Trump dọa “đảo ngược” thỏa thuận với Cuba

13:12 | 18/09/2016

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại thành phố Miami, bang Florida, nơi có một cộng đồng rất lớn người gốc Cuba, ngày 17/9, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa ông Donald Trump nói rằng nếu thắng cử, ông sẽ đảo lại tất cả những điều ông gọi là Tổng thống Barack Obama đã “nhượng bộ” với Cuba để bình thường hóa quan hệ với đảo quốc này, trừ phi Cuba đáp ứng một số yêu cầu.
trump doa dao nguoc thoa thuan voi cuba
Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại La Habana tháng 3/2016

“Trong những yêu cầu đó sẽ có tự do tôn giáo và chính trị cho người dân Cuba, và thả tù chính trị”- ông Trump nói.

Tỉ phú bất động sản này nói thêm: “Thỏa thuận của Tổng thống Obama chỉ dành cho một bên của Cuba, chỉ có lợi cho chính quyền Castro mà thôi”.

Trước đây, ông Trump đã bày tỏ ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba, nhưng muốn có một thỏa thuận tốt hơn.

La Habana chưa có phản ứng gì trước tuyên bố của ông Trump. Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định tuyên bố của tỉ phú này chỉ nhằm kiếm lá phiếu của một số cử tri là người Cuba lưu vong, chứ hoàn toàn đi ngược lại với ước muốn của đa số người Mỹ gốc Cuba và cư tri Mỹ nói chung cũng như nhân dân toàn thế giới.

Chính sách bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba đã được khởi động hơn một năm qua và ngày càng đạt kết quả tốt.

Ngày 31/8 vừa qua, chuyến bay thương mại thông thường đầu tiên của Mỹ tới Cuba trong hơn 50 năm qua đã đáp cánh xuống thành phố Santa Clara. Trong số hành khách có Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Anthony Foxx, Giám đốc điều hành hãng hàng không Jetblue, Robin Hayes, báo giới và các hành khách gốc Cuba.

H.Phan

AP, AFP