Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí nhiệt hạch

07:50 | 04/01/2016

946 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên được cho là đang tiến hành các công việc chuẩn bị để chế tạo vũ khí nhiệt hạch ở khu vực điểm thử hạt nhân Pungeri, hãng tin Yonhap ngày 3/1 dẫn một báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
trieu tien chuan bi thu vu khi nhiet hach
Tên lửa Triều Tiên trong lễ duyệt binh

Trong một tài liệu do Bộ chỉ huy các lực lượng phòng vệ hóa học, sinh học và phóng xạ Hàn Quốc soạn thảo có nói rằng Bình Nhưỡng có thể đã sản xuất được tritium (đồng vị phóng xạ) cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân công nghệ cao.

“Không loại trừ khả năng đường hầm mới mở ở vùng lân cận bãi thử Pungeri được thiết kế để thử nghiệm vũ khí nhiệt hạch”, Yonhap dẫn báo cáo của Bộ chỉ huy phòng vệ.

Tài liệu này nêu rõ: “Dựa trên các nghiên cứu về công nghệ hạt nhân của Triều Tiên, diễn biến các thử nghiệm đầu đạn dưới lòng đất, cũng như tính thời gian từ khi bắt đầu chương trình hạt nhân của mình, có thể khẳng định Triều Tiên chắc chắn đã đủ khả năng để chế tạo vũ khí nhiệt hạch”.

Thực tế đã cho thấy, các nước phát triển có thể chế tạo các loại vũ khí hạt nhân phức tạp chỉ sau khoảng 10 năm kể từ khi thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên. Như vậy, CHDCND Triều Tiên sau 15 năm nghiên cứu hạt nhân đã có thể có nhiều tiến bộ trong việc phát triển vũ khí hạt nhân và nhiệt hạch.

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã có bom hydro (bom H, một loại vũ khí nhiệt hạch cực mạnh) sẵn sàng đưa ra để bảo vệ chủ quyền đất nước.

Thiện Tâm