Tràn lan sim kích hoạt sẵn bất chấp "lệnh cấm"

13:51 | 05/08/2012

1,475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hơn 2 tháng đã trôi qua từ khi thông tư 04/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực thi hành. Theo đó, từ ngày 1/6/2012, quy định về việc không được bán các loại sim điện thoại kích hoạt trả trước. Thế nhưng, các đại lý, cửa hàng thẻ điện thoại trên địa bàn Thủ đô vẫn không hề quan tâm đến quy định này.

Theo Thông tư 04/2012/TT-BTTTT ngày 13/4/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động trả trước, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng CMND (hoặc hộ chiếu) của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước của mỗi nhà mạng. Việc này nhằm quản lý chặt thông tin người sử dụng thuê bao di động, có cơ sở để chấn chỉnh tình trạng tin nhắn rác, sử dụng số không xác định được người dùng thực sự để có các hành vi quấy rối.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Petrotimes tại một loạt cửa hàng kinh doanh sim thẻ điện thoại trên các tuyến phố Hà Nội như Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi, Ngã Tư Vọng, đầu đường Khương Đình… việc mua bán vẫn diễn ra một cách bình thường  như trước ngày 1/6.

Tại các cửa hàng, đại lý này, Sim kích hoạt trước và sim khuyến mãi vẫn được bán rất đa dạng với đủ mức giá và giá trị khuyến mãi. Khách hàng có thể mua được sim mạng Vina giá 50.000 đồng có ngay trong tài khoản 145.000 đồng, Sim mạng Viettel giá 45.000 đồng có ngay trong tài khoản 100.000 đồng…. Người mua chỉ cần đưa tiền là nhận được sim đã được kích hoạt trước. Các chủ cửa hàng kinh doanh rất vô tư khi bán sim khuyến mãi cho khách hàng, mà không hề màng đến những quy định về quản lý thuê bao trả trước.

Tại mỗi cửa hàng có rất nhiều sim đã kích hoạt cho khách hàng lựa chọn.

Tại một cửa hàng sim điện thoại trên phố Đào Duy Anh, khi được hỏi quy định cấm bán sim kích hoạt sẵn, chủ cửa hàng này cho biết họ lấy sim từ các đại lý lớn về bán kiếm lời. Các sim này đã được kích hoạt sẵn từ trước và họ chỉ bán đáp ứng nhu cầu của người mua. “Mà từ đó tới nay có thấy ai đến kiểm tra đâu, khách cần thì mình bán thôi”.

Tương tự, tại một của hàng trên phố Lương Thế Vinh, sau khi trả số tiền 70.000 đồng, chúng tôi đã có được ngay một sim Vinaphone còn nguyên vẹn, chưa hề bị bóc ra khỏi tấm nhựa. Theo chị chủ cửa hàng này, tài khoản trong thẻ là 235.000đồng và chỉ cần lắp sim vào máy điện thoại là có thể liên lạc được. Trong vòng nửa giờ đồng hồ, PV chúng tôi thấy có rất nhiều khách hàng tới mua sim thẻ. Tất cả hoạt động mua bán đều diễn ra nhanh chóng: hỏi giá, đưa tiền và lấy sim lắp vào điện thoại mà không cần phải xuất trình bất cứ một loại giấy tờ hay phải khai báo thông tin cá nhân gì.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại một số tuyến phố Thủ đô:

Đơn giản, đưa tiền là có một bộ sim mới, phố Đào Duy Anh.

Trên phố Khương Đình

Tại đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân)

Cửa hàng sim tại Ngã Tư Vọng.

Cửa hàng 20 Trần Phú - Hà Đông với danh sách hàng loạt sim đã kích hoạt được dán lên tường.

Không cần khai báo thông tin cá nhân, ngồi trên xe cũng mua được sim.

Hàng loạt cửa hàng sim thẻ trên phố Kim Mã.

 Phố Nguyễn Thái Học.

Từ thực trạng trên, những quy định mới trong việc quản lý sim trả trước được hy vọng là sẽ hạn chế được các hoạt động gây mất an ninh và trật tự xã hội, tăng cường hiệu quả việc sử dụng kho số thuê bao di động; đồng thời tăng cường độ chính xác, tin cậy của thông tin thuê bao.

Để thông tư thực sự có hiệu quả, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý ở các điểm bán lẻ và các doanh nghiệp về việc chấp hành Thông tư 04 một cách liên tục và nghiêm túc thì mới có hi vọng quản lý được thuê bao trả trước.

Nguyễn Hoan