Triều Tiên lại vừa phóng tên lửa

10:05 | 07/02/2016

964 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay 7/2, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa từ bãi phóng Dongchang-ri. Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo xảy ra trước một ngày so với thông báo trước đó của Bình Nhưỡng.
trieu tien lai vua phong ten lua
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Các phương tiện truyền thông quốc tế sáng nay đồng loạt đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Theo CNN, tên lửa của Triều Tiên được phóng vào lúc 9h30 (giờ địa phương, 0h30 giờ GMT) ngày 7/2. Hãng tin RT của Nga cho hay quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra vụ phóng sau đó một phút thông qua các thiết bị do thám và tên lửa này đã tách thành công tầng thứ nhất. Tầng thứ nhất đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc và các mảnh vỡ khác rơi xuống ngoài khơi đảo nghỉ dưỡng Jeiju.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên biến mất khỏi màn hình radar của Hàn Quốc bào lúc 9h36 (giờ địa phương), nhưng giới chức quân đội Hàn Quốc nói họ chưa thể xác nhận vụ phóng tên lửa tầm xa này thành công hay thất bại.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua thông báo Triều Tiên đã thay đổi kế hoạch phóng tên lửa, đưa tới bệ phóng sớm hơn một ngày. Theo đó, Bình Nhưỡng thông báo sẽ phóng tên lửa trong khoảng thời gian từ ngày 8/2 đến 25/2.

Ngay lập tức thế giới đã phản ứng dữ dội sau vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên. Theo Reuters, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) họp khẩn trong ngày 7/2 để thảo luận về vụ phóng tên lửa. Các nước nghi ngờ đây là một vụ thử tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng. Nước này bị LHQ cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sáng nay đã triệu tập ngay một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn về các biện pháp đối phó.

Phía Nhật Bản cũng đã báo cáo phát hiện thấy một tên lửa được phóng lên từ Triều Tiên. Thủ tướng Nhật tuyên bố vụ phóng tên lửa là “không thể chấp nhận được”. “Kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên rõ ràng vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và gây đe dọa tới an ninh đất nước chúng ta”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước một ủy ban quốc hội nước này.

“Chúng tôi xác nhận đã phát hiện một vụ phóng từ Triều Tiên. Chúng tôi đang theo dõi tình hình” – Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chỉ trích tên lửa và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là mối đe dọa an ninh và lợi ích đối với Washington và các đồng minh.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho rằng vụ phòng đã làm tệ hại thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ một tháng sau khi Bình Nhưỡng thông báo thử thành công bom nhiệt hạch (H).

trieu tien lai vua phong ten lua

Triều Tiên muốn nói chuyện “sòng phẳng” với Mỹ

Triều Tiên thông báo ngày 8/2 tới sẽ phóng vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ. Trong khi các nước đang nháo nhào phản ứng. Các chuyên gia Nga cho hay đây chỉ là đòn gió của Bình Nhưỡng nhằm kéo Mỹ vào bàn đàm phán.

trieu tien lai vua phong ten lua

Thế giới lại “run” trước kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

Hôm nay 3/2, Chính phủ Hàn Quốc đã lên tiếng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ “trả giá đắt” nếu tiếp tục kế hoạch phóng vệ tinh của nước này. 

Nh.Thạch

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti