Triều Tiên hứa đập tan THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc

12:45 | 11/07/2016

579 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Triều Tiên cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả cứng rắn việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc (THAAD), theo hãng tin Yonhap.
tin nhap 20160711124134
Quân đội Triều Tiên luôn sẵn sàng đáp trả mọi thách thức quân sự

Theo Yonhap, Triều Tiên sẽ "hành động quyết liệt" chống lại Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngay sau khi các nước này có quyết định đặt hệ thống THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) ở đâu và khi nào. THAAD là hệ thống đánh chặn ở độ cao ngoài khí quyển đối với tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Tổng số tổ hợp tên lửa đánh chặn sẽ được tiển khai tại Hàn Quốc vẫn chưa được tiết lộ.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm thứ Sáu đã đồng ý về việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD công nghệ cao được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hệ thống sẽ được triển khai "càng sớm càng tốt".

Tài liệu này nhấn mạnh rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mới sẽ không có một mục đích nào khác hơn là nhằm đánh chặn tên lửa của Triều Tiên khi cần thiết. Tuy nhiên, việc triển khai THAAD đã khiến Nga và Trung Quốc quan ngại. Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này, nói rằng rằng việc triển khai THAAD sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết rằng khu vực bố trí THAAD ở Hàn Quốc có thể là quận Chilgok của tỉnh Gyeongsangbuk, quận Eumseong tỉnh Chungcheongnam và Pyeongtaek tỉnh Gyeonggi.

Triều Tiên cho biết sẽ đập tan bất cứ sự thách thức quân sự nào.

Trung Quốc cực lực phản đối

Trung Quốc cực lực phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận triển khai THAAD và kêu gọi hai nước hủy bỏ kế hoạch này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên cáo, có đoạn: "Bàn về việc triển khai THAAD, Mỹ và Hàn Quốc đã không đếm xỉa đến quyền lợi và mối quan ngại của các quốc gia khác, trong đó có CHND Trung Hoa. Trung Quốc rất bất bình và cực lực phản đối kế hoạch này".

Tuyên cáo cũng khẳng định, động thái này của Mỹ và Hàn Quốc gây trở ngại cho quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ảnh hưởng xấu đến hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trung Quốc kêu gọi Washington và Seoul hủy bỏ ngay kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, ngừng ngay tất cả những hành động có thể gây tác hại cho chiến lược an ninh của CHND Trung Hoa.

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố nói rằng việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ khiến tình hình càng leo thang căng thẳng trong khu vực.

“Mượn tiếng bảo vệ đồng minh, Mỹ lộ liễu tiến hành bành trướng sự hiện hiện quân sự của mình. Việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ phá vỡ thế cân bằng sức mạnh quân sự tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Tuyên bố cũng nêu rõ, Moscow đã nhiều lần cảnh báo về hậu quả khó lường của việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

"Những hành động như vậy, bất luận được lý giải như thế nào, đều tác động vô cùng tiêu cực đến sự ổn định chiến lược toàn cầu mà Washington thường hay nói đến. Những hành động ấy chính là mối đe dọa gây leo thang căng thẳng trong khu vực, tạo ra những cản trở mới trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp của bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả quá trình phi hạt nhân hóa" – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng các bên "một lần nữa cân nhắc tất cả các khả năng" và "không nên hành động vội vàng, vì điều đó có thể dẫn đến những hậu quả khốc hại không thể khắc phục cho tình hình ở Đông Bắc Á và xa hơn nữa".

Được biết, các cuộc đàm phán về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của Hàn Quốc đã kéo dài 5 tháng, từ hồi tháng Hai, sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh nhân tạo, và trước đó đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân vào tháng Giêng.

Thiện Tâm

RIA, Tass

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc