Trảm Trung tâm Đăng kiểm 6004D

05:55 | 22/03/2014

2,467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 21/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) quyết định đình chỉ hoạt động một tháng đối với Trung tâm Đăng kiểm 6004D (Đồng Nai) và 16 đăng kiểm viên vì làm sai quy trình, đánh giá kết quả kiểm định, sử dụng thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn để kiểm tra…

Quyết định xử lý dựa trên kết quả thanh kiểm tra hơn 10 trung tâm đăng kiểm trên cả nước do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đích thân đi kiểm tra đột xuất trong thời gian vừa qua.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D bị đình chỉ hoạt động từ ngày 19/3 đến 19/4. Nguyên nhân, do đã có những vi phạm trong công tác tổ chức thực hiện, kiểm soát hoạt động, thiết bị kiểm định tại đơn vị, để cho các đăng kiểm viên thực hiện sai quy trình. Ngoài ra, 16 đăng kiểm viên đang công tác tại 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cũng bị đình chỉ, trong đó 7 người bị đình chỉ một tháng còn lại bị đình chỉ ba tháng.

Đăng kiểm sai quy trình, 16 đăng kiểm viên bị đình chỉ công tác (ảnh minh họa).

Đề cập đến việc Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện nhiều xe cơ giới không đạt chuẩn, nhưng vẫn qua cửa đăng kiểm, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với xe khách giường nằm nếu có dấu hiệu lắp thêm giường như ở sàn xe có lỗ ốc vít, hay xe tải có dấu hiệu cơi nới thùng thì yêu cầu phải trả lại về đúng nguyên trạng mới được đăng kiểm. Các lỗi này phải báo cho thanh tra, cảnh sát giao thông biết chiếc xe đó có dấu hiệu cơi nới để lực lượng chức năng nắm được và phối hợp xử lý sau này.

Theo ông Trần Kỳ Hình, sắp tới Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt để thanh tra, hậu kiểm đột xuất từ các phòng đến trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại các địa phương. Cục sẽ cử cán bộ phụ trách vùng, khu vực, người này phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng về tình hình hoạt động của các đơn vị trong khu vực mình phụ trách.

Liên quan đến công tác đăng kiểm, cuối năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh kiểm tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Kết quả cho thấy, các đơn vị đăng kiểm vẫn chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí về điều kiện hoạt động, như: diện tích nhà xưởng không phù hợp; bãi đỗ xe không đúng tiêu chuẩn; chưa có đầy đủ các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy hoặc có một số bình chữa cháy không đảm bảo yêu cầu; đường dây nóng không kết nối được với Cục Đăng kiểm Việt Nam và không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm; Đăng kiểm viên vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Nhiều đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý. Tiến hành kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, có trường hợp xe ô tô biến dạng phần đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được số nhưng vẫn kiểm định xe đạt. Điển hình, tại Trung tâm Đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp chiếc xe tải mang biển kiểm soát 30M-7290 cho thấy, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho phương tiện đạt yêu cầu. Xe sơ-mi rơ-mooc mang biển kiểm soát 29R-1510 biển số bị gẫy gập, không đọc được biển số nhưng đăng kiểm viên Lê Trung Tâm vẫn cho phương tiện qua cửa kiểm định.

Về công tác quản lý, phân công nhiệm vụ của đăng kiểm viên, đoàn thanh tra chỉ rõ, 3/9 lãnh đạo trung tâm không phân công cho đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền kiểm định, 4/9 trung tâm có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với quy định. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép, nhưng vẫn có chữ ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép hành nghề khám xe.

Trước tình trạng tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm là sai phạm có hệ thống, biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong. Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn rồi bỏ qua công đoạn khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố. Tiêu cực trong công tác đăng kiểm đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội và sự phát triển đất nước.

Nhằm giải bài toán tiêu cực trong đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh đến vai trò lãnh đạo của các Trung tâm Đăng kiểm, Cục Đăng kiểm về việc chấp hành các quy định, nhiệm vụ, trách nhiệm người thực thi công vụ. “Cuối năm 2014 mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải chuyển việc khác” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Như vậy, từ cuối năm 2013 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải và Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có nhiều động thái "mạnh tay" đối với công tác đăng kiểm. Hàng loạt sai phạm về đăng kiểm đã được phát hiện và xử lý nghiêm. Để đảm bảo an toàn giao thông ngoài tăng cường quản lý vận tải, công tác đăng kiểm phương tiện có tác động rất lớn. Nếu đăng kiểm làm tốt sẽ hạn chế được xe quá tải, từ đó giảm tai nạn giao thông. Và dư luận đang trông chờ các cơ quan chức năng sẽ bắt hết những "con sâu" làm nhũng nhiễu, tiêu cực trong đội ngũ đăng kiểm.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc