Trao giải LHP HANIFF: Tác phẩm nào sẽ được vinh danh?

16:27 | 29/11/2012

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Tối nay, Lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội sẽ diễn ra và điều trông chờ nhất của LHP cũng đã đến. Tác phẩm và nghệ sỹ nào sẽ được vinh danh trong LHP lần này, dường như không khó đoán.

 

Một điều dễ dàng nhận thấy là BGK Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 sẽ phải cân nhắc hơn để chọn những tác phẩm và cá nhân được vinh danh trong tối nay, khi mà số lượng và chất lượng của các bộ phim tham gia trội hơn hẳn so với mùa thứ nhất. Theo đạo diễn Jan Schuette trưởng BGK mục Phim Truyện của LHP lần này thì: Một tác phẩm điện ảnh thực sự hay khi không dừng ở tính giải trí đơn thuần mà còn phải chạm tới cảm xúc, trái tim của con người.
 
 Thiên Mệnh Anh Hùng của Victo Vũ một mình chọn một lối đi
 
Cùng chung một nhận định, vị giám khảo duy nhất của Việt Nam ở mục phim truyện_NSND Như Quỳnh cũng chia sẻ: Không có một tiêu chí nào dành cho các tác phẩm đạt giải ở LHP. Bởi ban giám khảo đến từ các nước khác nhau và nền văn hóa cũng khác nhau. Nếu tác phẩm nào giám khảo tìm được sự tương đồng cao nhất thì nó sẽ được lựa chọn. Vị giám khảo này cũng cho hay: Chất lượng các phim tham dự năm nay khá đồng đều. Về quy mô cũng được mở rộng nên những tác phẩm của các nước đang có nền điện ảnh phát triển như Philipin, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc... cũng đem đến những dư vị riêng. Ban giám khảo đánh giá cao những bộ phim mang đến được thần thái dân tộc, đất nước đến với LHP Haniff lần này. 
 
Điều thú vị LHP lần này quy tụ nhiều gương mặt đạo diễn trẻ đầy tiềm năng như: Juliet Bergh (New Zealand), Heiward Mak (Hồng Kông - TQ), Byun Young-Joo (Hàn Quốc), Reza Dormishian (Iran)... Cách đặt vấn đề trong tác phẩm của những người trẻ này cũng rất táo bạo và tạo được những thông điệp mang tính chất nhân văn. Kết hợp với cách kể chuyện tưởng chừng như mộc mạc lại có sức hấp dẫn và khái quát khá tốt.
 
Night Of Silence (Đêm yên lặng) của đạo diễn Reis Celik ứng xử viên sáng giá của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay
 
Về chất lượng tác phẩm thì như một sự ngẫu nhiên, LHP lần này quy tụ 14 tác phẩm tranh giải đều xoay quanh những câu chuyện về thân phận con người, về gia đình và sự vươn lên của những số phận trong cuộc sống...Nổi bật trong số này có thể kể tới Night Of Silence (Đêm yên lặng) của đạo diễn Reis Celik  đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Hatred (Oán hận) của đạo diễn sinh năm 1981 người Iran Reza, Helpless (Vô vọng) đạo diễn Byun Young-joo(Hàn Quốc) và  Nawaf Al Janahi  của đạo diễn phim Sea Shadow...
 
Có thể thấy, cơ hội dành giải cho hai ứng cử viên của Việt Nam là Thiên Mệnh Anh Hùng của Victor Vũ và Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn là rất mong manh. Bởi những bộ phim dự LHP lần này của nước bạn đã có kinh nghiệm chinh chiến ở nhiều đấu trường khác và ít nhiều có những giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có quyền hy vọng. Bởi, Thiên Mệnh Anh Hùng được đánh giá cao vì một mình chọn một lối đi. Đây là bộ phim duy nhất tham sự với thể loại dã sử, lịch sử. Cách lựa chọn thể loại cũng như hình ảnh ở những cảnh quay khá đẹp, thì việc đi theo hướng riêng này được BGK chú ý. 
 
Còn Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn có lẽ mờ nhạt hơn so với cả những bộ phim trước đây vị đạo diễn này đã từng làm như Lưới Trời, Vào Nam ra Bắc... Bộ phim chuyển tải thông điệp về niềm đam mê, nhưng niềm đam mê này được đánh giá là chưa tới. Tuy nhiên, đạo diễn Phi Tiến Sơn hy vọng vào cách đặt vấn đề đang nổi cộm, cũng như ngôn ngữ nghệ thuật biểu cảm ông dùng trong phim.
 
Được biết, ở hạng mục phim truyện, bên cạnh giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc còn có giải thưởng của Ban giám khảo nhằm khuyến khích những tác phẩm có cách kể chuyện và làm phim mới lạ, ấn tượng. 
 
Giải thưởng sẽ được trao trong Lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội diễn ra vào tối nay 29/11
1. Phim truyện xuất sắc nhất, trị giá 5.000 USD;
2. Phim ngắn xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;
3. Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất, trị giá 3000 USD;
4. Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, trị giá 3.000 USD;
5. Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất, trị giá 3.000 USD;
6. Đạo diễn trẻ phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất, trị giá 2000 USD;
7. Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim truyện;
8. Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn;
9. Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh Châu Á (NETPAC).