Triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu quy mô lớn bằng đường biển

10:05 | 08/04/2014

1,234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/4, Bộ Công an chính thức thông báo về chuyên án triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu với quy mô lớn bằng đường biển.

Qua công tác trinh sát, Cục An ninh Kinh tế Tổng hợp (A85, Bộ Công an) phát hiên tại vùng biển Thanh Hóa xuất hiện một nhóm tội phạm chuyên buôn lậu xăng dầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh kinh tế. Từ những thông tin nắm được, Cục A85 xác định, đầu mối chính và nguy hiểm nhất là Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn, có trụ sở tại Thanh Hóa.

Doanh nghiệp Hoàng Sơn hoạt động dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Trường Sơn, biệt danh “Sơn sắt” và vợ là Nguyễn Thanh Phương, sử dụng tàu biển có tải trọng lớn, trực tiếp mua xăng dầu lậu của người nước ngoài đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Để che giấu hành vi phạm tội, vợ chồng Sơn Phương đã thành lập thêm Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Vận tải xăng dầu An Bình, rồi thuê Hoàng Kiếm Bình làm Giám đốc với nhiệm vụ là điều các tàu đi nhận hàng.

Trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn, đầu não chỉ huy hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Đây là đường dây buôn lậu với quy mô lớn, tập kết hàng lậu xa khu dân cư, kín đáo, sử dụng mật khẩu, ám tín hiệu để liên lạc trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an. Các đối tượng trong đường dây hết sức manh động và liều lĩnh, tự trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống cự khi bị phát hiện, bắt giữ.

Hai vợ chồng Sơn Phương thường sử dụng tàu có trọng tải lớn có quốc tịch nước ngoài để vận chuyển xăng dầu về Việt Nam. Mỗi lần chúng đưa về từ 2.000-5.000 tấn xăng hoặc dầu với tần suất 2 chuyến/tháng. Tàu hàng được neo đậu tại vùng biển giáp ranh giữa Nam Định và Thanh Hóa. Rồi từ đó, hàng được chuyển tải lên các tàu con vào bờ. Sau đó, được đối tượng Phương hợp thức hóa chứng từ xuất bán cho các công ty tại các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An để trốn thuế.

Theo ước tính, mỗi tháng chúng nhập lậu vào thị trường Việt Nam khoảng 5.000 đến 10.000 tấn xăng dầu. Tạm tính thuế theo giá thời điểm hiện nay, riêng thuế nhập khẩu, các đối tượng đã trốn khoảng 20-25 tỉ đồng/tháng. Đáng chú ý, ngày 28/7/2012, cơ quan Hải quan đã bắt giữ 1.439 tấn xăng A92 của đường dây này tại vùng biển Nam Định. Cơ quan điều tra đã khởi tố và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục điều tra theo quy định.

Vào hồi 4h ngày 17/12/2013, tại cửa Hới (Thanh Hóa), Tổng cục An ninh II đã huy động trên 170 cán bộ, trinh sát bắt quả tang hai tàu An Bình 126 và An Bình 01 cùng 10 thuyền viên đang thực hiện hành vi buôn lậu 1.640 tấn dầu.

Bước đầu, cơ quan chức năng làm rõ Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Thanh Phương thông qua một đối tượng người nước ngoài nhập lậu 2.600m3 dầu DO và đặt cọc 26 tỉ đồng. Ngày 17/12/2013, do biển động nên chỉ có tàu An Bình 126 cập mạn để lấy dầu. Ngoài vụ việc nói trên, các đối tượng đã khai báo về nhiều vụ việc buôn lậu trót lọt trước đó.

Ngày 31/12/2013, Cơ quan An ninh Điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Trường Sơn (60 tuổi, ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa); Nguyễn Thanh Phương (54 tuổi, vợ Sơn, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn); Nguyễn Ngọc Châu (58 tuổi, thủ kho xăng dầu Công ty An Bình); Nguyễn Văn Tha (46 tuổi, thuyền trưởng tàu An Bình 126), Hoàng Kiếm Bình (Giám đốc Công ty An Bình) về hành vi buôn lậu.

Riêng đối tượng Hoàng Kiếm Bình do không có mặt tại địa phương nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Đây là chiến công đặc biệt của cán bộ chiến sĩ Tổng cục An ninh II, trực tiếp là Cục An ninh kinh tế Tổng hợp phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia phá án. Không chỉ triệt phá một đường dây buôn lậu xăng dầu có tổ chức quy mô lớn, thành công của chuyên án đã góp phần ổn định thị trường tiêu thụ xăng dầu trong nước. Cơ quan điều tra cũng đã đề xuất kiến nghị với Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm bịt các sơ hở, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa buôn lậu gian lận thương mại.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc