Triều Tiên dọa khởi động "luật chiến tranh" với Mỹ

10:44 | 08/07/2016

2,536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại 23 quan chức Triều Tiên, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên đã đe dọa sẽ chấm dứt tiếp xúc ngoại giao với Mỹ, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).
tin nhap 20160708104127
Quân đội Triều Tiên luôn sẵn sàng “nghiền nát những hành động thù địch”

Ngày 6/7, chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 23 quan chức Triều Tiên, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bộ trưởng Bộ An ninh nhân dân Choe Bu-il, Chánh văn phòng của Bộ an ninh quốc gia Kang Sung-nam, Chánh văn phòng Bộ An ninh nhân dân Choi Chang-bong và những người khác vì cho rằng họ tham gia vào các hành vi vi phạm nhân quyền tại nước này.

Bình Nhưỡng đã gọi lời tuyên bố của Mỹ về việc ban hành các biện pháp trừng phạt Triều Tiên là "vu khống ác độc" và là "tội ác tồi tệ nhất, không thể được tha thứ".

Theo hãng Kyodo, trong một tuyên bố của KCNA, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải hủy bỏ lệnh trừng phạt, nếu không, Bình Nhưỡng sẽ "phá vỡ ngay lập tức mọi tiếp xúc ngoại giao". Bình Nhưỡng gọi hành động của Mỹ là vi phạm phẩm giá của CHDCND Triều Tiên, và là "một lời tuyên chiến công khai". Trong trường hợp Mỹ từ chối hủy bỏ lệnh trừng phạt này, Triều Tiên sẽ giải quyết các vấn đề trong quan hệ với Hoa Kỳ "trên cơ sở của luật chiến tranh" và "nhanh chóng hành động để nghiền nát những hành động thù địch của Mỹ".

Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức và không trao đổi đại sứ, vì vậy việc chấm dứt tiếp xúc chỉ có thể thực hiện trên các kênh ngoại giao khác.

Được biết, hôm qua, 7/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nêu những điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. “Mỹ sẵn sàng tiến hành đàm phán về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nếu Triều Tiên chấm dứt việc hành xử như một quốc gia không bình thường” – ông Kerry nói.

Chỉ một ngày sau khi Quốc hội Mỹ công bố lệnh trừng phạt, ngoại trưởng Mỹ lại bồi thêm một cú bằng cách dán cho Triều Tiên cái mác “không bình thường”, làm sao có thể không gây tức giận?

Thiện Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc