Trùm gỗ lậu Minh "Sâm" sắp hầu tòa

07:59 | 30/05/2016

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo lịch làm việc của TAND tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 1 đến 3/6, đơn vị này sẽ đưa bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "Sâm", 56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) cùng 9 đồng phạm ra xét xử về hành vi cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
trum buon lau go minh sam sap hau toaMinh Sâm phạm tội gì?
trum buon lau go minh sam sap hau toaĐại ca của Minh 'sâm' chết vì ung thư
trum buon lau go minh sam sap hau toaBộ Công an kêu gọi đàn em Minh "Sâm", Hưng "Sóc" đầu thú

Theo truy tố, ngày 13/8/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt quả tang đàn em của Minh "Sâm" là Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi, nhân viên Ban Quản lý chợ Đồng Bèo thuộc Công ty TNHH Đại An) có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn tại chợ gỗ Phù Khê Đông (xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh).

Mở rộng điều tra, cảnh sát làm rõ đường dây cưỡng đoạt tài sản này do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu. Khám xét nơi ở các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, khoảng 2.500 m3 gỗ các loại và nhiều xế hộp hạng sang của Maybach, Lexus, BMW…

trum buon lau go minh sam sap hau toa
Minh "Sâm".

Được biết, từ năm 1977 đến năm 1983, Minh “Sâm” đã bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) và TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt tổng cộng 13 năm 6 tháng tù về các tội “trộm cắp tài sản” và “cướp tài sản” trong 3 vụ án.

Năm 2000, Minh “Sâm” thành lập Công ty TNHH Đại An, hoạt động kinh doanh các ngành nghề như sản xuất, kinh doanh chế biến lâm sản; xây dựng hạ tầng; buôn bán bất động sản; cho thuê kho, bãi đỗ xe.

Đến năm 2010, công ty này được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ. Sau đó, Minh "Sâm" giao cho con gái là Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn quản lý chợ Phù Khê Đông. Còn khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào, Minh Sâm giao cho Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng Sóc) điều hành.

Để lấy tiền chi phí hoạt động cho Ban Quản lý chợ Đồng Bèo, Minh “Sâm” ra quy chế về lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê, trong đó quy định các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1-3 triệu đồng/lần lưu bãi. Nếu xe nào không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng.

Không dừng lại ở đó, Minh "Sâm" còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào các kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Trường hợp nào chống đối, họ sẽ bị nhóm côn đồ đe dọa, hành hung.

Kết thúc điều tra, Cơ quan chức năng xác định có 12 bị hại từng bị Minh "Sâm" và đàn em cưỡng đoạt tài sản số tiền 184 triệu đồng.

Một trong những đồng phạm thân cận của Minh "Sâm" là Hưng "Sóc". Trước khi kết thúc điều tra, bị can này tử vong do mắc bệnh ung thư nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định, Minh "Sâm" có tiềm lực kinh tế và nhiều mối quan hệ với quan chức cũng như giới giang hồ địa phương. Để Minh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp sở tại và chính quyền địa phương. Thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc