Trái dư chưng mâm ngũ quả chứa chất độc

08:51 | 07/02/2016

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trái dư (cà vú) vàng ươm, bắt mắt, gắn với quan niệm cầu xin cho năm mới dư giả, nhiều người mua về chưng mâm ngũ quả để trên bàn thờ mà không biết mình đã mang chất độc chết người vào nhà.
trai du chung mam ngu qua ngay tet chua chat doc chet nguoi
Trái dư được bày bán chung với các loại trái cây khác ở chợ Gò Vấp, TP HCM. Ảnh: An Nguyên.

Chuẩn bị năm mới, bên cạnh những loại trái cây quen thuộc như dưa hấu, bưởi, đu đủ…, có một loại trái cây khác được bày bán khá nhiều ở chợ là trái dư (cà vú). Đây là loại trái cây nhìn đẹp mắt, nhưng bên trong loại chứa chất kịch độc và mức độ nguy hiểm khôn lường nếu người ăn phải nó.

Trái dư (còn có tên cà đầu bò, cà vú) là loại trái cây đẹp rất bắt mắt, hình thù độc, lạ, với ý nghĩa cầu xin năm mới dư giả nên nhiều người mua về chưng. Tại chợ Gò Vấp, TP.HCM, trái dư được bán với giá trung bình 20.000 đồng 3 trái. “Phải chọn loại dư ra 5 cánh mới tốt, theo quan điểm dân gian sinh, lão, bệnh, tử thì 5 cánh rơi vào chữ sinh, cánh phải đều”, một người bán hàng ở chợ Gò Vấp tư vấn cho khách.

Trái dư dài khoảng 8 cm, màu vàng óng ả, phình rộng ở gốc và có 5 u to đều. Những người bán cho biết loại trái này được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, Bến Tre... Thương lái thu mua đưa đến Sài Gòn và các tỉnh lân cận.

trai du chung mam ngu qua ngay tet chua chat doc chet nguoi
Kiểu dáng lạ mắt vì dư ra 5 năm cánh trên cuống khiến loại trái độc này được người tiêu dùng mua về chưng tết. Ảnh: An Nguyên.

Bác sĩ Lý Và Sềnh, Bệnh việc Y học dân tộc TP HCM cảnh báo: “Trái dư, hay còn gọi cà vú rất độc, sẽ nguy hiểm vô cùng nếu con người ăn phải”. Loại trái này còn được gọi là cà vú, tên khoa học là Solanum mammosum, thuộc họ cà độc dược. 

Trái dư chứa các chất solanine và scopolamine với nồng độ cao nên độc tính rất cao, ngoài ra còn có các độc chất như atropine và hyoscyamine gây ảo giác và liệt cơ. Bác sĩ Sềnh cảnh báo, trái dư có chất độc gây mê ở liều thấp, nếu ăn vài trái trở lên thì độc tính của nó gây hôn mê sâu dễ dẫn đến tử vong.

trai du chung mam ngu qua ngay tet chua chat doc chet nguoi

Tết ở Trường Sa

Những ngày Tết Bính Thân 2016 này, nhiều loài hoa ở Trường Sa bung nở, khoe sắc, đón chào mùa Xuân mới. Trong không khí Tết cổ truyền của dân tộc, cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió đón Tết rất vui tươi, hào hứng, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Không khí Tết tràn ngập trên những khuôn mặt xạm đen vì nắng gió và hơi mặn. Giới thiệu tới bạn đọc một số hình ảnh hoạt động vui Tết của cán bộ, chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa. 

trai du chung mam ngu qua ngay tet chua chat doc chet nguoi

Bạn có biết: Mẹo giữ hoa tươi lâu trong ngày Tết

Làm sao để những lọ hoa trong nhà tươi lâu được suốt 10 ngày Tết...

trai du chung mam ngu qua ngay tet chua chat doc chet nguoi

Những gương mặt buồn ngày Tết

(PetroTimes) - Ngày Tết, thiên hạ nô nức đi mua sắm. Nhưng cũng có nhiều người buồn vì chỉ còn biết hy vọng vào chút hàng ít ỏi, nghèo nàn. Phóng sự ảnh này cho thấy những gương mặt buồn.

VnExpress