Vụ án ở Bình Phước:

Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lĩnh án tử hình

07:50 | 17/12/2015

8,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên toà xét xử Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại trong vụ giết 6 người tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Ngay từ sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại khu vực xét xử để theo dõi phiên tòa. 

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án nên TAND tỉnh Bình Phước quyết định đưa vụ án ra xét xử lưu động để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội. 

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Người dân tập trung từ sớm để theo dõi phiên xét xử

Lúc 5h30, Phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có mặt để đưa tin về phiên xét xử. Dọc hai bên đường dẫn vào khu đất trống diễn ra phiên toà, người dân bố trí những hàng quán phục vụ những người tham dự tòa. Lúc này, hơn trăm phóng viên các báo đài cũng có mặt để đưa tin về phiên xét xử.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Kiểm tra an ninh khi vào bên trong khu vực xét xử

Khoảng 7h, loa thông báo trong khu vực xét xử cảnh báo người dân tham dự phiên tòa đề phòng tình trạng chen lấn, xô đẩy để không bị móc túi.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Thân nhân mang di ảnh các nạn nhân đến phiên tòa.

Hơn 15 phút sau, thân nhân gia đình nạn nhân mang theo di ảnh có mặt tại tòa. Những người có liên quan đến vụ án cũng tham dự phiên xét xử.

7h30, bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại được dẫn giải ra tòa.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Nguyễn Hải Dương
truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Vũ Văn Tiến
truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Trần Đình Thoại

Phía bên dưới, người nhà nạn nhân phẫn nộ khi thấy các bị cáo được dẫn giải ra bên ngoài. Lực lượng chức năng làm việc vất vả để đảm bảo an ninh cho phiên tòa.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Các bị cáo tại phiên tòa

Đến 8h, HĐXX bắt đầu làm việc với phần thẩm tra lý lịch của các bị cáo.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Hội đồng xét xử

Hơn 4.000 người dân tập trung kín khán đài xét xử.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Người dân tập trung kín quanh khu vực xét xử

Sau phần thẩm tra lý lịch, đại diện VKS đọc cáo trạng buộc tội các bị cáo. Người nhà nạn nhân không kìm được bức xúc, la hét. Chủ tọa phải cho tạm dừng phiên tòa để ổn định tình hình. Lực lượng bảo vệ phiên tòa phải nhắc nhở gia đình bị hại bình tĩnh để phiên tòa được tiếp diễn.

Trong phần xét hỏi, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo Dương thừa nhận đã giết 6 người. Dương và Linh yêu nhau từ tháng 10/2013. Bị cáo sống chung với Linh ở Thủ Dầu Một (Bình Dương). Đến giữa 3/2015, bị cáo chia tay với Linh và về Hoóc Môn (TP HCM) để sinh sống.

Dương khai do mẹ Linh ngăn cấm và khuyên con gái lấy người con trai nào đó khá giả để thuận lợi trong công việc làm ăn. Bị cáo đã nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh. Dương chuẩn bị tất cả vật dụng và lên kế hoạch giết gia đình Linh như cáo trạng đã nêu.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Dương trả lời các câu hỏi của HĐXX

Bị cáo biết rõ trong gia đình Linh có 7 người sinh sống, bao gồm cả bé Na. Bị cáo Dương đã đi cùng dì, chuẩn bị sẵn, mang theo ba lô hung khí. Dương dụ dì Trinh lấy xe chở đi lấy đồ. Mục đích bị cáo Dương thăm dò khi Vỹ mở cửa có ai phát hiện hay không. Vỹ ra mở cổng nhưng không ai hay biết. Dương đã cho Vỹ tiền rồi quay trở về. Vỹ nhận 350 ngàn đồng của Dương rồi đi vào. Bị cáo thường về nhà Linh chơi nên biết mọi ngóc ngách trong nhà. Sau đó, bị cáo Dương về nhà rồi gọi điện thoại hỏi Vỹ chuyện ghé qua và Vỹ xác nhận không bị phát hiện. 

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Balo cùng hung khí gây án

Liên quan đến hung khí, bị cáo Dương khai mua tủ gỗ nhỏ gửi nhà dì Trinh để tiện cho việc cất giấu hung khí. Dì Trinh không phát hiện trong tủ Dương gửi có cất túi xách chứa hung khí. 

Ngày gia đình ông Lê Văn Mỹ chết hụt, bị cáo có gọi cho Thoại uống cà phê rồi nhậu. Dương chở Thoại và dì Trinh về phòng trọ để mượn xe. Dương và Thoại chạy xe lên Bình Phước để gây án. Gần đến nơi, Dương gọi điện thoại cho Vỹ nhưng không nghe máy. Đến nơi, Dương tiếp tục gọi Vỹ ra mở cửa nhưng bất thành. Cả 2 quay xe trở về.

Dương dùng dây vải siết cổ thì Vỹ hỏi anh làm gì vậy? Dương nói chỉ lấy đồ thôi nhưng bị cáo siết chặt cổ Vỹ. Nạn nhân la lên nên Dương siết chặt đến khi nạn nhân hết la, nằm im. Vũ Văn Tiến đi theo đòi về: "Thôi về đi, nó vẫn còn sống đó". Dương không đồng ý và đâm 2 nhát khiến Vỹ tắt thở. Lần lượt, bị cáo Dương và Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ qua đường cửa sổ. Dương và Tiến trói Linh, Như rồi quay xuống dưới tầng trệt khống chế ông Mỹ, bà Nga. Bị cáo Dương yêu cầu bà Nga mở két sắt để lấy tiền.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Đại diện hợp pháp của các nạn nhân.

Bị cáo Dương và Tiến tiếp tục tra khảo nạn nhân để hỏi nơi cất tiền. Bị cáo bịt mắt các nạn nhân nên khi giết cháu Quốc Anh, bà Nga không biết. Dương tiếp tục tra khảo bà Nga chỗ cất tiền nhưng không được nên giết nạn nhân. Bị cáo phát hiện ông Mỹ vừa thoát ra ngoài nên dùng súng khống chế. Dương lấy súng bắn điện chích ông Mỹ, dẫn vào lại trong phòng rồi giết ông Mỹ.

Lần lượt, bị cáo Dương và Tiến quay lên phòng Linh, Như rồi giết hại từng người. Trước khi giết Linh, Dương thì thầm vào tai người yêu: "Tất cả mọi chuyện ngày hôm nay xảy ra là do anh bị đối xử tàn tệ". Dương thừa nhận chủ đích vào nhà giết cả gia đình bà Nga.

Đến phần xét hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến.

Tiến khai Dương rủ lên Bình Phước để đòi nợ nhà người quen 900 triệu đồng. Tiến đi theo Dương và đến nhà ông Mỹ thì được đưa khẩu súng bắn bi dùng để khống chế nạn nhân. Dương siết cổ Vỹ và Tiến bịt miệng cho nạn nhân không la.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Vũ Văn Tiến

Đến khi Vỹ bất tỉnh, bị cáo Tiến đòi về và nói Vỹ còn có khả năng cứu được. Dương không cho Tiến về rồi la: "Mày về hư chuyện của tao hết". Dương dùng dao đâm Vỹ 2 nhát khiến nạn nhân thiệt mạng. Tiến tiếp tục đi theo Dương để thực hiện hành vi tội ác trùng khớp với lời khai của Dương tại tòa.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Người dân tập trung phía ngoài khu vực xét xử

Vũ Văn Tiến nói bị Dương khống chế về mặt tinh thần nên phải thực hiện các hành vi giết người. Tiến bị Dương dẫn dắt trong suốt vụ việc. Khi Dương thực hiện hành vi dùng dao đâm các nạn nhân, bị cáo Tiến không dám nhìn.

Bị cáo Tiến khẳng định chỉ đi theo chứ không ra tay giết nạn nhân nào.

10h45: HĐXX chuyển sang phần xét hỏi bị cáo Trần Đình Thoại.

Thoại thừa nhận hành vi đi theo Dương để đến nhà ông Mỹ đòi nợ. Dương nhờ Thoại mua con dao Thái Lan mang theo. Thoại nói chỉ mua dao đưa cho Dương chứ không đi để mong Dương suy nghĩ lại và không đến nhà ông Mỹ. Thoại không muốn đi nên từ chối bằng cách nại lý do bà ngoại bệnh và phải về quê. Thoại khẳng định không về quê mà đây chỉ là cái cớ. Đến khi Dương với Tiến bị bắt, Thoại mới biết Dương đã đi giết gia đình ông Mỹ. Bị cáo Thoại không đồng ý với cáo trạng truy tố tội Giết người, đồng phạm với Dương.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Bị cáo Trần Đình Thoại

HĐXX đặt câu hỏi, bị cáo Thoại thừa nhận chỉ đi theo đến nhà ông Mỹ giết những người có thù oán với Dương. Bị cáo chỉ cho Dương 1 cây ba khúc để mang theo phòng thân khi đi lên Tây Ninh làm ăn. Bị cáo còn cho Dương thêm ba lô để chứa cây súng điện. Sau một lúc trả lời vòng vo, Thoại lại thừa nhận vai trò đồng phạm.

Bất ngờ, luật sư Phạm Quốc Hưng, Đoàn luật sư TP HCM đứng lên phản đối cách xét hỏi của HĐXX vì như vậy là đang mớm cung. HĐXX đã thay đổi cách hỏi với bị cáo Thoại.

Trong phần xét hỏi những người có liên quan đến vụ án, chị Trần Thị Trinh (dì bị cáo Nguyễn Hải Dương) khai không biết Dương gửi túi đồ có hung khí. Chị Trinh cũng không quan tâm đến túi đồ Dương gửi có gì ở bên trong.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Chị Trần Thị Trinh - dì của bị cáo Nguyễn Hải Dương.

Trong lần đi theo Dương đến nhà ông Mỹ, Dương chỉ nói lên Tây Ninh lấy tiền chứ không nói rõ đi đâu. Sau này mượn xe đi đến nhà ông Mỹ, Dương chỉ bảo đi công việc.

Người nhà nạn nhân không đồng ý phần trả lời của chị Trinh khi không biết bị cáo Dương phạm tội. Gia đình nạn nhân mong muốn xử các bị cáo đúng người, đúng tội. Về vật chất, gia đình chỉ yêu cầu bồi thường mức tượng trưng 80 triệu đồng/người.

Nhân chứng Đoàn Thị Loan (người giúp việc) nói làm ở nhà ông Mỹ được 4 năm. Ngày xảy ra vụ việc bà Loan không ngủ tại nhà ông Mỹ. Buổi sáng ngày 7/7, bà Loan vào trong nhà và phát hiện gia đình ông Mỹ bị giết hại. Sau đó, bà Loan chạy ra ngoài kêu cứu mọi người.

Bà Loan còn lên Facebook nhắn tin cho Dương báo tin cả nhà ông Mỹ và Linh đã bị giết. Dương nhắn tin lại hỏi một cách ngạc nhiên như không trực tiếp đi gây án.

Đến 11h40, HĐXX tạm nghỉ trưa và 13h tiếp tục phần xét hỏi.

Buổi chiều, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Bị cáo Dương trả lời câu hỏi của HĐXX rằng, biết rõ đường đi nước bước trong nhà ông Mỹ. Bị cáo không sợ 6 người cùng chống trả vì chỉ có ông Mỹ và Quốc Anh là to con.

HĐXX làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc bị cáo Tiến khai do Dương khống chế. Tiến nói do sợ quá nên phải đi theo. 

Bị cáo Dương khai đã đâm dao vào cổ rồi giật mạnh cho nạn nhân đứt cổ gây tử vong. Dương cũng tự mình lên mạng mua roi điện để mang đi gây án. Bị cáo Tiến thừa nhận theo Dương không vì mục đích giết người. Tiến luôn khẳng định do sợ nên mới đi theo Dương.

Bị cáo Dương còn khai vào nhà ông Mỹ để giết cả gia đình là chính. Mục đích cướp là để trả tiền cho bị cáo Tiến đã đi theo. Dương rủ tiến đi gây án do từng chơi thân và Tiến im lặng, ít nói. Dương cũng lo sợ đang đi gây án, bị cáo Tiến sẽ bỏ về nhưng điều đó không xảy ra. Lúc đột nhập vào nhà ông Mỹ, Dương luôn miệng tra khảo các nạn nhân do muốn lấy tiền trả bị cáo Tiến. Bị cáo Tiến không hề biết Dương âm mưu vào nhà ông My để giết cả gia đình nạn nhân. Bị cáo Dương ăn năn vì đã rủ Tiến đi cùng. 

Tối 3/7, Dương rủ dì Trinh mang toàn bộ ba lô, công cụ gây đến nhà ông Mỹ để thăm dò. Dương cùng dì Trinh đi để cho lực lượng tuần tra nghĩ 2 vợ chồng đi ngoài đường nên sẽ không kiểm tra túi xách. Bị cáo thường lén em với cha để trèo qua mái nhà vào ban đêm và đến nhà ông Mỹ. 

Bị cáo Tiến không biết mục đích Dương giết người. Bị cáo chỉ giúp Dương để được chia tiền. Liên tiếp chứng kiến cảnh sát hại các nạn nhân, bị cáo Tiến sợ Dương và bị chi phối về mặt tinh thần. Bị cáo Tiến ăn năn hối cải.

Bị cáo Tiến nói nếu bị tử hình là không đáng do bị oan, bị cáo không muốn giết người nhưng đã đi theo Dương.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Phóng viên tác nghiệp tại tòa

Bị cáo Dương một mực chỉ rủ Tiến đi cướp chứ không nói về kế hoạch giết người. Trong lần bàn bạc với Thoại đã hỏng kế hoạch nên nói dối với Tiến chỉ đi cướp.

Bị cáo Dương chỉ mua một găng tay để tự mình trang bị và không mua cho Thoại, Tiến. Sau khi chia tay với Linh, bị cáo không đi làm và không có thu nhập. Hung khí bị cáo có được do tiền làm ra từ trước ở xưởng gỗ. Túi súng bắn điện Thoại đưa cho Dương. Đây là khẩu súng Dương đưa nhờ Thoại cất giùm. Bị cáo Dương tin tưởng nếu Thoại không đi thì cũng sẽ không bị tố cáo. Thoại nghĩ mình không đi thì cũng chẳng ai đi chung nên và để mặc mọi chuyện xảy ra.

Bị cáo Thoại chấp nhận bồi thường số tiền theo yêu cầu bị hại. Bị cáo cũng không có tiền nhưng sẽ bồi thường với khả năng có thể. 

Luật sư Đoàn Xuân Thành, bảo vệ quyền lợi cho gia đình ông Mỹ đã bật rõ một số vấn đề liên quan đến chị Trần Thị Trinh, dì của Dương. Luật sư xoáy vào vấn đề, chị Trinh có phải là đồng phạm của Dương hay không. Luật sư Thành lập luận Trinh có nhắn tin, liên lạc với Dương sau khi xảy ra vụ án.

Luật sư Thành đặt câu hỏi với Dương về lương tâm, bị cáo nói vẫn còn lương tâm khi giết 6 người nhưng tha cho đứa trẻ. 

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi về vấn đề bồi thường với các bị cáo, tất cả đều đồng ý bồi thường dù không có khả năng để bồi thường với số tiền như trên.

14h15, đại diện VKS công bố phần luận tội các bị cáo.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Đại diện Viện Kiểm sát công bố phần luận tội

Bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị đề nghị mức hình phạt tổng hợp Tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản.

Bị cáo Trần Đình Thoại không cần cách ly ra khỏi xã hội do biết ăn năn hối cải, VKS đề nghị tổng hợp hình phạt tù từ 16-18 năm về tội Giết người và Cướp tài sản.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương đồng ý với đề nghị của VKS và mong HĐXX chấp nhận giảm nhẹ một phần bồi thường trong vấn đề dân sự.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến phân tích, bị cáo Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ mức trách nhiệm xử lý hình sự. Bị cáo Tiến và Dương có quan hệ bạn bè, Dương nói dối Tiến khi đi đến nhà ông Mỹ. Dương trấn an Tiến đi cùng để hỗ trợ, giúp sưc lấy lại tiền. Khi thực hiện hành vi giết cả gia đình, Dương ít nhất 5 lần khống chế tinh thần của Tiến.

Bị cáo Tiến bị lôi kéo, lừa dối. Dương đã đưa Tiến vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Giữa Dương và Tiến không có sự bàn bạc, thống nhất cụ thể về kế hoạch giết người. Mục đích bị cáo Tiến đi theo Dương là giúp lấy lại tiền thiếu nợ trong làm ăn.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến nhận định, Dương phải nói đi đòi nợ để cho bị cáo Tiến đi theo. Trong suốt quá trình giúp sức, Tiến thực hiện 1 cách e dè và không dám nhìn các nạn nhân khi sát hại.

Luật sư đưa ra loạt danh sách người thân trong gia đình Tiến có công với cách mạng, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tử hình. Bị cáo Tiến nhẹ dạ cả tin nên bị lôi kéo vào con đường tội ác.

Luật sư Nguyễn Quốc Anh, bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại đưa ra 2 điểm để HĐXX xem xét. Bị cáo Thoại không đồng ý giết người, không bàn bạc với Dương về cách thức giết gia đình nạn nhân. Thoại chỉ có hành vi đồng phạm với bị cáo Dương về tội Cướp tài sản.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Các bị cáo nói lời sau cùng.

Đến 16h50, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Dương nói lời xin lỗi gia đình bị hại và bị cáo Tiến. Bị cáo Dương vì một phút nông nổi mà đã dẫn dắt bị cáo Tiến vào con đường phạm pháp. Bị cáo Tiến và Thoại cũng nói lời xin lỗi gia đình bị hại.

truc tiep xet xu vu trong an o binh phuoc
Các bị cáo nghe chủ tọa tóm tắt hành vi phạm tội.

Đến 18h15, HĐXX bắt đầu phần tuyên án. HĐXX nhận định, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai củ các bị cáo trong cáo trạng là đúng. Bị cáo Tiến xin được xem xét nhẹ hình phạt. Đại diện bị hại cũng yêu cầu xem xét vai trò của chị Trinh, dì bị cáo Dương. 

HĐXX xét thấy, lời khai của các bị cáo phù hợp với chứng cứ thu thập tại hiện trường, các chứng cứ có trong hồ sơ. Các bị cáo đã thực hiện hành vi tội phạm một cách man rợ, đê hèn.

Hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương mất mát cho gia đình, gây xôn xao, mất ổn định an ninh trật tự địa phương. Bị cáo Phương cầm đầu rủ rê Tiến, Thoại cùng thực hiện hành vi tội phạm. 

Hậu quả các bị cáo gây ra gây thiệt hại cho xã hội quá nhiều, bị cáo Dương và Tiến nhận mức án tử hình. Bị cáo Thoại cần xử mức án nghiêm khắc, cách ly ra xã hội 1 thời gian. Bị cáo Thoại nhận mức án 16 năm tù.

Cả 3 bị cáo đều bị xử phạt về tội Giết người và Cướp tài sản.

Đỗ Hưng