TPHCM: Thiếu nhân lực chất lượng cao ngành CNTT

13:32 | 30/05/2016

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM (Falmi) thì Công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng mạnh trong tháng 5 và thường xuyên thiếu nhân sự có trình độ chuyên môn cao.

Trong 8 nhóm ngành khát nhân sự nhiều nhất tại TPHCM thì lĩnh vực công nghệ thông tin đứng thứ 5, sau kinh doanh - bán hàng, dịch vụ - phục vụ, kinh doanh tài sản - bất động sản, dệt may - giày da. 

Kết quả khảo sát do Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM vừa công bố, dựa trên nhu cầu tuyển dụng của 2.271 doanh nghiệp với 17.875 chỗ làm việc trong tháng 5/2016.

Gần 41% doanh nghiệp khảo sát cho biết cần lao động có một năm kinh nghiệm, khoảng 20% tuyển nhân sự có 2-5 năm kinh nghiệm và chưa đến 1% mong muốn tìm ứng viên có trên 5 năm kinh nghiệm. 

tphcm nhan luc chat luong cao nganh cntt van thieu
TPHCM ngành công nghệ thông tin tiếp tục thiếu nhân sự chất lượng cao

Ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin, ngành cơ khí - tự động hóa, kiến trúc - kỹ thuật công trình xây dựng, điện - điện lạnh - điện công nghiệp, marketing - quan hệ công chúng... cũng cần nhiều nhân sự có kinh nghiệm, tay nghề cao.

Từ khảo sát 4.259 người có mong muốn tìm việc, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM nhận thấy công nghệ thông tin là một trong 8 ngành có nhu cầu tìm việc cao trong tháng 5, nhưng nhiều ứng viên chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Do vậy, tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân sự ngành CNTT vẫn tiếp diễn. Đây cũng là diễn biến thường thấy ở những nhóm ngành cần nhiều lao động có trình độ chuyên môn cao như cơ khí - luyện kim, hóa chất, điện tử, ngân hàng - bảo hiểm - chứng khoán - dịch vụ tài chính...

Dự kiến, TP HCM cần 25.000 chỗ làm việc trống trong tháng 6. Trong đó nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông chiếm 25%, sơ cấp nghề chiếm 10%, công nhân kỹ thuật - trung cấp chiếm 30%, cao đẳng - đại học - trên đại học cần 35%.

Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các nhóm ngành như kinh doanh - bán hàng, quản lý điều hành, giáo dục đào tạo, vận tải kho bãi xuất nhập khẩu, công nghệ thông tin, dệt may - giày da, điện - điện tử, công nghệ thực phẩm…

Tuy nhiên trong tháng 6, thị trường lao động TP HCM tiếp tục có sự gia tăng về nguồn cung do một lượng lớn sinh viên tốt nghiệp từ các trường trên địa bàn thành phố có nhu cầu tìm việc.

Cũng theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM trong giai đoạn hội nhập ASEAN, nhu cầu nhân lực ngành Điện tử - Công nghệ thông tin đang gia tăng, đặc biệt về chuyên ngành và chất lượng nhân lực chuyên môn cao.

Bình quân hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này khoảng 16.200 người, chiếm 6% tổng nhu cầu nhân lực. Trong đó, nhu cầu nhân lực qua đào tạo của ngành Điện tử - Công nghệ thông tin chiếm khoảng 79,58%.

Ngoài ra, khi tham gia hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, nhiều nhóm ngành nghề có sự dịch chuyển về lao động, nhất là lao động có kỹ năng tay nghề cao như: dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ điều dưỡng, bác sĩ, nha sĩ…

Đặc biệt, mỗi năm, TP HCM đón hàng triệu lượt khách quốc tế và con số này tăng lên hàng năm. Điều này, đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho lao động trong ngành du lịch.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, mỗi năm TP HCM cần khoảng 21.600 lao động khối ngành dịch vụ (khoảng 8% tổng nhu cầu). Trong đó, trình độ đại học, trên đại học chiếm 10%; trình độ cao đẳng- trung cấp chiếm 50%...

T. Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.