)