Kỷ niệm 81 năm Ngày Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2017):

Triển lãm ảnh "Khoảnh khắc vùng than"

11:21 | 13/11/2017

1,873 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2017), ngày 10/11 tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, đã khai mạc Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc vùng than” của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Phạm Mạnh Hùng.
trien lam anh khoanh khac vung than
Các đại biểu tham dự Triển lãm ảnh "Khoảnh khắc vùng than"

Triển lãm giới thiệu 81 tác phẩm nhiếp ảnh của NSNA Phạm Mạnh Hùng, nhân viên Công ty Than Mạo Khê (TKV), hội viên Hội NSNA Việt Nam, hội viên Hội VHNT Quảng Ninh.

trien lam anh khoanh khac vung than
Tác phẩm "Chân dung người thợ mỏ"

Triển lãm “Khoảnh khắc vùng than” đã phần nào tái hiện được những hình ảnh cuộc sống tại các vùng mỏ cũng như công việc của những công nhân mỏ. Theo NSNA Phạm Mạnh Hùng, dù đây chỉ là một phần nhỏ trong số những bức ảnh mà ông đã chụp nhưng ông mong muốn qua buổi triển lãm này có thể đưa đến công chúng - những người xa vùng than - thấy và hiểu được công việc thầm lặng của những người thợ mỏ, họ đã phải đối diện với rất nhiều gian nan, vất vả và nguy hiểm nhưng nụ cười, ánh mắt vẫn rạng rỡ niềm tin.

Các tác phẩm của NSNA Phạm Mạnh Hùng được giới thiệu tại triển lãm đã phản ánh chân thực và sinh động những khoảnh khắc trong lao động, sản xuất, văn hóa, văn nghệ và đời sống của thợ mỏ trong suốt quá trình hơn 30 năm cầm máy sáng tác ảnh nghệ thuật. Hình ảnh những bước chân thợ lò vào ca, ánh mắt cô gái nhà sàng, phút thư giãn của người thợ, vết lấm lem trên gương mặt thợ lò... mà ông bắt gặp ở các mỏ than Quảng Ninh đã được ghi lại một cách chân thực.

trien lam anh khoanh khac vung than
Tác phẩm "Trở về từ lòng đất"

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm, Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam đã chúc mừng và đánh giá cao buổi triển lãm của NSNA Phạm Mạnh Hùng, đồng thời cũng là một thợ mỏ tay nghề cao của Công ty Than Mạo Khê. Bằng cái nhìn sẻ chia của người trong cuộc, thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, tác giả đã cho ra đời những tác phẩm ảnh có giá trị về những đồng nghiệp và cả ngành than hôm nay.

Thay mặt Hội NSNA Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh gửi lời cảm ơn đến TKV trong những năm qua đã hợp tác và tạo điều kiện cho nhiều hội viên của Hội có cơ hội thâm nhập, tìm hiểu công việc, quá trình lao động, sản xuất cũng như sinh hoạt đời thường của những người thợ ở các vùng mỏ, để có thể sáng tác ra những tác phẩm có chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật về ngành Than - Khoáng sản Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước.

Hà Trang

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps