Triều Tiên tuyên bố phóng thử tên lửa từ tàu ngầm thành công

09:09 | 24/04/2016

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên hôm nay (24/4/2016) tuyên bố nước này đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và ca ngợi đây là một “thành công lớn”, có thể thúc đẩy khả năng chiến đấu của lực lượng Hải quân nước này.
tin nhap 20160424090026
Một bức ảnh do KCNA phát hành về vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm lần đầu của Triều Tiên vào tháng 5/2015

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong-un đã chỉ huy sự kiện quan trọng trên và nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng hiện nay có khả năng tấn công các đối thủ của mình ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Theo KCNA, vụ bắn thử này nhằm chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo thẳng đứng từ dưới nước ở độ sâu tối đa và quả tên lửa này trên thực tế đã bay đi nhờ động cơ nhiên liệu rắn mạnh mẽ mới phát triển có độ tin cậy và đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao.

KCNA cho biết thêm, công nghệ tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm của Triều Tiên đáp ứng được tất cả các yêu cầu về kỹ thuật, sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công từ dưới nước.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, lúc 18 giờ 30 phút (giờ Hàn Quốc) ngày 23/4/2016, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ ven biển Sinpo (tỉnh Nam Hamgyeong), tức phía Đông Bắc vùng biển Đông bán đảo Triều Tiên. Xét theo vị trí phóng thì đây có thể là tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM). Theo đó, tên lửa đã được phóng bay lên trên mặt nước biển từ tàu ngầm lớp Sinpo 2.000 tấn, nhưng chỉ bay được 30km. Quân đội Hàn Quốc vẫn đang theo dõi sát sao tình hình và cố gắng tìm hiểu nguyên nhân khiến vụ phóng thất bại.

Tiếp sau đó, Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ cũng lên tiếng cho biết đã phát hiện và theo dõi một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên nhưng khẳng định nó không gây ra mối đe dọa nào với nước Mỹ. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby lên án động thái này là “một sự vi phạm rõ ràng nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”. 

Pháp hôm qua cũng kêu gọi Liên minh châu Âu đơn phương thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung với Triều Tiên nếu vụ phóng tên lửa được xác nhận.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) bình luận, tên lửa được phóng từ tàu ngầm rất khó để chống lại vì nó không thể được phát hiện cho đến khi bay lên không trung. Loại vũ khí này có lợi thế là rất di động và tàng hình vì chúng được phóng từ tàu ngầm, đối phó rất phức tạp.

Triều Tiên lần đầu phóng thử tên lửa từ tàu ngầm vào năm ngoái và được cho là đang trong giai đoạn đầu phát triển một hệ thống vũ khí có khả năng đe dọa Mỹ và các đối thủ lân cận khi hoàn thiện. Tuy nhiên, một loạt vụ thử nghiệm được cho là đã thất bại và truyền thông nước này bị tố là chỉnh sửa hình ảnh để tung hô về thành công của Bình Nhưỡng.

tin nhap 20160424090026

Mỹ đã đẩy Triều Tiên phải phát triển vũ khí hạt nhân

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình với một hãng tin phương Tây, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong hôm 23/4 đã lặp lại quan điểm lâu nay của Bình Nhưỡng rằng chính Mỹ đã đẩy đất nước của ông phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ, đồng thời cho biết, việc Mỹ chấm dứt tập trận quân sự hằng năm với Hàn Quốc có thể sẽ mở cửa cho các cuộc đàm phán và giảm căng thẳng.

tin nhap 20160424090026

Triều Tiên lại phóng thử tên lửa từ tàu ngầm

Triều Tiên hôm nay tiến hành thử tên lửa mà theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thì dường như đó là một tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc