Trụ sở nhiều bộ ngành sẽ được bán đấu giá

14:38 | 18/05/2011

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi văn phòng Chính phủ về việc thống nhất chủ trương di chuyển trụ sở hiện nay của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) ra khỏi trung tâm Hà Nội. Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã xin di dời.

Trụ sở Bộ Xây dựng sẽ được đấu giá.

Bộ Xây dựng hiện nay có trụ sở tại 37 phố Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội), diện tích rộng hơn 13 nghìn m2. Còn trụ sở của Bộ NN&PTNT nằm tại số 2 Ngọc Hà, Ba Đình với diện tích gần 20 nghìn m2. Các “khu đất vàng” này, theo đề xuất, sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. 

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, lý do Bộ Xây dựng chuyển trụ sở ra vị trí khác ở ngoại thành là chấp hành chủ trương của Chính phủ về việc từng bước di dời, xây dựng mới trụ sở của một số bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ theo hướng tập trung thành các khu đô thị trung tâm chính trị – hành chính.

Để di dời trụ sở làm việc, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở mới của bộ theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Nguồn vốn để thực hiện dự án đầu tư xây dựng trụ sở mới gồm: tiền đấu giá quyền sử dụng khu đất và trụ sở làm việc cũ và nguồn vốn bổ sung từ ngân sách (trong trường hợp tiền đấu giá quyền sử dụng khu đất và trụ sở làm việc cũ không đủ để xây trụ sở mới).

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến trong giới chuyên môn cho rằng, việc các bộ, ngành di dời trụ sở khỏi nội thành hiện nay là việc cần làm nhằm giảm áp lực cho nội đô về tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm đô thị…

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là những địa điểm cũ của các bộ sau khi di dời sẽ được xử lý như thế nào, dùng vào mục đích gì để phù hợp với quy hoạch.

Bên cạnh đó, cần áp dụng phương thức bán đấu giá một cách minh bạch, có quy chế rõ ràng theo hướng: doanh nghiệp hay cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng “khu đất vàng” phải thực hiện đúng quy hoạch của thủ đô, không tạo thêm áp lực về dân số, ùn tắc giao thông cho nội thành…

Theo KH&DT