Trung Quốc bác bỏ liên quan đến vụ đánh bom ở Thái Lan

14:00 | 21/08/2015

4,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc hôm qua bác bỏ giả thuyết vụ đánh bom ở Bangkok ngày 17/8 có liên quan đến việc Thái Lan trục xuất người thiểu số Duy Ngô Nhĩ của Trung Quốc và cho đây là cáo buộc “cực kỳ vô trách nhiệm”.
37-tqtl
Thân nhân một nạn nhân người Trung Quốc từ tỉnh Giang Tây đến nhận thi thể người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom than khóc tại bệnh viện ở Bangkok, ngày 20/8/2015

Tại sao phiến quân Duy Ngô Nhĩ bị tình nghi?

Truyền thông Thái Lan ngày 19/8 đã rộ lên khả năng thủ phạm của vụ đánh bom gây thương vong lớn ở đền Erawan tại thủ đô Bangkok là các nhóm tội phạm người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, Trung Quốc.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình tối 18/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha đã từ chối quy trách nhiệm vụ đánh bom trên cho các phe nhóm chính trị trong nước hay tổ chức tội phạm quốc tế.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của tờ Bangkok Post thì hướng điều tra đang tập trung vào động cơ trả thù của các phiến quân Duy Ngô Nhĩ, sau khi chính quyền Thái Lan trục xuất những người Hồi giáo Trung Quốc tháng trước.

Tháng 7/2015, Thái Lan đã trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ, làm dấy lên làn sóng phản đối từ cộng đồng Hồi giáo nước này. Các nhóm Hồi giáo cáo buộc chính quyền Thái chia rẽ gia đình người Duy Ngô Nhĩ bằng việc gửi trả đàn ông về Trung Quốc, còn phụ nữ và trẻ em thì gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bangkok Post cho biết tình báo Thái đã cảnh báo khả năng có tấn công vào du khách Trung Quốc sau ngày 11/8 và cảnh sát đã được điều động tăng cường bảo vệ Đại sứ quán Trung Quốc ở Bangkok.

Cả hai địa điểm bị đánh bom vừa qua, đền Erawan và bến tàu Sathorn đều là nơi tập trung đông du khách Trung Quốc. Trong vụ đánh bom đền Erawan, Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan cho biết tổng cộng có 7 người mang quốc tịch Trung Quốc đã bị thiệt mạng, trong đó có 5 người đến từ Đại lục và 2 người Hong Kong.

Bình luận về giả thuyết trên, ngày 20/8, Reuters trích lời một phát ngôn viên ẩn danh của đại sứ Trung Quốc nói: “Bạn không nghĩ đó là cực kỳ vô trách nhiệm khi ai đó đưa ra kết luận mà không có bất kỳ chứng cứ nào à?”.

Người này nói thêm: “Giới hữu trách Thái Lan hiện vẫn đang điều tra [vụ nổ bom]. Đừng ai đưa ra một kết luận như vậy vào thời điểm này. Điều đó là vô trách nhiệm".

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết Bộ Du lịch Thái Lan thông báo sẽ bồi thường cho mỗi nạn nhân quốc tế bị thiệt mạng 8.500 USD, và hơn 300 USD cho các nạn nhân bị thương. CCTV cho biết đối với một số trường hợp bị thương nặng, số tiền trên không đủ để trang trải chi phí điều trị.

Xuất hiện một phụ nữ liên quan tới vụ đánh bom ở Bangkok

Kênh truyền hình CNN (Mỹ), hôm qua dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Thái Lan, Trung tướng Prawut Thavornsiri, cho biết cảnh sát nước này đang truy tìm một “người phụ nữ mặc áo đen” có liên quan đến vụ đánh bom đền thờ Erawan ở thủ đô Bangkok hôm 17/8.

Phát biểu với báo giới, ông Prawut Thavornsiri nói: “Tôi sẽ hối thúc cô ấy (người phụ nữ mặc áo đen) đến cung cấp thông tin cho cảnh sát”. Tuy nhiên, Tướng Prawut không cung cấp thêm thông tin chi tiết về người phụ nữ này.

Cảnh sát Thái cho biết đã có ít nhất 10 người có liên quan đến vụ đánh bom, nhưng có thể không liên quan đến các nhóm khủng bố quốc tế.

Theo ông Prawut, các lực lượng an ninh Thái Lan đang chia sẻ thông tin với Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và các cơ quan tình báo của các nước đồng minh nhằm tìm ra thủ phạm gây ra vụ việc trên.

Ai là thủ phạm đánh bom tại Thái Lan?

Ai là thủ phạm đánh bom tại Thái Lan?

Lần đầu tiên du khách nước ngoài là mục tiêu tấn công tại Thái Lan. Ai trong số những đối tượng sau là thủ phạm vụ đánh bom trên: phe Áo Đỏ của cựu Thủ tướng Tharsin, phiến quân Hồi giáo ở miền nam hay một nhóm người nào đó muốn trả thù Trung Quốc thông qua vụ đánh bom tại Bangkok hôm 17/8?

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc