“Trảm” ngay nếu sai

10:30 | 20/05/2016

951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật quy định, Thủ tướng Chính phủ có quyền đình chỉ, bãi bỏ bất cứ văn bản của Bộ trưởng, của UBND các tỉnh, huyện nếu các văn bản đó trái luật, vượt thẩm quyền. Vì vậy, tới đây,  người dân và doanh nghiệp (DN) thấy những văn bản nào như vậy, hãy gửi lên VPCP để Thủ tướng bãi bỏ.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Phó Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Nhà nước Lê Mạnh Hà đã khẳng định như trên tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020 vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

tram ngay neu sai
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà

Theo chương trình hành động của Chính phủ, trong thời gian tới sẽ lấy nhu cầu của người dân, doanh nghiệp làm đối tượng, lấy sự hài lòng làm mục tiêu phục vụ. Thực ra, trong luật đã có quy định , Thủ tướng có quyền đình chỉ, bãi bỏ các văn bản của Bộ trưởng, UBND tỉnh  trái luật, trái quy định của cấp trên cấp trên và sai với thẩm quyền. Như vậy, từ nay trở đi các DN có quyền gửi lên Thủ tướng kiến nghị đình chỉ ngay lập tức những văn bản sai trái này. Mới đây, ở vụ quán cà phê Xin Chào huyện Bình Chánh TP HCM, Thủ tướng đã thực hiện quyền hạn và chức năng của mình để yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương xử lý ngay vụ hình sự hóa quan hệ dân sự của doanh nghiêp, công dân

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, tới đây, các DN hãy gửi ý kiến lên Thủ tướng để xem xét việc điều hành chính sách ở địa phương có chuyển biến không.

Như vậy, rõ ràng các điều kiện kinh doanh đang được áp dụng ở một số ngành địa phương, theo ta thán của doanh nghiệp là trái với Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. DN hoàn toàn có quyền đề xuất với Thủ tướng, với Chính phủ đình chỉ các văn bản trái khoáy này.

Sau hội nghị gặp gỡ các DN của Thủ tướng tại Tp HCM vừa diễn ra gần đây, rất nhiều ý kiến của DN kiến nghị Chính phủ về những vướng mắc, khó khăn đã được Thủ tướng chỉ đạo trong tháng 6/2016 các đơn vị Bộ, ban ngành và địa phương tồn tại những vướng mắc bị nêu phải giải quyết xong và báo cáo Thủ tướng.

Các chuyên gia, DN và công dân đang theo dõi việc cơ quan Nhà nước sẽ giải quyết được hay không những ý kiến phản hồi về hạn chế trong chính sách thì phải rõ ràng, dứt khoát.

Nghị quyết 19 năm 2016 sẽ tháo gỡ một số hạn chế như: giảm thời gian nộp thuế, hải quan, giảm thời gian tiếp cận đất đai, tăng hiệu lực thực thi pháp luật... và tiến độ là mỗi quý sẽ báo cáo lên Chính phủ về việc thực hiện. Chúng ta tin ở sự phối hợp tốt giữa  các cơ quan để triển khai Nghị quyết có hiệu lực hơn, sao cho DN “dễ thở và an toàn hơn” như ý kiến của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà.

Nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện và giám sát thực hiện Nghị quyết 19 năm 2016 cần mở rộng giám sát ra nhiều tổ chức, đơn vị cơ sở. Ngoài các tổ chức giám sát thuộc Nhà nước và các tổ chức đánh giá quốc tế, nên mở rộng phạm vi giám sát thực hiện Nghị quyết 19 ở cơ sở để đảm bảo tăng tính thực tiễn và đời sống của chính sách. Các cơ quan như Mặt trận Tổ Quốc ở các địa phương, các liên đoàn lao động, các Hiệp hội, hội  nghề nghiệp tham gia giám sát các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện các cam kết giảm thời gian nộp thuế, hải quan, tăng tính tiếp cận đất đai và các thủ tục liên quan thành lập hoặc phá sản doanh nghiệp.

Hy vọng tới đây, Thủ tướng Chính phủ không chỉ “trảm” ngay các văn bản, quy định trái pháp luật, sai thẩm quyền mà còn “sờ gáy” các cá nhân cố ý ban hành các quyết định cắc cớ làm doanh nghiệp “khó thở”, người dân phiền toái.

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc