Trang sử mới của nước Pháp

21:16 | 13/05/2017

877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Emmanuel Macron vừa đắc cử Tổng thống Pháp là một con người vô cùng đặc biệt cả trong chính trị lẫn đời sống. Với một lãnh đạo hoàn toàn mới mẻ kể từ năm 1958, nước Pháp sẽ như thế nào trong thời gian tới?

Ông Emmanuel Macron của đảng Tiến bước (En Marche!) đã trở thành tân Tổng thống Pháp sau khi giành được 66,06% phiếu bầu ở vòng hai cuộc bầu cử tổng thống hôm 7-5. Đối thủ của ông là bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia (FN) với 33,94% số phiếu bầu. Tổng cộng có 20,7 triệu cử tri đã chọn ông Macron và trên 10,6 triệu người Pháp đã ủng hộ bà Le Pen. Tỷ lệ cử tri đi tham gia bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm nay là 74,62%.

Con đường trở thành tổng thống của ông Macron khiến nhiều người ngạc nhiên. Tốt nghiệp Đại học Quản trị Quốc gia (ENA) năm 2004, Macron trở thành thanh tra tài chính, 4 năm sau bỏ nghề thanh tra, qua làm việc với Ngân hàng Rothschild. Ông vào đảng Xã hội năm 2006, hoạt động hăng say, sáng giá, được cử làm Phó tổng thư ký Phủ Tổng thống năm 2012, rồi 2 năm sau làm Bộ trưởng Kinh tế.

Tháng 4-2016, Emmanuel Macron rời đảng Xã hội ra thành lập tổ chức chính trị mang tên là En Marche!, 4 tháng sau, ông từ chức Bộ trưởng Kinh tế, tranh cử tổng thống. Phong trào En Marche! không tả, không hữu, mời gọi tất cả mọi người xây dựng nước Pháp, một nước Pháp mới. Nước Pháp phải là một vận may cho tất cả mọi người, khẩu hiệu của En Marche!. “Tôi mong rằng chúng ta tìm lại nhiệt tâm của dân Pháp: Kiêu hãnh, tự do và liên đới”, ông Macron nói. Lúc đó, En Marche! có 250.000 người ghi tên gia nhập, những người này không phải đóng phí thường niên hay bị ràng buộc vì bất cứ chuyện gì, theo lời của Macron.

Ứng cử tổng thống năm 2017, ông được 24,01% số phiếu bầu trong vòng đầu, bà Marine Le Pen theo sau, 21,30%. Vòng hai ông được 66,06% phiếu bầu và là người trẻ nhất trong số các tổng thống từ trước đến nay trên thế giới. 39 tuổi mấy tháng… tới ngày 7-5-2017, trẻ hơn cả Louis-Napoléon Bonaparte (sinh năm 1808, làm tổng thống năm 1848-1851). Ông Valéry Giscard d’Estaing năm 1974 làm tổng thống lúc 48 tuổi, được coi là tổng thống trẻ nhất nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp, dù không bằng John F. Kennedy là Tổng thống Mỹ năm 1961, lúc 43 tuổi.

trang su moi cua nuoc phap
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Chiến thắng của ông Macron được cho là làm đảo lộn toàn bộ nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp do Charles De Gaulle sáng lập từ năm 1958. Từ năm 1958 đến nay, hai đảng phái chính trị là Xã hội và Cộng hòa liên tục thay nhau nắm quyền. Nhưng sau vòng một cuộc bầu cử 2017, hai đảng phái chính trị truyền thống: Cánh hữu với ứng cử viên François Fillon và cánh tả với ông Benoit Hamon đều thất bại. Trong quan niệm truyền thống của người Pháp, cụ thể là của nền Cộng hòa thứ 5, tổng thống được coi như “người cha của dân tộc, vừa nghiêm khắc, vừa độ lượng”, một “ông vua” của nền Cộng hòa. Một vai trò như vậy đã không được thực thi dưới thời Tổng thống mãn nhiệm Hollande và người tiền nhiệm. Báo Đức Die Welt cho rằng, những thách thức mà ông Macron đối mặt trong thời gian tới là phải “sáng tạo lại vai trò” tổng thống.

Về đối ngoại, quan điểm của ông Macron là muốn đẩy mạnh hơn nữa hội nhập châu Âu, vì theo ông, tương lai của nước Pháp là trong Liên minh châu Âu và khối Eurozone. Trong khi đó đối thủ của ông, bà Le Pen lại theo hướng dân túy muốn nước Pháp rút khỏi EU, giống như Anh. Ông cũng cho rằng, nước Pháp không nên can thiệp vào những cuộc xung đột không liên quan đến Pháp, trừ trường hợp tự vệ chính đáng.

Theo nhiều bình luận chính trị, thực ra ông Macron trở thành Tổng thống Pháp lần này có nhiều yếu tố may mắn. Trong bối cảnh nước Pháp đang bế tắc, cả về phương diện kinh tế, chính trị lẫn xã hội, tại sao các nhân tài mà trên tuyến đầu là chính giới lại không cùng nhau xây dựng một đất nước tươi đẹp hơn? Tại sao mỗi lần đảng cầm quyền đưa ra một biện pháp cải tổ thì lại bị đối lập bác bỏ một cách gần như tự động? Bế tắc đó là mảnh đất màu mỡ để cho hai cánh cực tả và cực hữu phát triển. Bằng chứng cụ thể là khi nhìn vào số phiếu mà cử tri Pháp dành cho đảng Mặt trận Quốc gia trong 15 năm qua ở tất cả các kỳ bầu cử, người ta thấy đảng cực hữu bài ngoại lớn mạnh dần theo năm tháng.

Macron không phải là chính trị gia Pháp đầu tiên muốn xóa bỏ bức tường thành ngăn cách hai cánh tả - hữu. Trước ông, François Bayrou cánh trung hay Ségolène Royal, ứng cử viên tổng thống năm 2007 thuộc đảng Xã hội cánh tả, từng đấu tranh cho ý tưởng này. Nhưng cả hai đều đã thất bại. Song Macron đã gặp nhiều may mắn. Ông ra tranh cử tổng thống trong bối cảnh đặc biệt. Các đối thủ của ông quá yếu. Người già dặn nhất, chuyên nghiệp nhất là cựu Thủ tướng cánh hữu François Fillon lại sa lầy vào các vụ tai tiếng tài chính gia đình. Bên cánh tả, đảng Xã hội đang khép lại nhiệm kỳ tổng thống 5 năm dưới thời François Hollande đánh mất niềm tin. Kinh tế vẫn đình đốn, nạn thất nghiệp không thuyên giảm. Một phần lớn người dân cảm thấy bị bỏ rơi.

Đảng cực tả của Jean-Luc Mélenchon - La France Insoumise (“Nước Pháp Bất khuất”) và đảng cực hữu FN của Marine Le Pen khai thác tinh thần bài châu Âu và chống toàn cầu hóa để khẳng định vị trí trên sân khấu chính trị Pháp. Ứng cử viên Mélenchon huy động được số cử tri cao gấp ba lần so với ứng viên Benoît Hamon của đảng Xã hội, nhưng không thể đọ sức với bà Le Pen và ông Macron để vào chung kết. Cương lĩnh hành động của ông Mélenchon không thuyết phục được đông đảo cử tri.

Còn về phía ứng cử viên Marine Le Pen đại diện cho một đảng phái chính trị Pháp đã ra đời từ hơn 40 năm qua, chiêu bài dân túy và bài ngoại chỉ được một phần cử tri ủng hộ. Một phần lớn công luận xem chủ trương đặt quyền lợi của người Pháp lên trên hết của gia đình Le Pen là một mối đe dọa đối với những giá trị cơ bản “Tự do - Bình đẳng - Bác ái” của nền Cộng hòa Pháp.

Bối cảnh chính trị nhiễu nhương đó mở đường cho En Marche! giành được thắng lợi trong mùa bầu cử tổng thống 2017. Không ầm ĩ, Macron đang vẽ lại bản đồ chính trị của Pháp.

Sự đặc biệt của Macron còn nằm ở quan niệm tình yêu đôi lứa của ông. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là bác sĩ, Emmanuel Macron đã yêu và kết hôn với cô giáo hơn mình đến 24 tuổi mà không sợ dư luận gièm pha. Báo chí Anh viết rằng, chiến thắng của ông Macron là nhờ sự góp sức của người vợ Brigitte Trogneux do hình ảnh cặp đôi đặc biệt này khiến cử tri thấy Macron là người đứng đắn, chín chắn. Cử tri nữ yêu quý Macron vì dám vì tình yêu mà phá bỏ khuôn mẫu thông thường. Báo Le Nouvel Observateur (Pháp) viết rằng với Macron không gì là không thể. Nếu chàng thanh niên 16 tuổi mới chập chững vào đời, đã biết cách chinh phục được trái tim của cô giáo dạy kịch, một phụ nữ có chồng… thì ông - một người tập sự trong chính trị - cũng sẽ biết cách chinh phục được trái tim nước Pháp. Hơn nữa, người thanh niên đó không sợ phá rào, thậm chí còn thích điều này, anh ta bất chấp các quy định sẵn có…

Nhưng ông Macron sẽ khó có thể tiến bước tiếp trong việc thực hiện các biện pháp cải tổ cần thiết cho nước Pháp nếu đảng Tiến bước! của ông không chiếm được đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử lập pháp sắp tới vào ngày 11 và 18-6.

Trong diễn văn đầu tiên với tư cách tổng thống tương lai của nước Pháp, ông Macron nhấn mạnh “một trang sử mới” được mở ra. Ông hứa làm hết sức mình để xứng đáng với niềm tin mà hàng chục triệu cử tri đã trao cho ông qua lá phiếu ngày 7-5-2017, để đưa nước Pháp ra khỏi những thách thức từ an ninh đến xã hội và kinh tế.

S.Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc