Trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần IX

08:53 | 25/03/2016

556 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 24/3 tại khách sạn REX (TP HCM) đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần IX cho các cá nhân xuất sắc đang có những nổ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân Văn hóa và Giáo dục Việt Nam.

Năm nay, Giải Vì sự nghiệp Văn hóa giáo dục được trao cho hai cá nhân là GS Trịnh Xuân Thuận, vì những tác phẩm phổ biến kiến thức thiên văn học hiện đại dưới hình thức văn chương đã được dịch sang tiếng Việt và GS Pierre Darriulat, vì đóng góp tâm huyết và sâu sắc cho chính sách phát triển Giáo dục Đại học Việt Nam.

Giải Nghiên cứu năm nay trao cho nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh vì những công trình nghiên cứu độc đáo trong một số lĩnh vực lịch sử và văn hóa Việt Nam.

GS Đào Hữu Dũng (bút hiệu Nguyễn Nam Trân) được trao Giải Dịch thuật vì những công trình dịch thuật các tác phẩm lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản sang tiếng Việt.

trao giai thuong van hoa phan chau trinh lan ix
Trao Giải thưởng Phan Châu Trinh lần thứ IX (từ phải qua): Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh, GS Đào Hữu Dũng, GS Pierre Darriulat, TS Jason Picard (đại diện GS Peter Zinoman), nhà văn Nguyên Ngọc

Trong diễn từ, GS Đào Hữu Dũng cho rằng: “Hiện tại, để thực hiện những di huấn của cụ Tây Hồ (Phan Châu Trinh), tôi nghĩ những người đeo đuổi ngành dịch thuật có thể phối hợp công việc của mình theo ba chiều hướng: công trợ, cộng trợ và tự trợ, nhưng phải nói, hai giải pháp sau cần được xem là nền tảng vì nó thể hiện được quyết tâm của những người thụ hưởng. Cộng trợ nghĩa là giúp đỡ tri thức cho nhau như giữa những cá nhân có tư duy tự do, còn tự trợ nghĩa là khai thác khả năng còn tiềm ẩn của bản thân thông qua tri thức tự tìm kiếm…”.

Và Giải Việt Nam học năm nay thuộc về GS Peter Zinomanvì những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp nghiên cứu và quảng bá văn học hiện đại Việt Nam.

Tại lễ trao giải, giáo sư Chu Hảo thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ đọc lời khai mạc, nhà văn Nguyên Ngọc thay mặt Hội đồng Khoa học Quỹ trao các hạng mục giải thưởng cho các học giả nhận giải năm nay.

Tuy nhiên, GS Trịnh Xuân Thuận vì bận công tác nên không có mặt tại lễ trao giải, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh sẽ chuyển giải thưởng đến GS Trịnh Xuân Thuận sau. Và giáo sư Peter Zinoman cũng không đến dự lễ trao giải được, tiến sĩ Jason Picard được sự ủy nhiệm của GS Peter Zinoman nhận thay.

Bên cạnh trao Giải thưởng ở các hạng mục thì Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh năm nay chính thức tôn vinh vị danh nhân văn hóa là nhân vật tiếp theo được rước vào “Dự án Tinh hoa Văn hóa Việt Nam thời hiện đại”, nhà tân học, nhà báo, nhà văn, nhà chính trị Việt Nam đầu thế kỷ XX- danh nhân văn hóa Nguyễn Văn Vĩnh.

Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.