TP HCM: Xây tuyến metro số 5 sẽ tốn hơn 850 triệu euro

10:10 | 12/09/2013

4,877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/9, các nhà tài trợ chính đã thống nhất góp vốn đầu tư dự án tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) của TP HCM có tổng giá trị lên đến 857 triệu euro.

Cụ thể, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) góp vốn 500 triệu USD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) góp vốn 150 triệu euro và Chính phủ Tây Ban Nha góp vốn 200 triệu euro. Số còn lại là vốn đối ứng trong nước sử dụng vào việc đền bù giải tỏa và tái định cư.

Các tuyến metro ở TP HCM

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 1) có điểm đầu từ ngã tư Bảy Hiền (Q. Tân Bình), chạy dọc theo đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và điểm cuối tại cầu Sài Gòn (Q. Bình Thạnh). Tuyến metro số 5 giúp kết nối các quận Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh có chiều dài toàn tuyến là 9 km.

Cho đến nay, hệ thống metro ở TP HCM đã có 3 tuyến đủ vốn đầu tư là tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang tiến hành thi công giai đoạn đầu; tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2014 và mới đây là tuyến metro số 5, dự kiến khởi công vào năm 2015.

Toàn tuyến metro số 5 có chiều dài hơn 23 km, nối cầu Sài Gòn (Q. Bình Thạnh) và bến xe Cần Giộc mới (huyện Bình Chánh). Như trên đã nêu, giai đoạn 1 là đoạn dài 9 km, từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, trong đó gần 7 km là đi ngầm qua 7 ga dừng. Giai đoạn 2 là từ Ngã tư Bảy Hiền về Bến xe Cần Giuộc mới, hiện vẫn đang tìm vốn.

Trước đó, cuối tháng 3/2013, UBND TP HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư giúp đăng ký với ADB đưa dự án này vào kế hoạch tài chính 2014 – 2016. Cùng lúc, cơ cấu của tổng nguồn vốn dành cho dự án cũng được đề xuất thay đổi, trong đó phần vốn đối ứng của thành phố là hơn 127 triệu euro.

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc