"Trứng gà nhiễm HIV" là tin đồn thất thiệt

16:34 | 02/03/2015

2,565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày gần đây, “cư dân mạng” đang hoang mang về việc trứng gà nhiễm HIV được chụp từ một Facebook cá nhân. Theo hình ảnh này thì có hai quả trứng gà nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc, sau khi luộc, bóc vỏ đã “lộ rõ”chấm đỏ trên trứng. Và chấm đó được cho rằng là nơi tiêm máu nhiễm HIV. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Trên status của Facebook nói trên có ghi: “Mình ăn trứng lâu rồi nhưng không thấy gì hết. Hôm nay, đi mua trứng gà về kho thịt, luộc xong rồi lột ra mới thấy máu. Kỳ lạ mình mới đập ra xem thử, không phải trứng nào cũng có. 10 trứng trong đó có vài trứng thôi. Mình chụp lại cho chị em thấy mà đề phòng…”.

Để chứng minh cho nhận định trên, chủ của facebook đã đăng ảnh kèm theo, trong đó có cả trứng sống và trứng đã luộc. Với các chấm đỏ trên trứng, “cư dân mạng” cho rằng đó là nơi tiêm máu nhiễm HIV và rất nhiều người hoang mang về thông tin này.

Hình ảnh trứng nhiễm HIV đăng trên Facebook cá nhân

Tuy nhiên, mới đây, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã khẳng định đó chỉ là tin đồn thất thiệt, về khoa học, không có “cơ chế” lây truyền HIV qua trứng gà nhiễm máu HIV. TS Cảnh nói: “Việc khẳng định HIV lây truyền qua trứng gà tiêm máu người có HIV là tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học. Người dân phải hết sức bình tĩnh để tìm hiểu về HIV. Nếu hiểu đầy đủ sẽ không hoang mang và lo sợ trước những thông tin kiểu như thế này. Nó giống hệt với tin đồn trước đây về việc tăm xỉa răng nhiễm máu của người có HIV”.

TS Cảnh cũng giải thích, HIV là loại virus phải sống “ký sinh” vào một số loại tế bào thích hợp trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác nữa chứ không thể sống độc lập bên ngoài các loại tế bào này. Các nhà khoa học cũng chưa tìm thấy virus HIV có thể sống, phát triển trên cơ thể sinh vật nào khác. Quan trọng nữa là khi ra ngoài môi trường bình thường, nhiệt độ và các chất sát trùng, ngay cả thông thường nhất tác động tới virus HIV cũng làm nó bất hoạt và chết.

Bởi vậy, HIV dẫu có được tiêm thật vào trứng gà thì cũng không thể lây truyền được mà bị tiêu diệt hoàn toàn. Theo TS Cảnh cũng như nhiều chuyên gia y tế khác, HIV chỉ có thể lây  truyền qua đường máu, đường quan hệ tình dục, từ mẹ sang con và kể cả trong trường hợp tiếp xúc với người HIV như bắt tay, hôn nhau… cũng không lây HIV.

Được biết, giữa năm 2014, cũng từng xuất hiện tin đồn này. Nhưng các chuyên gia y tế và các nhà nông nghiệp đã cho rằng những loại tin đồn ấy chỉ nhằm mục đích duy nhất là làm ảnh hưởng đến chăn nuôi, sản xuất của bà con nông dân. Cho nên người dân phải hết sức tỉnh táo để nhận biết đâu là thông tin thất thiệt, đâu là thông tin chính xác.

Xuân Bách (Tổng hợp)