Tranh cãi về thực đơn Pháp đãi Tổng thống Iran

17:16 | 13/11/2015

1,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Iran Hassan Rouhani sắp có chuyến công du châu Âu, trong đó có Pháp. Tuy nhiên, thực đơn mà Iran yêu cầu nước chủ nhà dự tính thết đãi Tổng thống Rouhani lại bị Pháp bác bỏ, thay vào đó là một menu quá rẻ tiền.
tin nhap 20151113171143

Tổng thống Pháp và người đồng cấp Iran trong một lần gặp hồi tháng 7/2015 tại Trung Đông

Cuối tuần này, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ chính thức thăm châu Âu. Tại đây, ông sẽ hội kiến với Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Đức Giáo Hoàng Francis và các công ty Ý ở Rome vào 14/11, trước khi qua Pháp, nơi ông đọc diễn văn tại Cơ quan Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và gặp các giới chức và công ty Pháp.

Tuy nhiên, theo đài phát thanh RTL của Pháp, phía Iran nhấn mạnh rằng tại Paris, họ chỉ muốn được dọn halal meal, thực đơn của các món ăn theo luật Hồi giáo trong đó không có rượu. Như vậy là Pháp phải hy sinh các món ẩm thực nổi tiếng của mình.

Phía Pháp đáp trả với một thực đơn điểm tâm không có rượu mà phía Iran lập tức bác bỏ vì có vẻ quá “rẻ tiền”.

Một nữ phát ngôn viên Điện Elysée từ chối bình luận về các tranh cãi về rượu và thực đơn halal meal.

Trong những cuộc thương nghị quốc tế để đạt đến thỏa thuận lịch sử về chương trình nguyên tử của Iran, Pháp đứng về phía chống đối mạnh mẽ nhất, và việc viếng thăm của ông Rouhani là một cách để nối lại bang giao giữa hai nước.

Th.Long

Theo AFP. AP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc