Triều Tiên ra điều kiện từ bỏ vũ khí hạt nhân

10:17 | 08/05/2016

3,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất đất nước và hứa sẽ thực hiện các nghĩa vụ của mình về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).  
tin nhap 20160508101406
Ông Kim Jong-un phát biểu tại Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ bảy

Phát biểu tại Đại hội VII của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng công việc quan trọng và cấp bách nhất của Đảng là thống nhất đất nước.

Đại hội VI của Đảng Lao động năm 1980 tuyên bố chính sách thống nhất đất nước với Hàn Quốc thông qua việc tạo ra một liên minh của hai miền Triều Tiên, trong khi vẫn duy trì cơ sở và chính phủ của mỗi miền. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã cẩn thận phân tích kinh nghiệm của Đức nên ngay lập tức từ chối lập liên minh, vì thế càng khiến cho Bình Nhưỡng nghi ngờ rằng Seoul cố gắng đạt được sự thống nhất bằng con đường vũ lực, nghĩa là sẽ "nuốt tươi miền Bắc".

Tại thời điểm hiện nay, theo các chuyên gia Hàn Quốc, ông Kim Jong-un có thể đề xuất một đường lối mới cho sự thống nhất đất nước bằng cách cùng tồn tại hòa bình trên cơ sở bảo đảm ngăn chặn hạt nhân.

Cũng tại diễn đàn đại hội, ông Kim Jong-un nói rằng Bình Nhưỡng sẽ đáp ứng các nghĩa vụ của mình về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và tìm cách chấm dứt việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân trên thế giới.

"CHDCND Triều Tiên sẽ thành thật thực hiện cam kết của mình và phấn đấu cho chính sách giải trừ hạt nhân của thế giới" - ông Kim Jong-un phát biểu tại Đại hội VII của Đảng Lao động Triều Tiên.

Ông nói thêm rằng Triều Tiên sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp chủ quyền của đất nước bị xâm phạm.

"Là một quốc gia có trách nhiệm, tuy sở hữu vũ khí hạt nhân, nước ta sẽ không sử dụng loại vũ khí này trước khi bị các lực lượng thù địch xâm phạm chủ quyền bằng vũ khí hạt nhân" - nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết.

Thiện Tâm

RIA Novosti