Triều Tiên mời Mỹ thương lượng về chương trình hạt nhân

00:00 | 12/12/1999

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngay khi hủy bỏ hội nghị Liên Triều, Triều Tiên đề nghị Mỹ tiến hành cuộc đàm phán vô điều kiện ở cấp cao nhất về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và các vấn đề an ninh.

Đài KCNA mới công bố hình ảnh nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un thăm một nhà máy ở huyện Changsong

Hãng tin chính thức KCNA của CHDCND Triều Tiên ngày 15/6 phát đi thông báo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên với nội dung: “Chúng tôi đề nghị thương lượng ở cấp cao giữa Triều Tiên với Mỹ để đảm bảo hòa bình và giảm nhẹ tình trạng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên”.

Thông báo nêu rõ, Bình Nhưỡng mong muốn có những “cuộc thương thảo nghiêm chỉnh trên một loạt chủ đề, kể cả vũ khí hạt nhân”. Tuy nhiên thông báo khẳng định “tư cách cường quốc hạt nhân của chúng tôi phải được duy trì cho đến khi các mối đe dọa hạt nhân từ bên ngoài hoàn toàn chấm dứt”.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên thúc giục Mỹ ấn định ngày giờ đàm phán, và cho biết không đòi hỏi điều kiện nào.

Đề xuất của Bình Nhưỡng được nêu lên một vài ngày sau khi gián đoạn cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc. Thứ Tư tuần trước, lẽ ra cần tổ chức cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên, nhưng chỉ một ngày trước khi bắt đầu, Triều Tiên đơn phương hủy bỏ việc gửi phái đoàn với lý do Hàn Quốc quyết định hạ mức đại diện.

“Nếu người Mỹ chân thành mong muốn xoa dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình và ổn định tại khu vực, trong đó gồm cả lãnh thổ của Mỹ, thì họ không nên chống xích gần quan hệ và đối thoại” – thông báo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết.

Đây không phải là lần đầu,Triều Tiên đề nghị Mỹ đàm phán. Tuy nhiên, lần nào cũng vậy, Washington yêu cầu Bình Nhương phải có những hành động cụ thể thể hiện thiện chí trước khi tiến hành bất cứ cuộc gặp nào. Hôm thứ Sáu 14/6, Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng có những “hành động cụ thể” nhằm làm giảm bớt những quan ngại về vũ khí hạt nhân của nước này.

Các nhà phân tích cho rằng Mỹ khó thể chấp nhận đề nghị của Triều Tiên, nếu không có dấu hiệu gì về việc giải trừ hạt nhân. Đây là điều kiện tiên quyết do Washington đưa ra để khởi đầu đối thoại với Bình Nhưỡng. Yang Moo Jin, giáo sư trường đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul nhấn mạnh: “Mỹ đã nhiều lần lặp đi lặp lại là không muốn nói chuyện suông. Tôi không nghĩ rằng Washington sẽ đáp ứng yêu cầu trên, nhất là nếu không có các cuộc thương lượng trong hậu trường trước đó”.

Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, ông Tom Donilon cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Barack Obama tại California tuần trước, cũng đồng ý rằng Bình Nhưỡng cần phải khởi đầu việc giải trừ hạt nhân.

Còn chuyên gia Kim Yong Hyun thuộc trường đại học Dongguk ở Seoul nhận định : “Triều Tiên đang bị áp lực phải đưa ra một số dấu hiệu hòa giải để tránh bị cô lập hơn nữa” - nhất là đối với Bắc Kinh, đồng minh quan trọng duy nhất của Bình Nhưỡng hiện nay. Ngày 20/6 tới, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye tại Bắc Kinh.

Trong một diễn biễn khác có liên quan, hãng tin Yonhap ngày 16/6 đưa tin, Bình Nhưỡng thỉnh cầu Trung Quốc công nhận CHDCND Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo nguồn tin Hàn Quốc, ý kiến trên do đặc phái viên của ông Kim Jong Un là Choe Ryong Hae nêu ra tại cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng vừa qua.

"Phía Trung Quốc đã tỏ thái độ tiêu cực với thỉnh cầu này” - hãng tin Yonhap nhận xét.

S.Phương (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc