Triệt phá đường dây buôn lậu gỗ trắc

08:59 | 12/08/2016

1,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/8, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74, Bộ Công an) cho biết, vừa bắt giữ khối lượng lớn gỗ trắc quý hiếm dưới vỏ bọc đồ gỗ mỹ nghệ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.
bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khungĐường dây nhập lậu xe Harley từ Campuchia về Việt Nam
bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khung"Đầu nậu" giấu hơn 200kg ngà voi trong nhà
bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khungMang gần nửa tỉ tiền giả đi chợ đầu mối tiêu thụ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát C74 phát hiện, thời gian gần đây có một lượng lớn gỗ trắc (loại gỗ quý thuộc nhóm 1 cấm xuất nhập khẩu) được cất giấu trong các xe tải chở đồ gỗ mỹ nghệ xuất sang Trung Quốc, qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Sau gần 5 tháng theo dõi diễn biến, đường đi của những lô hàng này, sáng 8/8, tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị (Chi cục Hải quan Hữu Nghị, Cục Hải quan Lạng Sơn), C74 bất ngờ kiểm tra 7 xe tải mang biển số 12C-026.14; 12C-048.74; 30L-3147; 89C-115.68; 12C-045.23; 12C-2876 và 98C-084.60 chở hàng hóa tại đây.

bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khung
Những bao chứa gỗ trắc lậu.

Những chiếc xe tải này do Công ty Mạnh Tiến Đạt (trụ sở tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) quản lý. Theo bảng kê đóng gói hàng hóa của Công ty Mạnh Tiến Đạt do ông Dương Văn Bình làm giám đốc, thì số hàng trên những chiếc xe này là đồ gỗ thủ công mỹ nghệ như tủ áo, sập, bàn ghế, giường, tủ giầy... thành phẩm và là gỗ hương

Tuy nhiên, vào thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện trong 2 chiếc xe tải loại 30 tấn vừa được kiểm tra chỉ có số ít đồ gỗ mỹ nghệ thành phẩm, còn lại là các loại gỗ quý nguyên miếng, thậm chí còn nguyên khoanh được cất giấu sâu trong khoang xe, giữa đống đỗ gỗ thành phẩm.

bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khung
Bao tải chứa gỗ trắc trong thùng xe chở đồ mỹ nghệ.

Khi thấy lực lượng liên ngành công an, hải quan, biên phòng thì chủ hàng và các lái xe đã bất hợp tác, bỏ đi mà không chấp hành yêu cầu kiểm tra xe, giấy tờ của lực lượng chức năng. Thậm chí, trong đêm 9/8, một số đối tượng đã đột nhập để tháo và thậm chí thay biển số xe ôtô hòng tráo hàng sang xe khác. Tuy nhiên, hành vi ấy nhanh chóng được lực lượng công an phát hiện và lập biên bản tại hiện trường.

Sau khi phát hiện hơn 30 bao gỗ quý, nghi là gỗ trắc trên chiếc xe tải mang biển số 98K - 115.89 vào ngày 9/8, ngày 10/8, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm đếm số hàng hóa trên chiếc xe tải mang biển số 30L-3147. Điều bất ngờ là đã phát hiện nhiều khúc gỗ tròn được giấu tít sâu trong khoang xe. Hiện chủ hàng chưa cung cấp được những giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

bo cong an triet pha duong day buon lau go trac khung
Những khúc gỗ trắc chưa thành phẩm "ẩn mình" trên xe chở đồ mỹ nghệ.

Đến chiều 11/8, cơ quan chức năng mới chỉ kiểm đếm được 2 xe, 5 xe còn lại sẽ được kiểm đểm trong các ngày tới.

Thiên Minh