Trung Quốc cấm xuất khẩu dầu diesel

16:11 | 14/05/2011

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lệnh cấm sẽ tác động tới 2 nước nhập khẩu chính là Việt Nam và Singapore.

Lệnh cấm xuất khẩu diesel của Trung Quốc có thể khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao.

Chính phủ Trung Quốc ra lệnh tạm ngừng xuất khẩu dầu diesel nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và giữ giá nhiên liệu này ở mức thấp. Lệnh cấm sẽ tác động tới 2 nước nhập khẩu chính là Việt Nam và Singapore.

Mục đích của Trung Quốc là nhằm duy trì ổn định xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua việc giữ giá nhiên liệu trong nước ở mức thấp.

Giá xăng và dầu diesel đang ở mức cao kỷ lục nhưng các nhà máy lọc dầu vẫn trong tình trạng thua lỗ vì giá dầu thô tăng nhanh kể từ năm ngoái.

Tháng trước, nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, Sinopec tạm ngừng xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu tinh chế sau khi các lái xe tải đình công và biểu tình vì giá nhiên liệu tăng quá nhanh.

Trung Quốc là nước tiêu thụ xăng lớn nhất và phụ thuộc vào nguồn dầu thô nhập khẩu. Khi ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu, nước này có thể phải đối mặt với sự phản ứng từ các nước cung cấp nguồn dầu thô.

Năm 2010, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 100.000 thùng dầu diesel/ngày nhưng đã trở thành nước nhập khẩu ròng vào cuối năm 2010 do tình trạng thiếu điện nghiêm trọng khiến các nhà máy phải sử dụng máy phát điện, tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Bắc Kinh dự báo quốc gia này sẽ thiếu điện trầm trọng tại một số khu vực vào mùa hè tới vì nguồn cung cấp than bị hạn chế còn thủy điện cũng gặp nhiều khó khăn do hạn hán ở miền trung và nam.

Cơ quan năng lượng quốc tế ước tính sự thiếu hụt nhiên liệu có thể thúc đẩy Trung Quốc tăng lượng nhập khẩu, đưa nhu cầu toàn cầu tăng từ 1,3 triệu thùng/ngày lên 1,5 – 1,6 triệu thùng/ngày.

Động thái trên của Trung Quốc khiến dấy lên mối lo ngại có thể gây hiệu ứng cấm xuất khẩu các nguồn nhiên liệu trên toàn Châu Á, khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao.
Đồng thời, có thể châm ngòi cơn sốt giá nhiên liệu như đã từng xảy ra với thị trường lương thực thế giới năm 2007 – 2008, khi nhiều chính phủ cấm xuất khẩu nông sản.

Trước đó, Nga đình chỉ xuất khẩu xăng kể từ tháng 5 tới nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước, sau một tuần thiếu hụt nghiêm trọng ở một số vùng. Bên cạnh việc tạm thời ngừng xuất khẩu xăng trong tháng 5, Nga tăng thuế xuất khẩu xăng dầu lên 44% bắt đầu từ 1/5 thay vì 34% .

Theo DVT/FT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc