'Trùm' MB24 che giấu lý lịch 'đen' như thế nào?

07:15 | 30/04/2016

4,218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm che giấu lý lịch “đen” của mình trong việc xin cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp tại Sở Công Thương Bắc Giang, Vũ Ngọc Thuyển đã làm đơn xin xác nhận dân sự tại Công an xã Quý Sơn. Vậy tính pháp lý của lá đơn này như thế nào?
don xac nhan dan su cua trum mb24 khong co gia tri phap lySở Công Thương Bắc Giang nói gì về vụ "trùm" MB24?
don xac nhan dan su cua trum mb24 khong co gia tri phap lyBị phạt tù vẫn làm 'sếp': Vũ Ngọc Thuyển sắp hầu tòa
don xac nhan dan su cua trum mb24 khong co gia tri phap ly'Ông trùm' MB24 dùng 'bùa' gì qua mặt cơ quan chức năng?

Như đã đưa tin về vụ án lừa đảo gây rúng động dư luận với hình thức mới của Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24. Tháng 8/2011 Ban lãnh đạo Công ty MB24 Hà Nội (ở Lô 4 C8, phường Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) thống nhất thành lập Công ty MB24 - Chi nhánh thành phố Bắc Giang và bổ nhiệm Vũ Ngọc Thuyển làm giám đốc chi nhánh.

Ngay sau khi được bổ nhiệm, Thuyển đã mua 5 bộ máy tính, thuê nhân viên thành lập công ty và thuê nhà số 794 đường Lê Lợi (phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, Bắc Giang) làm trụ sở của công ty. Thuyển đã tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của Công ty MB24 - Chi nhánh thành phố Bắc Giang là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác nhằm thu lợi bất chính.

don xac nhan dan su cua trum mb24 khong co gia tri phap ly
Đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển

Từ ngày 28/7/2011 đến hết ngày 31/7/2012, Thuyển cầm đầu Công ty MB24 - Chi nhánh Bắc Giang để chiếm đoạt số tiền gần 170 triệu đồng. Bị báo chí vạch trần bộ mặt lừa đảo của Công ty MB24, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc điều tra, bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển và Tạ Quang Phú (33 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Muaban24 - Chi nhánh huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Cùng với các “trùm sò” khác đã lần lượt lĩnh án, ngày 28/1/2015, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù đã bị tuyên án, nhưng không biết vì lý do gì mà Thuyển vẫn chưa phải thi hành án. Hơn nữa, Thuyển còn trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (ở số 15 phố Đặng Thùy Trâm, Hà Nội). Không những thế, Thuyển vẫn ung dung phát ngôn trên nhiều tờ báo về hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

don xac nhan dan su cua trum mb24 khong co gia tri phap ly
Vũ Ngọc Thuyển (người đàn ông đứng giữa) tại một sự kiện.

Không dừng lại ở đó, nhằm che giấu lý lịch “đen” về hành vi lừa đảo đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang thụ lí, Thuyển đã dùng một lá đơn xác nhận dân sự do Công an xã Quý Sơn cấp để qua mặt Sở Công Thương Bắc Giang trong quá trình xin giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp. Hậu quả là Thuyển cùng với Công ty CP Liên minh tiêu dùng tạo dựng và kết nạp hàng nghìn người làm thành viên để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Vậy tính pháp lý của lá đơn này như thế nào? Có thể thay thế cho sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp không? Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Đại tá Trần Văn Hải về vấn đề này. Theo Đại tá Trần Văn Hải, việc Trưởng Công an xã Quý Sơn xác nhận vào đơn xin xác nhận dân sự của Thuyển là chưa đảm bảo về mặt pháp lý. Dù công an xã có trách nhiệm nắm vững tình hình của các đối tượng có tiền án, tiền sự thuộc địa phương mình quản lý, tuy nhiên lại không đủ thẩm quyền để xác nhận việc có hay không có tiền án, tiền sự cho công dân thuộc địa phương mình quản lý.

Vì vậy, đơn xin xác nhận dân sự đối với Thuyển chưa đảm bảo tính pháp lý trong trường hợp xác định có hay không có tiền án, tiền sự và không thể thay thế cho sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp. Đơn xin xác nhận dân sự, đơn xin xác nhận tình trạng nhân thân không có tiền án, tiền sự thuộc thẩm quyền của Sở Tư pháp.

Cũng theo Đại tá Trần Văn Hải, khi bị can Vũ Ngọc Thuyển bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì chắc chắn công an xã nơi Thuyển thường trú phải biết, nhưng hắn vẫn chưa bị coi là có tiền án vì bản án sơ thẩm xử Thuyển 4 năm tù giam chưa có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, đơn xin xác nhận dân sự của Thuyển nộp cho Sở Công Thương Bắc Giang không có giá trị thay thế cho sơ yếu lý lịch hoặc lý lịch tư pháp. Chính vì vậy, việc Sở Công Thương Bắc Giang để lọt qua tình tiết này khi xét duyệt hồ sơ cấp giấy phép bán hàng đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam là hành vi thiếu trách nhiệm có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, sau khi Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam được pháp hoạt động kinh doanh đa cấp, công ty này đã dùng thủ đoạn lôi kéo, hướng dẫn các sinh viên nhẹ dạ cả tin dùng thẻ sinh viên và Chứng minh nhân dân đi vay nặng lãi, tham gia hoạt động bán hàng đa cấp. Nhiều sinh viên dở khóc, dở cười khi mắc bẫy của công ty đa cấp này. Câu hỏi đặt ra, ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này? Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam hay đơn vị “bật đèn xanh” cho công ty này hoạt động…(!?) 

Thiên Minh