Triều Tiên cảnh báo: Không đảm bảo an toàn cho các đoàn ngoại giao quốc tế sau ngày 10/4

11:24 | 08/04/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà ngoại giao nước ngoài tại Triều Tiên ngày hôm qua dường như ở yên tại chỗ trong các tòa đại sứ tại Bình Nhưỡng dù chính phủ Triều Tiên công khai khuyến cáo họ nên rời khỏi thủ đô của nước này vì các lý do an ninh.


Đại sứ quán Anh, Thụy Điển và Đức tại Bình Nhưỡng

Phúc trình nhận được tại các thủ đô phương Tây từ các tòa đại sứ nước ngoài tại Bình Nhưỡng cho thấy các nhà ngoại giao xem nhẹ cảnh báo rời khỏi Triều Tiên, và hầu hết người nước ngoài xem thông điệp cảnh báo của Triều Tiên được lưu hành hôm 5/4 là một động thái nhằm làm gia tăng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã nói với các tòa đại sứ và các tổ chức quốc tế là Bình Nhưỡng chỉ có thể bảo đảm an toàn cho họ cho đến ngày 10/4 trong trường hợp có những hành động thù nghịch rõ rệt.

Nga và Anh hôm 6/4 cho biết không có kế hoạch di tản nhân viên tòa đại sứ.

Trong khi đó, những người Hàn Quốc làm việc tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong đã vượt biên giới trở về Hàn Quốc hôm 7/4, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ chặn không cho người Hàn Quốc vào khu vực này. Có đến 500 người Hàn Quốc được biết vẫn còn tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong.

 

Trong tuyên bố đăng tải trên Internet hôm 7/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu phía Triều Tiên nghiêm túc đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân Trung Quốc ở nước này, theo đúng Công ước Vienna cũng như luật pháp và thông lệ quốc tế. Ông cũng khẳng định, Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên vẫn đang hoạt động bình thường.

Th.Long (Theo AP)