Trầm cảm nghiêm trọng vì facebook

09:21 | 15/01/2018

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vừa tiếp nhận một bệnh nhân là nữ sinh 18 tuổi ở Hà Nội bị trầm cảm nghiêm trọng vì quá “nghiện” điện thoại smartphone và facebook. Điều đáng chú ý là để đưa bệnh nhân này đến bệnh việc cấp cứu, bố mẹ phải đánh thuốc mê.   

“Đánh” thuốc mê đưa con đi bệnh viện

Theo TS Tô Thanh Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, Hà Nội bệnh nhân 18 tuổi (tên H) vốn là một nữ sinh giỏi toàn diện, liên tục đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, năng động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường. Thời gian gần đây, bệnh nhân trở nên khép kín trong cuộc sống, học lực sa sút, thậm chí bỏ học chỉ để “dán” mắt vào điện thoại giao lưu trên mạng xã hội.

Được biết, H bắt đầu có những biểu hiện bất thường từ ngày 20-11-2017, khi các bạn rủ đi đến nhà cô giáo chủ nhiệm chơi, nhất định H không đi. Tưởng con bận học không đi nhưng khi thấy con cứ liên tục ôm điện thoại mà không dời ra, bố mẹ H mới đắt đầu để ý. Đỉnh điểm là giữa tháng 12 vừa rồi, lúc bố H đi làm về thấy con ở nhà không đi học, anh gọi điện cho cô giáo thì mới biết con trốn học và lúc nào cũng khư khư chiếc điện thoại trên tay. Thấy vậy, bố mẹ H ra sức khuyên bảo nhưng không thành nên đành thực hiện các biện pháp mạnh. Bước đầu, anh cắt mạng Internet trong nhà thì H bắt đầu có biểu hiện bất thường qua hành động phản kháng. Do không có mạng để sử dụng, giao lưu facebook, H tỏ ra cáu gắt, đập phá đồ đạc, chửi bới sau đó là chống trả bố mẹ.

tram cam nghiem trong vi facebook
Nữ sinh 18 tuổi nhập Viện Tâm thần Trung ương I vì nghiện facebook

Dùng mọi cách không có hiệu quả, cuối cùng gia đình đành phải đánh thuốc mê rồi chuyển con xuống Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Theo TS Tô Thanh Phương, hiện các bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang điều trị cho cháu H theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế với bệnh nhân trầm cảm. Hy vọng bệnh nhân sẽ bình phục về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, TS Tô Thanh Phương cũng cảnh báo: “Hiện nay, tình trạng nghiện điện thoại, mạng xã hội dẫn đến trầm cảm phải nhập viện điều trị như bệnh nhân H đang ngày càng gia tăng, các gia đình có con mắc chứng bệnh kiểu này cần phải nhẹ nhàng động viên, chăm sóc con, vì khi nhập viện đa số các cháu đều không hợp tác nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn”.

Cuối năm ngoái, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận một số bệnh nhân đang độ tuổi học sinh bị hoang tưởng, tâm thần do nghiện mạng xã hội. Điển hình trong đó là bé trai 14 tuổi, bị co giật khi bố mẹ cấm sử dụng facebook. Cậu bé này có tiền sử sử dụng dụng mạng xã hội lên đến 10 tiếng một ngày.

Khuyến cáo của bác sĩ

TS Nguyễn Doãn Phương - Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, khi bạn hoặc người nhà thấy con, em mình đã cố gắng cắt giảm việc sử dụng facebook mà không thành công; cảm thấy một sự thúc giục sử dụng ngày càng nhiều hoặc trở nên bồn chồn hay gặp rắc rối nếu bị cấm sử dụng facebook; sử dụng facebook nhiều đến nỗi có những tác động tiêu cực đến công việc, học tập thì hãy đưa đến viện khám ngay, bởi nghiện facebook gây nên nhiều rối loạn cho cơ thể.

Những biểu hiện cho thấy lệ thuộc vào facebook: Khó khăn trong kiểm soát thời gian sử dụng facebook, xao nhãng tất cả những thú vui trước đây; các hoạt động trong công việc, học tập, trong việc duy trì mối quan hệ trong gia đình, bạn bè ngoài đời thật đều bị tác động bởi việc sử dụng facebook… Việc lệ thuộc này gây ra nhiều hệ quả như làm rối loạn ăn uống, giấc ngủ… làm trầm trọng thêm các dấu hiệu về tâm thần.

Các bác sĩ khuyến cáo người lớn cần giám sát con trẻ trong việc sử dụng facebook, mạng xã hội. Ngay cả người lớn, việc sử dụng cần hợp lý, nên đặt ra quy định, thời gian biểu chỉ dành những thời điểm nhất định trong ngày để vào facebook. Đặc biệt với trẻ nhỏ, hãy cho trẻ ra công viên, tạo nhiều hoạt động vui chơi nhiều hơn để bé không đắm mình trong tivi, iPad để nghiện tivi, facebook… gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Bác sĩ Tô Thanh Phương cảnh báo: “Hiện nay tình trạng nghiện điện thoại, mạng xã hội dẫn đến trầm cảm phải nhập viện điều trị đang ngày càng gia tăng, các gia đình có con mắc chứng bệnh kiểu này cần phải nhẹ nhàng động viên, chăm sóc con, vì khi nhập viện đa số các cháu đều không hợp tác nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn”.

Nguyễn Bách