Triều Tiên cấm đám cưới, đám tang trước Đại hội Đảng Lao động

10:04 | 03/05/2016

3,159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên có một số biện pháp quyết liệt để đẩy mạnh an ninh trước Đại hội đầu tiên của đảng này trong 36 năm qua, thậm chí tạm thời cấm tổ chức đám cưới, đám tang trong thời gian từ nay đến hết Đại hội Đảng Lao động.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin cho biết, an ninh ở thủ đô Bình Nhưỡng đã được thắt chặt trong thời gian qua. Lệnh hạn chế tiếp cận thủ đô Bình Nhưỡng, nâng cao cảnh giác ở khu vực dọc biên giới với Trung Quốc đã được ban hành.

Ngoài ra, chính quyền Bình Nhưỡng cũng khuyến cáo người dân không tụ tập đông người ở nơi công cộng, hủy bỏ các sự kiện quần chúng, kể cả tổ chức đám cưới, đám tang trong thời gian này.

Trong khi đó, Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn tin riêng cho biết thêm rằng từ giữa tháng 4, chính quyền Bình Nhưỡng đã ban hành lệnh cấm người dân mặc quần jean và quần áo phương Tây.

Chỉ riêng trong tháng 2, Triều Tiên đã ban hành 375 khẩu hiệu mới, tượng trưng cho sự thay đổi mang tính thời đại, trong số đó có các khẩu hiệu kêu gọi các hoạt động tốt và tôn vinh đảng.

Ông Cheong Joon-hee, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, các biện pháp tạm thời nói trên của Triều Tiên được cho là một nỗ lực để giảm thiểu nguy cơ “rủi ro” tại sự kiện Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7, dự kiến khai mạc vào ngày 6/5 tới.

Lần gần nhất Triều Tiên tổ chức Đại hội Đảng Lao động là vào năm 1980. Tại đại hội đó, ông Kim Jong-il - cha của nhà lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-un đã được khẳng định là người thừa kế của “vị cha sáng lập” đất nước – lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Ông Kim Jong-un, 33 tuổi, lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng, dự kiến sẽ sử dụng dịp Đại hội này để củng cố vai trò lãnh đạo của mình, đồng thời tuyên bố Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân và phác thảo tầm nhìn của ông về tương lai kinh tế và quân sự của đất nước.

tin nhap 20160503095411
Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 dự kiến là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong-un củng cố quyền lực của mình

Nói về tính trọng đại của sự kiện Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần này, tờ Rodon Simun – cơ quan ngôn luận của Đảng này cho biết: “Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên tự hào đã gia nhập hàng ngũ của các cường quốc hạt nhân và không gian tiên tiến, thể hiện sức mạnh bất khả chiến bại trong chính trị - tư tưởng, quân đội và tuổi trẻ, hăng hái tiến tới trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa mạnh về kinh tế và văn minh cao”.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên tại New York trước một hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong cho biết, vấn đề kinh tế vẫn là ưu tiên của Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần này.

Ông cũng đề cập đến các ưu tiên của Đại hội Đảng lần này là: Thúc đẩy tốc độ xây dựng kinh tế cho một quốc gia hùng mạnh; Thứ hai là cải thiện mức sống của người dân và tìm biện pháp tối ưu để cải thiện đời sống của nhân dân và thứ ba là tăng cường khả năng quốc phòng.

Theo ông Ri Su-yong, một trong những điều quan trọng nhất mà Triều Tiên muốn thể hiện với thế giới qua sự kiện Đại hội Đảng Lao động lần này là sự đoàn kết của nhân dân Triều Tiên. Triều Tiên muốn khẳng định với thế giới rằng quyền lực thực sự của đất nước không phải là vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ phương tiện quân sự nào mà chính là sự hiệp nhất trong nguyện vọng của người dân và ý chí của lãnh đạo.

tin nhap 20160503095411

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bị lừa?

Tờ Korean Times (Hàn Quốc), trích dẫn các nguồn tin quân sự nước này hôm 1/5 cho hay, các quan chức và các nhà khoa học Triều Tiên có thể đã nói dối nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng nước này đã phóng thử thành công tên lửa từ tàu ngầm hồi tuần trước, trong khi sự thật là vụ phóng đã thất bại.

tin nhap 20160503095411

Thực hư vụ cướp ngân hàng đầu tiên ở Triều Tiên

Đài phát thanh Châu Á Tự do (RFA) của Mỹ mới đây đã dẫn một nguồn tin nội địa Triều Triên cho hay, ở đất nước này gần đây đã xảy ra một vụ cướp ngân hàng tại thành phố Cheongjin, tỉnh Bắc Hamgyong.

Linh Phương