Triều Tiên chỉ trích Mỹ tạo phiên bản NATO châu Á

14:28 | 10/07/2016

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện của CHDCND Triều Tiên bày tỏ sự hối tiếc trước thực tế rằng "tất cả các nghị quyết của LHQ đều không thể được thực hiện được bởi Mỹ vẫn duy trì chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng", đồng thời chỉ trích Mỹ có âm mưu tạo “phiên bản châu Á” của NATO.
tin nhap 20160710142604
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một cuộc tập trận

Triều Tiên ủng hộ việc thực hiện triệt để, rõ ràng, minh bạch các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ đã được thông qua tại những kỳ họp trong các năm 1975, 2000 và 2007 với mục tiêu đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Theo báo Rodong Sinmun, Cơ quan trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, thiện chí đó của Bình Nhưỡng đã được thể hiện trong thông điệp mà đại diện thường trực của Triều Tiên tại LHQ gửi đến Ban thư ký của Tổ chức này.

Tài liệu này khẳng định tầm quan trọng của việc ký kết một Hiệp ước hòa bình thay thế cho Hiệp định đình chiến đối với cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, cũng như việc giải thể Bộ Tư lệnh LHQ tại Hàn Quốc, rút toàn bộ quân đội nước ngoài và tạo điều kiện cho sự thống nhất của hai miền Nam Bắc.

Đại diện CHDCND Triều Tiên lấy làm tiếc về thực tế rằng "tất cả các nghị quyết của LHQ đều không thể được thực hiện bởi vẫn còn hiện diện chính sách thù địch của Mỹ đối với Bình Nhưỡng và sự can thiệp của Washington vào các vấn đề nội bộ của Triều Tiên".

Theo như thông điệp nói trên, Bình Nhưỡng hi vọng rằng Ban Thư ký LHQ sẽ khẳng định rằng "sự độc lập và khách quan là những nguyên tắc cơ bản của LHQ, và sẽ có biện pháp để thực hiện các nghị quyết nêu trên". "Chính sách thù địch của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên tạo ra những trở ngại để đạt được hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và việc thống nhất hai miền" – thông điệp nêu rõ.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã nhiều lần yêu cầu Washington giải thể ngay lập tức Bộ Tư lệnh LHQ tại Hàn Quốc hiện nay, vốn được coi là "tàn tích của chiến tranh lạnh".

Như đã nêu trong biên bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, hiện nay, Bộ tư lệnh LHQ, một cơ chế quân sự được tạo ra trong Chiến tranh Triều Tiên, "không còn chịu sự kiểm soát của LHQ mà đã nằm trong sự điều khiển của chính quyền Mỹ".

Sau khi ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc xung đột vũ trang ba năm (1950-1953), tất cả các nước tham chiến là thành viên LHQ đều đã rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên, và "chỉ có Hoa Kỳ giữ lại sự hiện diện quân sự của mình ở đó". Ngoài ra, theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, âm mưu của Washington là "chuyển đổi Bộ Tư lệnh LHQ thành Sở chỉ huy các lực lượng đa quốc gia nhằm tạo ra một phiên bản châu Á của NATO".

Thiện Tâm

Tass, RIA,